13 เม.ย. 2022 เวลา 12:44 • ศิลปะ & ออกแบบ
7ขั้นตอนสู่การเป็นเจ้าของแหวนเพชรที่สมบูรณ์แบบ
คู่รักหลายคู่รักและร่วมทุกข์สุขกันมาหลายปี หล่อหลอมจนความรักมั่นคง จนตัดสินเจ้าเข้าพิธีวิวาท์ สุดท้ายเลิกกันเพราะงานวิวาท์!!! เหมือนเป็นเรื่องจริงที่ตลกร้าย ช่วงการจัดงานวิวาท์ถือเป็นช่วงพิสูจท์ในและความรักของคู่รักแทบทุกคู่ หนึ่งในตัวปัญหาก็คือเจ้าแหวนเพชรราคาสูงนี้แหละ! ในบทความนี้ทาง บ้านต้นมะขาม จะมาช่วยให้คำแนะนำ และมุมมองต่างๆเกี่ยวกับแหวนเพชรเจ้าปัญหา จากประสบการณืจริงที่เราพบพานมาตลอดหลายปี
ทำไมต้องแหวนเพชร?
แหวนแต่งงานสามารถย้อนประวัติไปได้หลายพันปี ตั้งแต่ยุคอียิปโบราณ การสวมแหวนที่นิ้วนางถือเป็นเครื่องหมายบอกถึงสถาณะสตรี ที่กำลังจะมีคู่ครอง ที่ต้องสวมที่นิ้วนางข้างซ้าย เพราะเชื่อว่านิ้นนั้นมีเส้นเลือดที่วิ่งตรงถึงหัวใจ ส่วนเพชรนั้นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแร่ที่แข็งที่สุดในโลก บวกกับกสรตลาดอันชาญฉลาดของพ่อค้าเพชรต่างๆ คำว่า “Diamond are forever” จึงถูกฝังไว้ในสมองของเราโดยเฉพาะสุภาพสตรี
ถ้าเพชรนั้นมีมากมายเหมือนเม็ดทรายเราก็คงไม่มีปัญหา แต่เจ้าเพชรผู้เล่อค้าดันมีน้อยนิดกระจิดริด เมื่อเทียบกับคู่รักที่ต้องการใช้ ปัญหาก็เลยมีมาให้ปวดหัวกันทั่วหน้า.
จะหาแหวนเพชรสักวงต้องเริ่มยังไงดี?
มองหน้าคนรักของคุณไว้ให้ดีๆ ส่งยิ้มหวานๆให้กัน เพราะความปวดหัวกำลังจะเริ่มขึ้น ทางฝ่ายหญิงร้อยทั้งร้อยมักรู้และมีไอเดียคร่าวๆว่าตัวเองอยากได้แบบไหน ส่วนใหญ่ไอเดียก็จะมาจากภาพแหวนที่เห็นตามสื่อต่างๆ อาจจะเป็นแหวนของคู่รักคนดัง หรือ แหวนที่ร้านจิวเวอรี่ต่างๆลงโฆษณาไว้ ถ้าคุณเจอผู้หญิงที่บอกว่าเธอยังไงก็ได้เรื่องแหวน เราแนะนำให้คุณเรียกเธอว่า “นางฟ้า” แล้วดูแลเธอให้ดีกว่าชีวิต เพราะผู็หญิงแบบนี้หายากกว่าเพชรแน่นอน! ส่วนฝ่ายชายเกือบร้อยทั้งร้อยไม่เคยมีไอเดีย คิดและคำนวนอยู่อย่างเดียวคือราคาค่าตัวของเจ้าแหวนเพชรสำหรับคนพิเศษ เมื่อเคมีในเรื่องที่ต้องทำร่วมกันไม่ตรงกัน การปะทะหรือแง่งอลกันจึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยไม่ได้ ต่อให้คุณมีฐานะแบบไหนก็ตาม อันนี้เป็นเรื่องจริง! เชื่อเราเถอะ!
