4 เม.ย. 2022 เวลา 11:38 • คริปโทเคอร์เรนซี
"Blockchain แฮกไม่ได้" = ไม่จริง
.
1
เรามักจะกระแนะกระแหนพ่อแม่เราบ่อยๆ เวลาพวกเค้าไปหลงเชื่ออะไรแปลกๆ ที่แชร์ต่อๆ กันมา โดยไม่รู้เหตุผล แต่เราเองกลับเชื่อว่า Blockchain แฮกไม่ได้ โดยไม่รู้เหตุผลเหมือนกัน ?
.
2
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เพิ่งมีการแฮกระดับ 20,000 ล้านบาทเกิดขึ้นกับ blockchain ของเกม Axie infinity
.
ความจริงข้อนี้ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ที่จะยืนยันได้ว่า "Blockchain แฮกไม่ได้" = ไม่จริง
.
แต่เคยสงสัยไม๊ครับ?
1) ทำไมยังมีคนอีกจำนวนมาก ที่บูชา blockchain... จะบอกว่าพวกเค้าไม่รู้เรื่องก็ไม่น่าจะใช่ บางคนนี่เป็นนักลงทุนระดับ 10,000 ล้านนะครับ พวกเค้าจะลงทุนโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลยจริงๆ หรอ?
2) ถ้าโจรแฮก Blockchain ได้ ทำไมแฮกแค่ 20,000 ล้านบาท ทำไมไม่เล่นตัวพ่อไปเลย "Bitcoin" แฮกทีเดียว เอาไปเลย 20 ล้านล้านบาท (ไม่ได้เขียนผิดนะครับ ล้านล้าน จริงๆ)
.
การจะไขข้อสงสัยนี้ ต้องวนกลับไปที่คำถามที่ผมเกรินไว้ตอนต้นครับ "ทำไมหละ ทำไม Blockchain ถึงแฮกไม่ได้"
1) Proof of work
.
Blockchain ที่แข็งแกร่งเกิดจาก Proof of work (POW) ครับ เรียกแบบนี้คนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ถ้าผมบอกว่า ชื่อแบบไม่เป็นทางการของ POW คือ "ขุด bitcoin" ทุกคนน่าจะรู้จัก
.
ไอ้การขุด bitcoin เนี่ย มันไม่ใช่การรันโปรแกรมใช้ไฟฟ้าทิ้งไปเฉยๆ นะครับ แต่มันคือการใช้พลังการประมวลผล เพื่อตรวจสอบระบบ และ bitcoin ที่ได้จากการขุดเนี่ย คือค่าตอบแทนจากงาน (การตรวจสอบระบบ) ที่เค้าทำครับ
.
4
นักขุดทั่วโลก ทำให้ระบบ POW มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น การจะแฮกได้ ต้องมีกำลังประมวลผลมากกว่านักขุดทั่วโลกรวมกัน ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันยังไม่มีคอมพิวเตอร์ที่แรงขนาดนั้น หรือต่อให้มีเค้าก็น่าจะเลือกที่จะใช้กำลังนั้นเพื่อช่วยฝั่งขุด (ตรวจสอบ) มากกว่า รวยยาวๆ ดีกว่าทำลาย Bitcoin ไป สุดท้ายก็ไม่ได้อะไร เพราะเมื่อไหร่ที่ Bitcoin ถูกแฮกได้ มันจะเสียมูลค่าทั้งหมดไปอยู่ดี
.
1
ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ bitcoin POW แฮกไม่ได้ อย่างน้อยก็จนถึงปัจจุบัน 13 ปี หลังจากที่มี POW แรกของโลกเกิดขึ้น
.
2) Decentralization
.
ระบบใดๆ ในโลกล้วนมีโอกาสโดนแฮกได้ คนคุมระบบไม่ว่าคนไหนก็มีโอกาสถูกความโลภครอบงำ ประวัติศาสตร์บอกเราไว้แล้วว่า การออกแบบระบบใดๆ โดยหวังว่าคนคุมจะไม่โลภ และไม่ใช้ระบบเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ระบบนั้นจะโดนความโลภของมนุษย์ทำลายในที่สุด
.
Decentralization เลยกลายเป็นคำตอบ ของการออกแบบระบบโดยไม่ต้องกลัวว่าคอมเครื่องใดเครื่องนึงจะโดนแฮก โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครโกงระบบเพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยไม่ต้องกลัวว่ากลุ่มผู้คุมระบบจะทำการฮั้วกันเอง
.
1
ใช่ครับ ! Blockchain ไม่ได้แข็งแกร่ง เพราะมันถูกเรียกว่า Blockchain แต่มันแกร่งได้เพราะ POW และ Decentralization
.
แต่ด้วยความที่ชื่อ Blockchain มันขายได้ เลยมีคนหัวใสเอาชื่อ Blockchain มาใช้ โดยที่เอา POW และ Decentralization ออก โกยผลตอบแทนเข้าตัวเอง ซะงั้น!
.
ความปลอดของ Blockchain พวกนั้น ไม่ต่างอะไรกับระบบทั่วไปครับ มันแฮกได้! ตัวอย่างล่าสุดที่โดนแฮกไปก็เหมือนกัน ไม่มี POW แถมยังมีคนตรวจสอบแค่ 9 ไอดี ใช่ครับ ! 9 เท่านั้น แถม 4 จาก 9 เป็นบริษัทเดียวกัน ไม่มีความ Decentralization แม้แต่น้อย
.
เพราะฉะนั้น อย่าเชื่อว่ามันจะโดนแฮกไม่ได้แค่เพราะมันเป็น Blockchain ครับ... Blockchain ที่แข็งแกร่งต้องมี POW และ Decentralization
.
อย่าเข้าใจผิดนะครับ! ผมไม่ได้บอกว่า ห้ามลงทุนเหรียญที่ไม่มี POW นะครับ ผมแค่จะบอกว่า อย่าทุ่มหมดตัวกับเหรียญที่ไม่แข็งแกร่ง วันนึงมันอาจจะโดนแฮกได้ อย่าไปหลงกลการตลาด เอาเหรียญมาแปะป้าย Blockchain แล้วโฆษณาว่ามันไม่มีทางโดนแฮก
.
1
"Blockchain แฮกไม่ได้" ="ไม่จริง
อย่าเชื่ออะไรแค่เพราะป้ายชื่อครับ
#SalarymanEstator
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา