5 เม.ย. 2022 เวลา 13:12 • ข่าวรอบโลก
จริงหรือจัดฉาก! การฆ่าที่สยดสยองในเมือง Bucha ยูเครน 🔥 ฟังอีกด้านของนักข่าวสงคราม
1
การค้นพบศพหลายสิบศพบนถนนในเมือง Bucha ของยูเครนได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก ดูเหมือนว่าทหารรัสเซียที่ถอยทัพกลับยิงพลเรือนโดยสุ่มออกจากความคับข้องใจและการแก้แค้น
2
รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนพูดถึง "การสังหารหมู่โดยเจตนา" โดยชาวรัสเซีย แต่เพื่อที่จะพิสูจน์จึงต้องมีการฟังหลาย ๆ ฝ่าย
นักข่าวเฟลมิชใน Bucha ได้เล่าว่า "มีชาวบ้านผู้หญิงบอกฉันว่ามีชาวเชเชน"
1
Jan Hunin นักข่าวของ VTM สถานีโทรทัศน์เฟลมิช อยู่ที่เมือง Bucha เมื่อบ่ายวานนี้ ได้เล่าสิ่งที่เขาเห็นและได้ยิน ผ่านทางรายการวิทยุ Met het Oog op Morgen ว่า
เขารู้สึกแย่มากที่สุดจากการได้พบเจอถนนที่มีภาพร่างของพลเรือนอยู่บนถนน ถึงแม้ทหารรัสเซียจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้ว แต่ร่องรอยของเหตุการณ์ยังคงปรากฏให้เห็น
1
สภาพศพถูกมัดมือ/AFP/NOS
“ที่ ๆ ผู้ชายนอนเอามือมัดไว้ด้านหลัง คุณยังคงเห็นเลือดบนพื้น ฝั่งตรงข้ามถนนมีรถจักรยานสองคันของผู้หญิงสูงอายุสองคนที่อยู่บนถนนและเห็นได้ชัดว่าพวกเขาถูกยิงเสียชีวิตโดยทหารรัสเซีย”
“ยังมีรถตู้โฟล์คสวาเก้นที่ไฟดับอีกด้วย เมื่อฉันมองดู ดูเหมือนว่าจะมีซากไหม้เกรียมของคนอย่างน้อยสี่คน ที่แย่ที่สุดคือรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้ ๆ รถยนต์ฮุนไดที่มีประตูเปิดโล่ง ที่ซึ่งกุญแจยังอยู่ ที่พื้นข้าง ๆ เป็นกระเป๋าเดินทางที่มีเสื้อผ้ามากมาย เห็นได้ชัดว่ามีคนค้นกระเป๋าเดินทางเพื่อหาของมีค่า ไม่เห็นเจ้าของหรือคนบนรถได้แค่คิดว่าอาจจะมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นกับเขา"
Hunin(นักข่าว) ยังได้พูดกับผู้หญิงคนหนึ่งในใจกลางเมือง Bucha ขณะที่เธอกำลังทำอาหารอยู่บนถนน “ผู้หญิงคนนั้นบอกฉันว่า:
"ที่นี่ค่อนข้างเงียบตลอดเวลา ชาวรัสเซียกำลังคุกคามเรา แต่ไม่มีการกระทำรุนแรงในใจกลางเมืองที่นี่ แต่ในชานเมืองที่เกิดเรื่องราว มีชาวเชเชน จาก Kadyrov ที่น่าสะพรึงกลัว และพวกเขาเหล่านั้นเป็นทหารที่ได้กระทำการรุนแรง”
ตามข้อมูลของ Hunin อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ผู้คนจำนวนมากถูกสังหารบนถนนเหล่านั้น
ยานเกราะรัสเซียถูกทำลาย/ REUTERS
“ถนนสายนั้นอยู่ใกล้ถนนอีกสายหนึ่งที่กองทัพรัสเซียถูกซุ่มโจมตีเมื่อเดือนที่แล้ว มีรถถังที่เผาไหม้และยานพาหนะของกองทัพทุกแห่งที่ถูกทิ้งระเบิดโดย Bayraktar โดรนตุรกีที่น่าสะพรึงกลัว นั่นอาจมีบทบาทเมื่อเราพูดถึง สถานที่ของละครเรื่องนั้น”
📌 วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม: บางคนฆ่า Bucha บนท้องถนนมาหลายสัปดาห์แล้ว
ภาพถ่ายดาวเทียม เมือง Bucha /LEUTERS/NOS
ร่างบางร่างใน Bucha อยู่บนท้องถนนมาหลายสัปดาห์แล้วหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงาน โดยอิงจากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมและวิดีโอของย่านชานเมืองเคียฟเอง
ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่ามีผู้เสียชีวิต 11 รายบนถนนระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม ในเวลานั้นกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองเมือง ตามรายงานของ Ukrainians พลเรือนอย่างน้อย 300 คนถูกสังหารในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานับตั้งแต่รัสเซียถอนตัว
รัสเซียปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวที่จะรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตใน Bucha และกล่าวว่ายูเครนแสดงภาพทั้งหมดเพื่อแสดงภาพว่ารัสเซียเป็นผู้กระทำในสภาพที่เลวร้าย ตามรายงานของรัสเซีย ศพถูกฝากไว้หลังจากพวกเขาจากไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม
📌 รูปภาพเป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าข้อกล่าวหานั้นเป็นเท็จ:
2
ศพในภาพถ่ายดาวเทียมอยู่ในตำแหน่งเดียวกับที่พบในภายหลังเมื่อกองทหารยูเครนขับรถเข้าไปในเมือง Bucha ที่ถูกทิ้งร้างในรัสเซีย หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงาน อีกศพจะถูกพบที่ถนนในวันที่ 20 หรือ 21 มีนาคม
1
สาเหตุของการเสียชีวิตไม่ชัดเจนสำหรับผู้เสียหายทั้งหมด พบซากศพบางส่วนในหลุมลึก บางส่วนในที่อื่น ๆ ถูกพบว่ามีมือมัดไว้ด้านหลังใกล้กับรถยนต์และจักรยาน โดยมีบาดแผลกระสุนปืนที่ศีรษะ
1
🔥 ชาวเชเชน? (เชเชนคือชาวเมืองเชชเนีย)
2
มีรายงานว่านักสู้ชาวเชเชนมีส่วนรับผิดชอบต่อการสังหารหมู่ Anatoliy Fedoruk นายกเทศมนตรีเมือง Bucha กล่าวก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาควบคุมกำลังอยู่ในส่วนเมืองที่พบศพ
นอกจากนี้ยังมีผู้อยู่อาศัยใน Bucha บางคนยังชี้ให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของชาวเชเชน ท่ามกลางนักข่าวสงครามอื่น ๆ เช่นจาก The Voice of America และนักข่าวชาวเฟลมิช Jan Hunin ซึ่งอยู่ในเมืองเมื่อบ่ายวานนี้ ก็ได้ยินเรื่องนี้จากชาวบ้าน
📣 โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังระบุชื่อชาวเชชเนียด้วย แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง อย่างไรก็ตาม เขากล่าวชัดเจนว่ารัสเซียต้องรับผิดชอบในท้ายที่สุด
ส่วนในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รัสเซียยืนยันว่าจะไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนเรียกมันว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
3
เมื่อวานนี้ เอกอัครราชทูต UN ของรัสเซีย Nebenzya ชี้ไปที่วิดีโอของนายกเทศมนตรีเมือง Bucha ซึ่งยินดีกับการถอนตัวของรัสเซียเมื่อวันที่ 31 มีนาคม และไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับมีการสังหารหมู่ ศพ หลุมศพหรืออะไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้"
🔥 จริงหรือเท็จ
จากข้อมูลดังกล่าวมีนักข่าวสงครามที่ต้องการเสนอข้อเท็จจริงโดยไม่เอนเอียงไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ยังคงแคลงใจกับเหตุการณ์ที่น่าสยดสยองในเมือง Bucha นี้กันอยู่หลายคน และตอนนี้นักข่าวบางคนก็เริ่มจะมีปัญหากับทางยูเครนในการเสนอข่าว เพราะฉะนั้นคนอ่านข่าวทุก ๆ ท่าน จึงจำเป็นต้องใช้วิจารณญานในการอ่านและวิเคราะห์ข่าวกันไปด้วยนะคะ
1
เพราะโอกามที่สงครามอาจจะยืดเยื้อยาวนานขึ้น ส่วนหนึ่งก็น่าจะเกิดมาจากการนำเสนอข่าวยั่วยุกันไปมานี่แหละค่ะ
1
ขอขอบคุณข้อมูลจาก NOS /REUTERS/NU
โฆษณา