เราจึงขอให้คู่รักทุกคู่ ดูคำแนะนำของเราเพื่อหลีกเลี่ยงความปวดหัวต่างๆ ดังนี้
เริ่มจากเล็กไปใหญ่ จากน้อยไปมาก
เริ่มตั้งงบประมาณที่คุณไม่ลำบากและไม่ไปเบียดเบียนงบประมาณอย่างอื่นที่ต้องใช้ในการจัดงานแต่งหรือชีวิตประจำวัน จากนั้นออกไปซื้อนิตสารเกี่ยวกับแหวนแต่งงาน อย่าซื้อนิตสารเครื่องประดับน่ะครับ
เพราะในเล่มจะมีแต่ของชิ้นเอกอุที่ทางร้านเอามาโชว์ ซื้อนิตสารเกี่ยวกับเจ้าสาว หลายเล่มจะมีเครื่องประดับแนะนำด้วย เราแนะนำนิตสารของประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด(รูปเยอะและละเอียด ไม่จำเป็นต้องอ่านออก) รองมาก็ของ ต่างชาติหัวต่างๆ ซื้อมาเพื่อดูแบบของแหวนที่ชอบ แบบของแหวนจะเป็นตัวกำหนดขนาดและแบบของเพชร หากบางคู่มีเพชรอยู่แล้ว เชื่อเถอะว่าแบบแหวนต่างๆจะช่วยให้คุณมีไอเดีย ต่อให้แหวนเพชรวงนั้นได้รับการสืบทอดมาจากผู้ใหญ่ ร้อยทั้งร้อยก็อยากจะทำตัวเรือนใหม่เพื่อให้เข้ากับบุคลิคและยุคสมัย ต่อให้คุณแต่งงานกับเจ้าชายสักคนและได้รับแหวนที่สืบทอดมาจากเชื้อสายราชวงศ์ ต่อให้เป็นเพชรเม็ดโตบนตัวเรือนที่สวยไร้ที่ติแค่ไหน สุดท้ายคุณก็จะต้องทำแหวนอีกวงเพื่อใส่ในชีวิตประจำวัน การหาข้อมูลและรูปแบบแหวนที่เราชอบจึงเป็นเรื่องที่ทำดีกว่าไม่ทำเป็นอย่างยิ่ง
1
เมื่อคุณมีไอเดียในแบบที่ชอบแล้ว ก็ถึงเวลานำพาตัวคุณและคู่รักของคุณไปแวะเยี่ยมชมร้านเครื่องประดับต่างๆ ดูและลองแหวนเพชรในสไตล์ที่คุณชอบ ร้านจิวเวอรี่มีอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ อาจจะเริ่มจากแบรนด์ดังๆจากต่างประเทศ เพื่อให้มีไอเดียของราคา และดูว่าแบบที่เราชอบนั้น เค้าชอบเรามั้ย คือใส่บนนิ้วเราแล้วสวยเหมือนในภาพมั้ย รวมถึงลักษณะของตัวเรือน (ตัวแหวน) ว่าใส่แบบไหนแล้วเหมาะกับนิ้ว บุคลิก และชุดในวันแต่งงาน ลักษณะหลักๆของตัวแหวนเพชรจะมีสองแบบคือ
1 แหวนแบบก้านบาง
แหวนแบบหน้ากว้าง
ลองสวมใส่และลองดูให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ การใช้เวลาหาข้อมูลมาก จะทำให้เสียเงินโดยไม่จำเป็นน้อยลง และจะได้แหวนที่เราใส่แล้วชอบ คนนอกมองแล้วสวย มีความสุขทั้งคนใส่และคนจ่ายเงิน.
เมื่อเราพอมีไอเดียว่าชอบบแหวนแบบไหน และอยากให้มีเพชรอบบไหนประดับอยู่ คราวนี้เราก็จะแนะนำถึงวิธีการเลือกซื้อเพชร และเทคนิคการซื้อดังนี้
  • 1.
