3 เม.ย. 2022 เวลา 10:33 • ท่องเที่ยว
เราคิดว่าไปมาครบทุกประเทศแล้วนะคะ แม้ประเทศแรกที่ได้ไปและไปบ่อยที่สุดจะเป็นประเทศสิงคโปร์ แต่ที่เราชอบมาก กลับเป็นประเทศ Myanmar หรือพม่าค่ะ และครั้งที่ทำให้เราสนใจใคร่รู้เรื่องพม่าอย่างหนัก ก็คือครั้งที่เราไปอยู่นานกว่าปกติ (ก่อนการปฏิวัติยึดอำนาจนางอองซานปีเดียวเอง)
เราชอบเมืองหลวงเก่าอย่างมัณฑะเลย์ และหลงใหลเสน่ห์ของพุกาม อิสระเสรีของการได้ขึ้นบอลลูนไปดูทะเลเจดีย์ คนพม่าโดยพื้นฐานไม่ใช่คนโหดสัดรัสเซียตามข่าวที่พบให้บ้านเรา ส่วนใหญ่พวกเขาขี้อาย และค่อนข้างถ่อมตัว ไหว้พระสวดมนต์ไม่ขาด เด็กๆหลายคน สามารถสวดพระอภิธรรมได้! ชนชั้นกลางพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วมาก วิหาร วัดวาอารามต่างๆ ในยุคของกษัตริย์แต่ละองค์ ต่างแข่งกันสร้างด้วยสถาปัตยกรรมไม่ธรรมดาเลยค่ะ เรื่องเล่าตามประวัติศาสตร์ก็สุดสะพรึงทั้งนั้น
เราอาจโชคดี ตรงที่ได้มีโอกาสรู้จักกับพระอาจารย์รูปหนึ่งในรัฐฉาน ได้บริจาคสนับสนุนโครงการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆในหมู่บ้าน และพอดีท่านมีเพื่อนสนิทเป็นพระอาจารย์ชาวคายิน(กะเหรี่ยง)ด้วย เราก็เลยได้รับเกียรติเรื่องความปลอดภัย ในการจะเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปในพื้นที่หวงห้ามบางแห่งค่ะ (พระที่พม่านั้น มีความคุ้นเคยกับทหารชนกลุ่มน้อยต่างๆ รวมไปถึงการเมือง) ยังมีอีกหลายสถานที่อันน่าทึ่ง แต่ยิ่งทึ่ง ก็ยิ่งไม่ใช่จะเข้าถึงได้โดยง่ายค่ะ
โฆษณา