4 เม.ย. 2022 เวลา 12:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พลาสเตอร์ปิดแผลย่อยสลายได้ จากเปลือกทุเรียนเหลือทิ้ง
พลาสเตอร์ปิดแผลชิ้นนี้ มองภายนอกอาจเหมือนผ้าพันแผลแบบไฮโดรเจล ทั่วไป ที่มีส่วนประกอบของน้ำ ให้ความชุ่มชื้นกับแผลหลังผ่าตัด และช่วยลดการเกิดแผลเป็น แต่จริง ๆ แล้วมันคือพลาสเตอร์ปิดแผลไฮโดรเจล ที่ไม่ธรรมดา เพราะมันทำมาจากเปลือกทุเรียนทิ้งแล้ว
พลาสเตอร์ปิดแผลใหม่นี้ เป็นนวัตกรรมใหม่โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ ทีมนักวิจัยใช้เปลือกทุเรียนผสมกับกลีเซอรอลที่เหลือจากการทำสบู่และไบโอดีเซล และสารเคมีต้านเชื้อแบคทีเรีย ยีสต์ฟีนอล
ข้อดีของพลาสเตอร์ปิดแผลนี้ นอกจากจะมีฤทธิ์ต้านจุลชีพที่ดีนานถึง 48 ชั่วโมง มันยังสามารถแทนพลาสเตอร์ปิดแผลทั่วไปจากโพลีเมอร์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้หลังจากการใช้งาน และตัวเปลือกทุเรียนก็เป็นเศษที่เหลือทิ้ง ช่วยลดปริมาณขยะอาหารได้อีกต่อด้วย
เปลือกทุเรียน 2 กิโลกรัมหลังจากกำจัดน้ำแล้วจะนำมาทำเป็นผงเปลือกทุเรียนประมาณ 200 กรัม และเซลลูโลสบริสุทธิ์ 40 กรัม ซึ่งเหมาะสำหรับการทำพลาสเตอร์ไฮโดรเจล ปิดแผล ขนาด 7*7 เซนได้ 66 แผ่น
ศาสตราจารย์วิลเลียม เฉินคือหัวหน้าโครงการนี้เผยว่า “จากการที่นำของเหลือใช้มาใช้ในจำนวนมาก อย่างเปลือกทุเรียนผสมกับกลีเซอรอล เราสามารถแปลงขยะมาเป็นของที่มีค่าทางการแพทย์ที่สามารถช่วยเร่งให้แผลสมานเร็วขึ้น และลดการติดเชื้อได้”
เห็นอย่างนี้แล้วไม่รู้ว่าอยากกินทุเรียน หรืออยากลองใช้พลาสเตอร์ปิดแผลมากกว่ากัน และสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียน ทางนักวิจัยบอกว่ามันไม่มีกลิ่นนะ เพราะกลิ่นส่วนใหญ่มาจากเนื้อไม่ใช่เปลือก ดังนั้นใคร ๆ ก็ใช้ได้ แม้แต่คนที่ไม่ชอบกลิ่นก็ตาม
แต่ถ้าใครอยากให้มีกลิ่นทุเรียน นักวิจัยก็สามารถทำให้ได้นะ พอได้ยินอย่างนี้แล้วน้ำลายเริ่มไหลแล้วละสิ
โฆษณา