    เลือกแบบการตัดที่เราชอบ การตัดแต่ละแบบเป็นการเล่นกับมุมตกกระทบของแสง เพื่อให้เพชรเม็ดนั้นๆดูมีประกายแวววาวซึ่งเป็นสเน่ห์ของเพชรที่สะกดใจผู็พบเห็น แบบการตัดก็ยังมีส่วนในการกำหนดราคาเพชรเม็ดนั้นๆด้วย แบบของเหลี่ยมเพชรจะมีดังนี้แบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Round เนื่องจากมีให้เลือกหลากขนาด และเป็นเหลี่ยมที่เล่นกับแสงได้ดี ทำให้มีประกายแวววาว หรือที่ศัพท์นักค้าเพชรเรียกว่า “ไฟดี” แต่ด้วยข้อดีที่มากและหาได้ง่าย นั้นก็หมายถึงมีคนใช้เพชรเหลี่ยม Round เยอะ คนที่อยากแตกต่างหรือมีสไตล์เป็นของตัวเองหลายครั้งก็พยายามใช้เพชรเหลี่ยมอื่นๆ แต่เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆประกอบอีกมาก แนะนำให้เลือกที่ชอบไว้สัก 3แบบในใจ
ทรงต่างๆของเพชร
2. เมื่อได้แบบแหวนและแบบเพชรที่ชอบในใจแล้วคราวนี้ก็จะมาถึงจุดพีค คือขนาด เพราะขนาดของเพชรจะเป็นตัวกำหนดทั้งราคาเพชร และราคาของแหวน เราสามารถเช็คราคาของเพชรได้ที่ตารางแจ้งราคากลางเพชร Rapaport (แรปพาพรอท) ตารางนี้สามารถลองพิมพ์หาใน google หรือขอสำเนาได้จากร้านขายเพชรที่รู้จัก*
ตัวอย่างตาราง และ วิธีการดูตาราง Rapaport (แรปพาพรอท) เบื้องต้น
วิธีดูราคากลางของเพชร จากตาราง Rappaport
อย่างในภาพตัวอย่างสมมุติว่า เราอยากทราบราคาเพชรทรงกลม ขนาด 1กะรัต คุณภาพดีที่สุด คือขาวที่สุดและไร้รอยตำหนิใดๆทั้งสิ้น เราก็ต้องไปดูที่ช่องของเพชรขนาด 1.00-1.49 ct
ไร้ตำหนิใดๆคือช่อง IF และสีขาวที่สุดคือช่องตัวอักษร D ในตารางแสดงตัวเลข 238
เราก็นำมาคูณ 100 = 238 x 100 =23,800 USD หรือประมาณ 714,000บาท ต่อ 1กะรัต
(ใช้ค่าเงินจริงคูณได้เลยครับ)
เมื่อคุณรู้วิธีการดูราคาเพชรคร่าวๆแล้ว คราวนี้คุณก็จะสามารถ ลองคำนวนราคาเพชรแบบที่คุณชอบ หรือ เพชรขนาดและคุณภาพในที่อยู่ในงบที่คุณตั้งไว้ใจ เชื่อเราเถอะว่าเมื่อคุณมองเห็นภาพและราคาเพชรแล้ว จะช่วยลดความปวดหัวให้กับคุณและคนรักได้มากทีเดียว
2
P5 ถึงเวลาเป็นเจ้าของเพชรสักเม็ดแล้วครับ
เมื่อคุณสามารถคำนวนราคาเพชรเองได้แล้ว คราวนี้คุณก็พอจะเห็นแล้วว่าเพชรขนาดและคุณภาพแบบไหนที่เหมาะสมกับคุณ สิ่งที่คุณควรจำไว้คือ
