5 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
CBDC คืออะไร? ทำไมหลายประเทศถึงเร่งศึกษา
หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินหรือได้เห็นผ่านตากันมาบ้างกับ “CBDC” ที่ทางรัฐบาลออกมาพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง โดยในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับ CBDC ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้เข้าใจสกุลเงินดิจิทัลในอีกรูปแบบหนึ่งที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวให้เห็นกันมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
CBDC คืออะไร?
CBDC ย่อมาจาก Central Bank Digital Currency เป็นสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาล ซึ่งผู้ออกคือธนาคารของแต่ละประเทศ จริง ๆ แล้วก็คือเงินตราที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบจากเงินที่จับต้องได้ (ธนบัตรหรือเหรียญ) ไปเป็นเงินดิจิทัล ซึ่ง CBDC มีความคล้ายคลึงกับ Stablecoin ของคริปโตฯ ที่มีการตรึงมูลค่าเอาไว้ให้เท่ากับสกุลเงินอ้างอิง ไม่มีความผันผวนของราคา
เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง CBDC
อย่างที่รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศกล่าวว่า CBDC ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นโครงสร้างพื้นฐาน โดยบล็อกเชนของ CBDC นั้นจัดเป็น Centralized Blockchain เนื่องจากธนาคารกลางเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลชุดนี้ ซึ่งจะแตกต่างกับ Decentralized Blockchain อย่าง Bitcoin ที่ไม่มีใครควบคุมหรือกำกับดูแล
ถ้าเป็นเรื่อง CBDC แน่นอนว่าประเทศจีนเป็นผู้นำในด้านนี้ ซึ่งในปัจจุบัน “ดิจิทัลหยวน” ได้มีการนำร่องมาอย่างชัดเจนแล้ว ส่วนประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาก็ไม่ยอมให้จีนแซงหน้าเช่นเดียวกัน โดยมีการศึกษาเรื่อง CBDC โดย ณ ตอนนี้ได้อยู่ในขั้นตอนเร่งการวิจัยและพัฒนา
การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ธนาคารกลางจะทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นเมื่อ CBDC เกิดขึ้น เพราะเป็นเงินดิจิทัลที่สามารถส่งตรงถึงกระเป๋าเงินดิจิทัล (Wallet) ของประชาชนได้ทันที แต่หน่วยงานภาครัฐก็ต้องมีการให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ แก่ประชาชนอย่างครบถ้วน ทั้งในด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์และการใช้งาน Wallet
สำหรับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะเริ่มทดสอบการใช้งานจริงของ CBDC สำหรับภาคประชาชน ในไตรมาส 2 ปี 2565 ในการรับแลกหรือชำระค่าสินค้าและบริการในวงจำกัด โดยเริ่มใช้ภายในธปท. ก่อน จากนั้นค่อยขยายสู่การใช้งานภายนอก นอกจากนี้ ธปท. ยังเปิดให้ภาคธุรกิจและนักพัฒนาได้เข้ามาร่วมพัฒนานวัตกรรมอีกด้วย
CBDC สามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ
- Wholesale CBDC สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน
- Retail CBDC สำหรับธุรกรรมรายย่อยของภาคธุรกิจและประชาชน
ซึ่งรูปแบบที่ 2 ก็คือการนำ CBDC มาจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง
2
จะเห็นได้ว่า CBDC ไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับทุกคนเลย เพราะเราทุกคนต้องใช้เงินกันอยู่ทุกวัน เพียงแต่การมาของ CBDC จะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบเป็นดิจิทัลที่อาจนำไปสู่ยุคของสังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตาม CBDC เป็นสิ่งที่จะต้องมาอย่างแน่นอนในอนาคต ดังนั้นการเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลประเภทนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ และ CBDC จะมาเปลี่ยนระบบการเงินไปขนาดไหน เราคงต้องติดตามกันต่อไปอย่างไรก็ตาม CBDC เป็นสิ่งที่จะต้องมาอย่างแน่นอนในอนาคต ดังนั้นการเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลประเภทนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ และ CBDC จะมาเปลี่ยนระบบการเงินไปขนาดไหน เราคงต้องติดตามกันต่อไป
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3LwoLyR
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #คริปโต #Crypto #Blockchain #DigitalMoney #CBDC
โฆษณา