6 เม.ย. 2022 เวลา 01:00 • กีฬา
ย้อนกลับไปในศึกโคปา อเมริกาปี 2021 รอบรองชนะเลิศ ระหว่างอาร์เจนตินากับโคลัมเบีย
ในเกมนี้ การแข่งขันต้องตัดสินด้วยจุดโทษ
นายทวารของอาร์เจนตินาคือ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ ซึ่งตอนนี้เล่นให้กับแอสตันวิลลา
Emilio Martínez
ช่วงเตะจุดโทษ สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตนั้นก็คือ การที่มาร์ติเนซได้ trash talk หรือ การพูดจายั่วยุคู่ต่อสู้
มองดูเผินๆแล้วก็อาจจะไม่มีอะไรมาก ก็แค่การกวนคู่ต่อสู้ แต่จริงๆแล้วมันเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ที่ทำให้คู่ต่อสู้เสียสมาธิ หรือที่เราเรียกกันว่า Mind Games
สงครามจิตวิทยาได้เริ่มขึ้น มาร์ติเนซรู้ว่าเขาต้องทำยังไงถึงจะปั่นประสาทของนักเตะโคลัมเบียได้
ในการเตะครั้งที่ 2 ของโคลัมเบีย ดาบินซอน ซันเชซจะเป็นผู้สังหาร ก่อนที่เขาจะเตะ มาร์ติเนซได้พูดว่า “Lo siento, pero te como, hermano” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “โทษที แต่กูจะกินมึง ไอ้น้อง” ผลปรากฎว่ามาร์ติเนซเซฟจุดโทษได้
ในการเตะครั้งที่ 3 ของโคลัมเบีย เยร์ริ มินาจะเป็นผู้เตะ ช่วงที่เขาจะเดินเอาบอลไปวางที่จุดโทษ มาร์ติเนซก็ได้พูดอีกว่า “Estás nervioso, Estás nervioso” หรือแปลเป็นไทยว่า “มึงกังวลละสิ” มาร์ติเนซได้พูดก่อนที่มินาจะเตะอีกว่า “Mira que te como hermano” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “รอดู เดี๋ยวกูจะกินมึง ไอ้น้อง” เขาได้พูดประโยคนี้ซ้ำไปซ้ำมาก่อนที่เยร์ริจะเตะ ละผลก็เป็นอีกครั้งที่มาร์ติเนซเซฟได้
ครั้งที่ 5 มาร์ติเนซเซฟไม่ได้พูดอะไรก่อนการเตะ เพราะเขาถูกกรรมการตักเตือน แต่เขาก็เซฟจุดโทษจากเอ็ดวิน คาร์โดนน่าได้สำเร็จ
สรุปอาร์เจนตินาเฉือนชนะโคลัมเบีย เข้าไปชิงกับบราซิล และคว้าแชมป์โคปา อเมริกาปี 2021 ได้สำเร็จ
จากเกมนี้สิ่งที่เราได้เรียนรู้ก็คือ ไม่เพียงแต่ร่างกายเราที่ต้องแข็งแรง แต่สภาพจิตใจเราก็ต้องเข้มแข็งอีกด้วย
ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ชอบเก็บเอาคำพูดของคนอื่นมาคิด ซึ่งมันเป็นสิ่งที่จะคอยกวนใจเราอยู่ตลอด บางทีมันอาจเป็นสิ่งที่รั้งเราไว้ ไม่ให้เราประสบความสำเร็จก็ได้
ดังนั้นหากเราถูกครอบงำโดยคนอื่น ความพ่ายแพ้ก็อยู่ไม่ไกลจากตัวเรา เหมือนกับนักเตะโคลัมเบียที่ถูกมาร์ติเนซปั่นหัวในที่สุด
โฆษณา