6 เม.ย. 2022 เวลา 07:45 • การศึกษา
สวัสดีเดือนเมษายนค่ะ
เดือนหน้าเราจะมีนัดสอบ SAT กันตาม schedule ในเดือน May 2022 นะคะ
สิ่งที่นักเรียนทุกๆรุ่น ทุกๆที่เป็น ไม่ว่าจะติว SAT, IELTS หรือวิชาใดๆก็แล้วแต่ คือ ระดับของนักเรียนไม่เท่ากัน
ถ้าระดับความรู้ไม่เท่ากัน ครูฮ้วงบอกได้เต็มปากจากประสบการณ์การสอน 25 ปี เลยนะคะ ไม่เป็นประเด็นสำคัญ พูดง่ายๆคือ ไม่สำคัญ เพราะมนุษย์ทุกคนหากได้ครูดี สอนได้ เรียนทันกันได้หมด
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นตัวดึงให้นักเรียนบางคนไม่สามารถขึ้นมาเท่ากับเพื่อนๆได้ คือ "จิต" (mind)
คนไทยหลายคนแปลคำว่า mind แปลว่า ใจ แต่จริงๆแล้ว ฝรั่งแปลคำว่า mind หมายถึง brain หรือ ปัญญาค่ะ
จิตคือตัวสำคัญที่สร้าง ปัญญาที่แท้จริง จะรอดไม่รอดก็จิตนี่แหละค่ะ เพราะมันเป็นตัวบ่มสร้างความเข้าใจในการเรียน การอ่าน การใช้ชีวิต
ฐานของจิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนฟุ้งซ่าน บางคนสงบ บางคนคิดเยอะคิดไม่จบในเรื่องที่ไม่สำคัญ ก็เพราะจิตนี่แหละค่ะ บางคนคิดเยอะก็ต้องฝึกปล่อยวางเยอะ แต่ถ้าจิตแข็งแรงก็ไม่คิดมาก เพราะคิดคม และเมื่อไม่คิดมากก็ไม่มีอะไรต้องปล่อยวาง เพราะไม่ได้ยึดเอาเรื่องไม่สำคัญเก็บมาคิดให้รกสมอง
เราทุกคนควรรู้ไว้ว่า ทุกขณะที่เราคิดโน่น คิดนี่ เพลินกับความฟุ้งซ่าน คิดเรื่องอะไรซ้ำๆ มันคือการฝึก สั่งสมให้เรากลายเป็นคนแบบนั้นโดยไม่รู้ตัว เช่น เป็นคนชอบนั่งใจลอย เวลาเดินทาง ชอบมองข้างทางใจลอย ก็จะใจลอยเก่ง ใจลอยได้นานขึ้น
ครูฮ้วงเองตอนเด็กๆรู้ตัวค่ะว่าตัวเองเป็นคนใจลอยเก่ง เวลาเดินทาง เลยชอบหยิบหนังสือเรียนมาอ่านระหว่างทางพอถึงโรงเรียน อ่านจบบทพอดีเลย
จิตที่มีความเหงา ชอบเพลินกับความเหงา ก็จะสั่งสมจนกลายเป็นคนขี้เหงา เหงาเก่ง เหงานาน ทางออกคือ การหยิบสิ่งที่มีประโยชน์ขึ้นมาทำเวลาเหงาคืออ่านหนังสือค่ะ เราจะได้เรียนรู้จิตใหม่แทน
การที่เรานั่งเหม่อ นั่งคิดเรื่องคนอื่น ข่าวชาวบ้านที่ไม่เป็นสาระ มองเผินๆก็สนุกดี ไม่เห็นมีพิษภัย จริงๆแล้วมีสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นค่ะ มันทำให้เราเพลิดเพลินกับการเสวยอารมณ์แบบนั้น และกลายเป็นจิตที่ไร้คุณภาพ
อย่าลืมนะคะ ทุกขณะจิตที่เราคิด คือการสอน สั่งสม ความเป็นเรา
และนักเรียนเลือกที่จะใส่อะไรลงไปในจิตในแต่ละวันๆคะ บางคนจิตไม่มีคุณภาพแม้จะเรียนเยอะแค่ไหน มันไม่เข้าลึกลงไปเพราะมันย้อนแย้งกับส่วนลึกในใจคือ จิต
เช่น ครูฮ้วงสอนการอ่าน ให้อ่านเรื่องราวของคนดำที่ถูกกดขี่ในสมัยเรียกร้องสิทธิในประวัติศาสตร์อเมริกา คนที่จิตนิ่งในหัวก็มีแต่เรื่องที่อ่านอยู่ข้างหน้า อยู่กับปัจจุบันที่ครูพูดอยู่ ทำให้มีข้อสงสัยในบางข้อที่ยาก หรือศัพท์แปลก ที่สุดจบสามชั่วโมง จำแม่น จำนาน กลับไปทวนอีกที ประจักษ์ชัดเจน
แต่หากเราไม่ดูแลความคิด ปล่อยจิตทิ้งขว้าง อยากตื่นก็ตื่น อยากพูดก็พูด อยากคิดอะไรก็จมอยู่อย่างนั้น การเรียน แม้จะได้เจอครูที่เก่งเลิศปานใด ความรู้อันล้ำค่านั้น จะเข้าไปใน mind ได้อย่างไรเล่า
ปัญหาของการเรียนไม่เก่ง ไม่ใช่เรื่องความยาก
น้ำหนัก 10 กิโล สำหรับคนที่ออกกำลังกายแทบทุกวัน ก็ไม่ได้หนักเกินไปที่จะยก
แต่สำหรับคนที่ร่างกายอ่อนแอ คงเป็นเรื่องยากมากที่จะยกน้ำหนัก 10 กิโลกรัม
ทางออกคือ เค้าต้องฝึกความคิด ฝึกจดจ่อ ฝึกจิตให้เข้าร่องเข้ารอย ไม่ใช่จู่ๆ อาจหาญจะมายกน้ำหนัก 10 กิโลทางความรู้ โดยไม่ฝึกเลย
อย่าลืมทำการบ้านนะคะ กลุ่ม Genius และนักเรียนผู้มีความกล้าหาญกับชีวิตทุกคน
ครูฮ้วงทอล์คชิลล์
KhruHuang Talk Chill
โฆษณา