5 เม.ย. 2022 เวลา 15:00 • กีฬา
Thunder และ Warriors ควรรีไทร์เสื้อหมายเลข 35 ของผม
ตอนนี้เอง เควิน ดูแรนต์ สามารถพา Brooklyn Nets เข้ารอบ Playoffs แน่นอนแล้ว แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เขาต้องการไม่ใช่จาก Nets แต่เป็น 2 ทีมเก่าทั้ง Oklahoma City Thunder และ Golden State Warriors นั่นคือ การรีไทร์เสื้อหมายเลข 35 ของเขาที่ใส่กับทั้งสองทีม แล้วมันจะมีโอกาสเกิดขึ้นไหม
ดูแรนต์ ให้สัมภาษณ์กับ The Ringer ว่า “ทุกทีมที่ผมเคยเล่นให้เปรียบเหมือนเป็นบ้านของผม ผมคิดไว่ว่าเมื่อไหร่ที่ผมเลิกเล่น จะมีทีมไหนไหมที่จะเห็นด้วยกับเรื่องรีไทร์หมายเลขเสื้อของผม ผมจะได้เข้าหอเกียรติยศเหมือนกับผู้เล่นคนอื่นๆ ผมคิดว่า Thunder ต้องรีไทร์หมายเลขเสื้อของผม Warriors ก็ด้วย และตอนนี้ที่ผมเล่นอยู่กับ Brooklyn ถ้าผมประสบความสำเร็จที่นี่ในอีก 4-5 ปี ผมก็คิดแบบเดียวกันนี่แหละ”
.
ถ้าย้อนกลับไป เควิน ดูแรนต์ เริ่มต้นอาชีพหลังจากถูกดราฟต์มาในการดราฟต์รอบแรก อันดับ 2 ปี 2007 โดย Oklahoma City Thunder (ซึ่งปีนั้นยังใช้ชื่อทีม Seattle SuperSonics) พร้อมสวมเสื้อหมายเลข 35 และลงเล่นให้กับทีมตั้งแต่เป็นรุกกี้กระทั่งขยับขึ้นมาเป็นกำลังหลักควบคู่กับ รัสเซลล์ เวสต์บรูก
นับจากวันแรกจนถึงวันสุดท้ายเป็นเวลารวม 9 ปี เขาติดทีม All-Star 7 ครั้ง, ติดทีมรวม All-NBA First Team 5 ครั้ง, คว้า Scoring Champion 4 สมัย และรางวัล MVP ได้อีก 1 สมัย
ดูแรนต์ประสบความสำเร็จในฐานะผู้เล่นก็จริง แต่สิ่งเดียวที่ยังไม่ไปถึงเลยคือคว้าแชมป์ โดยผลงานดีที่สุดของเขาคือพา Thunder เข้ารอบชิงชนะเลิศในปี 2012 ก่อนจะไปแพ้ให้กับ Miami Heat
แต่เมื่อพูดถึงภาพรวม ทั้งระยะเวลาที่อยู่กับทีมรวมกับผลงานส่วนตัวก็ทำให้เขาได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของทีมไป ชาวเมืองหวังว่าเขาจะอยู่เป็นกำลังของทีมและพาทีมไปถึงแชมป์ได้แน่นอน แต่ก็ไม่เป็นไปตามนั้นเพราะอีก 4 ปีต่อมา Thunder ก็ไม่เคยไปถึงรอบชิงชนะเลิศอีกเลย
จนปี 2015 ทีมอย่าง Golden State Warriors คว้าแชมป์ NBA ได้ และยังกลายเป็นเต็งแชมป์ในฤดูกาลต่อมา ดูแรนต์เห็นโอกาสที่จะพาตัวเองไปถึงแชมป์ เขาไม่ต่อสัญญากับ Thunder แล้วย้ายไปอยู่กับ Warriors ที่มีผู้เล่นอย่าง สตีเฟ่น เคอร์รี และ เคลย์ ธอมป์สัน เป็นแกนหลัก พร้อมใส่หมายเลข 35
คริส มัลลิน (ซ้าย) อดีตผู้เล่นของ Warriors เห็นด้วยว่า Warriors ควรจะรีไทร์เสื้อหมายเลข 35 ให้ เควิน ดูแรนต์
เขาอยู่กับ Warriors เพียงแค่ 3 ฤดูกาล แต่ด้วยองค์ประกอบของทีมที่ลงตัวก็ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จทั้งในฐานะผู้เล่นและทีมคือ คว้าแชมป์ NBA 2 สมัย, รางวัล Finals MVP 2 สมัย, ติดทีม All-Star 3 ครั้ง และ ติดทีมรวม All-NBA First Team อีก 1 ครั้ง
มันก็เลยกลายเป็นคำถามว่าทั้ง 2 ทีม หรือทีมใดทีมหนึ่งควรจะรีไทร์เสื้อหมายเลข 35 ของเขาไหม ดูแรนต์อาจจะมองในมุมของความสำเร็จส่วนตัวที่ทำให้ทีม ซึ่งเขาอยู่กับ Thunder นานกว่าและประสบความสำเร็จในฐานะผู้เล่นเดี่ยว
ส่วนฝั่ง Warriors แม้จะอยู่ด้วยไม่นานแต่ด้วยความพร้อมของทีมที่มีสตาร์คนอื่นช่วยพาทีมให้ประสบความสำเร็จก็เป็นปัจจัยที่ต้องนำมาคิดรวมด้วยว่าเขาเหมาะสมหรือยัง
โฆษณา