5 เม.ย. 2022 เวลา 15:31 • ปรัชญา
"ชีวิตต้องการบอกอะไรเรา?"
เคยสงสัยกันไหมว่าในทุกๆวันที่เราได้ใช้ชีวิตไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องงาน
ทุกๆสิ่งมันเป็นไปตามแบบแผนชีวิตทั้งที่เราวางไว้ เเละ อาจจะเกิดขึ้นเองจนบางครั้งเราแอบตกใจ
เเต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ถ้าเราลองสังเกตดีๆสิ่งนึงที่เราทุกๆคนจะต้องเจอก็คือเรื่องของ"โชคชะตา"
โชคชะตา เป็นคำนิยามที่มนุษย์ได้สร้างขึ้น เเละ วิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามันคืออะไร มันมีหน้าตาเป็นยังไง เเล้วทำไมมันถึงเกิดขึ้นกับเราทุกๆคน เพียงเเต่ เราสามารถรับรู้ได้จากความรู้สึกของเราว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นมันคือโชคชะตา
ผมก็เลยพยายามสังเกตสิ่งที่เรียกว่าโชคชะตาในทุกๆจังหวะของชีวิตว่า มันคืออะไร
สำหรับผม ผมคิดว่า โชคชะตาคือสิ่งที่ชีวิตกำลังจะบอกเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี หรือ เรื่องร้าย
ถ้าเกิดชีวิตเรามีตัวตนจริงๆ โชคะชาตาอาจจะเป็นคำพูดจากชีวิตที่กำลังบอกให้ตัวตนของเราได้รับรู้
ถ้าเป็นเรื่องที่ร้าย มันกำลัง...
-บอกให้เราเข้าใจโลกใบนี้มากขึ้น เข้าใจผู้คนในทั้งด้านร้าย เเละ ดี มองกลับมาที่ตัวตนของเราในวันที่เรา ละทิ้งมันออกไป หรือ เจอสิ่งที่มากระตุ้นจิตใจจนทำให้เราเปลี่ยนเป็นใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่เรา
-บอกให้เรามีสติในทุกๆจังหวะของชีวิต เรื่องไรที่เผลอทำก็อย่าได้ทำอีก
-บอกให้เราเข้าใจในทุกความเจ็บปวด ความเศร้าที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะสูญเสียคนที่สำคัญหรือคนที่เรารัก นี่เเหละคือความรู้สึกของมนุษย์ที่ทุกคนจะต้องเจอ เราไม่สามารถที่จะหลีกหนีออกไปได้
-เเม้เราจะเเค่ไหนเสียใจ เเต่เราก็ยังมีคนรอบๆข้างที่ยังคอยห่วงใยเรา หรือ ถ้าเราไม่เหลือใครจริงๆก็ยังเหลือตัวเรา ในวันที่เราไม่เหลือใคร
ถ้าเป็นเรื่องที่ดี มันกำลัง...
-บอกว่าชีวิตก็ไม่ได้มีเเต่เรื่องร้ายเสมอไป ความสุขก็ยังคงอยู่รอบๆตัวเรา ถ้าเรามองเห็นจงยิ้มให้กับความสุขเหล่านั้น
-ในตัวมนุษย์มีทั้งด้านดีเเละร้าย เลือกคนที่เขาใส่ใจเเละใจดีกับเรา ส่วนคนไหนที่ทำเเย่ใส่เรา จงปล่อยเขาออกไป
-ทุกความทรงจำที่ดีๆไม่ว่ากับครอบครัว เพื่อนฝูง คนรัก เก็บความทรงจำเหล่านั้นเอาไว้ เพราะมันคือ รสชาติของความสุขที่อยู่ในทุกๆวันของชีวิต
ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องไรในชีวิตมา สุดท้ายมันก็มีอยู่เเค่สองด้าน ก็คือ ดี กับ ร้าย
เเละเรื่องดี กับ เรื่องร้ายก็ไม่สามารถที่จะหักลบกันได้ อย่างเช่น 1-1=0 เเต่มันคือ
1-1=2 เพราะว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมันจะเก็บอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป เเละนี่คือสิ่งที่ โชคชะตากำลังบอกชีวิตเราว่า
ชีวิตก็คือความสุขที่มาพร้อมกับความทุกข์
The Lover
โฆษณา