6 เม.ย. 2022 เวลา 02:21 • ปรัชญา
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหนก็ตาม
ก็ไม่ควรยอมรับเอาคำดูถูกนั้นมาเป็นพลังการทำอะไรในชีวิตคุณ
ต้องเข้าใจว่า ไอ้การดูถูกนั้น ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริงในสิ่งที่เขาพูดมา
มันก็ไม่สมควรที่จะพูดออกมาใส่ใคร
มันสื่อ ส่อถึงจิตนิสัยของคนๆนั้น
จะทำเพื่อเปลี่ยนแปลงเราเหรอ
จะทำเพื่อตักเตือนสั่งสอนเหรอ
จะทำเพื่ออยากให้เราดีขึ้นเหรอ
จะทำเพื่อให้เราเอาไปเป็นแรงขับดันตัวเองเหรอ
ไม่ว่าคนพูดจะคิดดีลึกๆหรือไม่ได้คิดดีลึกๆก็ตาม
หรือแค่เป็นคนหยาบ คนตรง คนปากไม่ดี ขวานผ่าซาก
หรือเป็นคนชอบดูถูก เหยียดคน หรือหมั่นไส้เรา รำคาญเรา หรือแค่เอาชนะเรา ด้วยการพูดแบบนั้น
จิกกัด ประชดประชัน ตัดสิน แคบ ต่างๆนาๆ
เราไม่ต้องรอหรอก คำพูดเหล่านั้น ดูถูก เหยียดหยาม
มันน่าสมเพช มันน่าเศร้า มันน้ำเน่าเกินไป
เราทำเพื่อตัวเองได้อยู่แล้ว ชีวิตเราเองทุกๆคน
ทำไมต้องรอคนมาด่ามาดูถูก มาเหยียดหยาม
1
ให้จิตเราขุ่นมัวมืดมิดไปเปล่าๆ ให้จิตเราเกลียดชัง
เคียดแค้นเปล่าๆ บางคนทำใจปล่อยวางไม่ได้
บางคนไม่ให้อภัย ผูกใจเจ็บ อาฆาตแค้นพยาบาท
กลายเป็นเจ้ากรรมนายเวร คู่กรรมคู่เวร
คนที่พูดอะไรแบบนั้น มันไม่ปกติ ไม่ใช่เรื่อง
ไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปเอาชนะ
ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาเป็นแรงขับเคลื่อน
น้ำเน่ากันน้อยๆหน่อยประเทศนี้
มีคนเขียนคนพิมพ์คำคมแบบนั้นมากมายตามโลกไซเบอร์โซเชียล แชร์กัน
คำดูถูกเอามาเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิต
อะไรเทือกนั้น การเอาชนะทำให้มันดูให้มันได้เห็น
หรือเช่นคำพวก ใครมีความสุขกว่า คนนั้นชนะ
อะไรแบบนั้น ระบบแบบนีัเยอะมากๆ
ไม่ว่าจะเรียนจบอะไรมา หรือมีรสนิยมดีแค่ไหน
ถ้าคิดแบบนั้น ก็เหมือนชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ที่หมู่บ้านชื่อว่า น้ำเน่าวิลล่า
และถ้าคุณห่วยแตกก็ควรยอมรับตัวเอง
หรือคุณป่วยอะไรต่างๆในโลกนี้
คุณต้องเป็นคนยอมรับตัวเองและรู้ตัวเอง
ก่อนที่จะมีคนมาดูถูกดูผิดอะไรต่างๆนาๆในตัวเรา
และเราก็ลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเองได้ หรือยากแสนเข็ญก็ตาม
หรือไม่ต้องการสิ่งใดๆก็ตาม แต่ก็ต้องมีบ้างอยู่แล้ว
ในโลกนี้ ในคำพูดต่างๆนาๆของคน
สิ่งที่เราต้องพบเจอ ที่ต้องเจอกระทบความรู้สึก
จิตคน ปากคน ชีวิตคน ชีวิตโลก ชีวิตดวงดาว
ชีวิตอารย วัฒนธรรม น้ำเน่า น้ำเสีย โลกร้อน
เชื้อโรคระบาด
โฆษณา