4 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • อาหาร
#myhomeTips รวมเคล็ดลับการอุ่นอาหารในไมโครเวฟให้กลับมานุ่มอร่อย
อาหารหลาย ๆ อย่างมักจะมีเนื้อสัมผัสที่เปลี่ยนไปหลังจากแช่ตู้เย็น แม้จะนำออกมาอุ่นในไมโครเวฟแล้วแต่บางอย่างก็ยังแข็งกระด้างจนทานไม่ได้หรือความกรอบที่เคยมีก็หายไปจนหมด เมนูส่วนใหญ่ที่หลายคนเคยเจอก็มักจะเป็นข้าวเหนียว พิซซ่า ขนมปัง และของทอดรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากใช้เคล็ดลับการอุ่นอาหารเพิ่มอีกสักหน่อย ก็จะคืนความอร่อยให้เมนูเหล่านี้ได้อย่างไม่ยากเลยค่ะ
เมื่อต้องการอุ่นอาหารที่แช่เย็นไว้จนแห้งแข็งด้วยไมโครเวฟ การพรมน้ำมักจะเป็นวิธีที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรก เพราะเป็นวิธีที่ช่วยให้อาหารกลับมานุ่มอร่อยได้อย่างง่าย ๆ โดยแค่พรมน้ำลงไปบนอาหารเล็กน้อยและนำเข้าไมโครเวฟ ไอน้ำที่ระเหยขึ้นมาจากการโดนความร้อนก็จะกลายเป็นตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้อาหาร สามารถใช้ได้ทั้งกับการอุ่นพิซซ่า ข้าวเหนียว ขนมปัง และอีกสารพัดเมนูที่ต้องการให้ความนุ่มอร่อยกลับคืนมาค่ะ
อีกวิธีคืนความนุ่มอร่อยให้อาหารแช่เย็นที่ง่ายไม่แพ้กันเลยก็คือการวางน้ำแข็งลงไปบนอาหารก่อนนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟนั่นเองค่ะ คราวนี้ไม่ว่าข้าวจะผ่านการแช่เย็นจนร่วนและแข็งแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหาในเช้าที่เร่งรีบ เพราะแค่เปิดตู้เย็นออกมาพร้อมกับหยิบน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ วางลงไปให้พอเหมาะกับปริมาณข้าวก่อนจะนำเข้าไมโครเวฟ เท่านี้ก็จะได้ข้าวสวยแบบพร้อมทานได้อย่างง่าย ๆ และช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่านำไปนึ่งด้วยค่ะ
สิ่งที่ต้องทำทุกครั้งเมื่ออุ่นอาหารในไมโครเวฟก็คือการปิดฝาเพื่อไม่ให้อาหารกระเด็นเลอะเทอะ แต่ถ้าหากเปลี่ยนจากการใช้ฝาปิดมาเป็นผ้าชุบน้ำบิดหมาดหรือกระดาษอเนกประสงค์พรมน้ำก็จะทำได้ทั้งการป้องกันคราบและเพิ่มความนุ่มชุ่มชื้นให้เมนูอาหารด้วยค่ะ โดยผ้าที่ใช้นั้นจะต้องเป็นผ้าที่มั่นใจว่าสามารถโดนความร้อนและนำเข้าไมโครเวฟได้ ไม่อย่างนั้นก็อาจเลือกใช้เป็นกระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษทิชชูซับมันเพื่อความปลอดภัยค่ะ
อุ่นเบเกอรี่หรือขนมปังแผ่นหนาในไมโครเวฟให้ออกมานุ่มอย่างทั่วถึงได้โดยไม่แฉะหรือนิ่มจนเกินไปด้วยการใช้กระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษทิชชูซับมันที่พรมน้ำมาห่อไว้ แบบนี้จะทำให้ขนมปังได้รับไอน้ำที่ระเหยออกมาได้อย่างเต็มที่และทั่วถึง การห่อกระดาษให้มิดชิดจะช่วยกักเก็บไอน้ำเอาไว้ให้เนื้อขนมปังได้ซึมซับอย่างเต็มที่และช่วยให้ขนมปังออกมานุ่มเท่า ๆ กันหมด ไม่ต้องห่วงว่าจะนิ่มเกินไปบางจุดเหมือนกับการพรมน้ำลงไปโดยตรง
1
ถ้าอยากให้ไก่ทอดหรือเบคอนที่แช่ตู้เย็นค้างคืนไว้กลับมากรอบอร่อยก็สามารถใช้ตัวช่วยอย่างกระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษทิชชูทำครัวที่หลายคนใช้ในการรองซับน้ำมันเป็นประจำอยู่แล้วได้ค่ะ โดยก่อนที่จะนำอาหารเข้าไมโครเวฟก็ให้ห่อหรือวางประกบทั้งด้านบนและล่างด้วยกระดาษอเนกประสงค์ก่อน เพื่อใช้เป็นตัวช่วยดูดน้ำมันในขณะอุ่นอาหาร เนื้อหรือแป้งที่นิ่มจนไม่น่าทานขณะนำไปแช่เย็นก็จะไม่อมน้ำมันและกลับมากรอบอร่อยขึ้นได้เมื่ออุ่นเสร็จค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นอาหารเมนูไหนก็สามารถทำให้เนื้อสัมผัสนุ่มขึ้นได้เพียงแค่อุ่นอาหารใส่จานตากปกติและเพิ่มน้ำสักแก้วเข้าไปในไมโครเวฟด้วย เพื่อให้ไอน้ำที่ระเหยออกมาเข้าไปช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เมนูอาหาร ซึ่งวิธีนี้ไม่เพียงแต่จะใช้ได้กับอาหารที่มักจะแห้งแข็งเมื่อแช่เย็นอย่างพิซซ่า ข้าวเหนียว หรือขนมปังเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้อุ่นอาหารเมนูคั่ว-ผัดหรือเนื้อสัตว์อบที่ผ่านการแช่เย็นจนแข็งกระด้างหรือแห้งเกินไปให้กลับมานุ่มขึ้นได้ด้วยค่ะ
แค่มีแก้วกาแฟสักใบก็สามารถใช้อุ่นอาหารในไมโครเวฟให้ออกมานุ่มอร่อยได้เหมือนกัน วิธีนี้จะเหมาะกับการอุ่นของว่างชิ้นกะทัดรัดอย่างเช่นซาลาเปา ครัวซองต์ โดนัท ฯลฯ ที่สามารถวางบนขอบแก้วได้ โดยแค่เติมน้ำลงไปไม่ถึงครึ่งแก้วและนำอาหารวางไว้ด้านบนก็จะสามารถนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟได้เลย แก้วน้ำที่ใช้จะทำหน้าที่เหมือนซึ้งขนาดจิ๋วที่ช่วยนึ่งของว่างด้านบนให้กลับมามีเนื้อสัมผัสที่นุ่มอร่อยได้อีกครั้ง แถมเมื่ออุ่นเสร็จแล้วก็อาจนำออกมาชงเครื่องดื่มไว้ดื่มคู่กันไปในตัวได้ด้วยนะคะ
3
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านได้ที่ www.facebook.com/myhomefc
โฆษณา