เพชรเป็นสินค้าที่สามารถต่อราคาได้ การต่อราคาเพชรคือการถามว่าร้านค้าสามารถลดให้คุณได้กี่ % จากราคากลางใน แรปพาพรอท ส่วนมากจะเป็นการลดให้ตั้งแต่ 5 - 30%
บอกร้านค้าเฉพาะขนาดที่คุณต้องการ เพราะไม่มีทางที่ทุกร้านจะมีขนาดที่คุณต้องการ และนั้นเป็นตอนที่คุณควรจะบอกให้ร้านค้าช่วยนำขนาดที่ใกล้เคียงมาให้ชมแทน
อย่ารีบตัดสินใจดูให้ได้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้
ขอดูใบ Certificate ของเพชรทุกเม็ด สามารถขอทางร้านถ่ายภาพ หรือขอสำเนาใบ Certificate ได้
เพชรเป็นสินค้าราคาสูง การแต่งตัวสุภาพ และการสอบถามแบบสุภาพ อาจช่วยให้พ่อค้าลดให้คุณมากขึ้น
เพชรก็ต้องมีบัตรประชาชนน่ะ
บัตรประชาชนในที่นี้ก็คือ ใบรับรองคุณภาพของเพชรเม็ดนั้นๆครับ สถาบันที่ทั่วโลกยอมรับมากที่สุดก็คือ GIA (Gemological Institute of America) ส่วนของในประเทษเราจะเป็ฯของสถาปัน GIT (Gemological Institute of Thailand) แต่เพื่อความสบายใจเราแนะนำให้ใช้ใบรับรองของ GIA ไว้ครับ
รายละเอียดบนใบรับรองจะมีดังนี้ (เราขอแนะนำเฉพาะจุดที่จำเป็นน่ะครับ)
วิธีดูข้อมูลต่างๆ บนใบเซอร์เพชร
ถึงเวลาของตัวเรือน (แหวน)
 
มาถึงจุดนี้หวังว่าคุณคงได้ครอบครองเพชรเม็ดงานเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้เราจะช่วยแนะนำและ ให้ข้อมูลของการทำตัวเรือนให้แก่คุณ เพื่อให้เพชรเม็ดงามของคุณโดดเด่นบนนิ้ว โดยลักษณะการวางเพชร บนแหวนจะมีด้วยกันสามแบบหลักๆคือ
  • 1.
    เพชรเม็ดเดี่ยว บนตัวเรือน แบบนี้จะเป็นการโชว์เม็ดเพชรอย่างเต็มที่ ตัวแหวนสามารถทำได้ทั้งแบบก้านเล็กและก้านใหญ่ แล้วต่อความชอบ การสร้างเอกลักษณ์ให้แหวนแบบนี้ จะทำได้โดยการเล่นลวดลายและดีไซน์บนตัวก้านแหวน รวมถึงการใช้เทคนิคการฝังเข้ามาช่วย แหวนแบบนี้จะให้อารมณ์คลาสสิก สามารถใส่ได้ทุกโอกาส
  • 2.
    แบบมีเพชรหรือพลอยเม็ดเล็กๆมาช่วยเสริม แบบนี้จะทำให้แหวนดูมีรายละเอียดเยอะขึ้น และยังสามารถช่วยในเรื่องของความแวววาวของเพชรหลักได้ และสามารถเล่นกับแบบแหวน ได้หลายหลายขึ้น เพียงแต่เวลาใช้งานไปนานๆ มีโอกาศที่เพชรเม็ดเล็กๆ ที่ประดับอาจจะหลุดออกมาครับ
  • 3.
    แบบที่ใช้เพชรขนาดเล็กล้อมเพชรเม็ดหลัก แบบนี้จะช่วยให้เพชรเม็ดหลักดูใหญ่ขึ้นมาทันที แหวนจะดูแววววาวมากที่สุด แหวนแบบนี้จะไม่เน้นที่ตัวก้านแหวน ส่วนมากจะออกแบบให้เล็กและเรียว เพื่อให้ตรงส่วนของเพชรโดดเด่นที่สุด แต่ใช้ไปนานๆอาจมีปัญหาเรื่องเพชรเม็ดเล็กหลุดออกมาครับ
4. ใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของคุณเข้าไป เพราะแหวนแต่งงานเป็นแหวนที่จะอยู่คู่นิ้ว คู่ครองของคุณไปตลอดอีกนานแสนนาน การใส่เอกลักษณ์หรืออักษรย่อเข้าไป เพื่อทำให้แหวนวงนั้น โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง คุณลองนึกถึงแหวนหนึ่งวงที่ซื้อจากร้านแบนรด์เนมดังๆ ราคาแพงๆ
แต่ใส่ไปแล้วเหมือนกับคนอื่นๆ กับแหวนที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่ออกแบบเพื่อคุณโดยเฉพาะ ไม่เหมือนใครใส่ไปไหนก็ไม่ซ้ำ คุณคิดว่าแบบไหนมีคุณค่ามากกว่ากัน? รวมถึงฝีมือการทำเครื่องประดับ ของคนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก แล้วคุณจะไปเสียเงินกับของที่ทำมาหลายๆชิ้นเพื่ออะไรจริงมั้ยครับ
และขั้นตอนในการสั่งทำแหวนสักวงก็มิได้ยากเย็นอะไร เราจะขอแนะนำขั้นตอนคร่าวๆในการสั่งทำแหวน ให้ดังนี้ครับ
4.1 ลองดูร้านจิวเวอรี่หลายๆที่ ดูรูปแบบของงานที่เค้าทำโชว์ไว้ว่าเราเห็นแล้วรู้สึกชอบมั้ย ถ้าชอบนั้นแปลว่าฝีมือของร้านนั้นๆ ถูกกับรสนิยมของคุณ คุยแบบที่คุณชอบ และอย่าลืมใส่เอกลักษณ์ ความเป็นตัวตนของคุณเข้าไปในแบบด้วย เช่นอักษรย่อ หรือสัญญลักษณ์ที่มีความหมาย
4.2 ควรเลือกร้านที่เจ้าของร้านมีอัทยาศัยดี คุยกันแล้วถูกชะตา อันนี้สำคัญกว่าราคา และชื่อเสียงร้านน่ะครับ เพราะรายละเอียดการสั่งทำเยอะ การสื่อสารที่ดี จะช่วยลดข้อผิดพลาดและความปวดหัวครับ
4.3 ตอนเลือกขนาดแหวนทางร้านจะนำพวกห่วงวัดขนาดมาให้ลอง จำไว้เสมอว่า แหวนถ้าตัววงหน้ากว้างให้เพื่อขนาดไว้ด้วย สมมุติคุณลองขนาดพอดีที่ เบอร์ 50 แต่แหวนคุณเป็นแบบหน้ากว้าง
4.4 ไม่จำเป็นต้องทิ้งเพชรไว้ที่ร้าน เราสามารถให้สำเนาใบ certificate กับทางร้าน เพราะในใบจะมีขนาดของเพชรระบุไว้ชัดเจน เพื่อให้ทางร้านไว้กะระตัวกระเปาะเพชรได้ และเมื่อแหวนเสร็จ คุณสามารถไปนั่งดูช่างฝัง ฝังเพชรของคุณได้ด้วย เพื่อความสบายใจว่าเพชรจะไม่โดนเปลี่ยน (*แต่เดียวนี้เหตุการเปลี่ยนเพชรแทบไม่มีเกิดขึ้นแล้ว*)
4.5 เมื่อแหวนของคุณเสร็จเรียบร้อบ ลองให้แน่ใจว่าพอดี ดูความเรียบร้อยตามจุดต่างๆ ให้แน่ใจว่าทุกอย่างสวยงาม แข็งแรง และพอดีกับนิ้วของคุณ
มาถึงตรงนี้เราหวังว่าข้อมูลและคำแนะนำต่างๆ จะช่วยให้คุณสามรถได้แหวนเพชรที่ถูกใจ และอยู่ในงบประมาณ รวมถึงป้องกันไม่ให้คุณและคนรักต้องผิดใจกัน จากประสบการณ์ในการทำจิวเวอรี่ มานาน แหวนเพชรหรือแหวนแต่งงาน เป็นจิวเวอรี่หนึ่งชิ้นที่มีความสำคัญมาก และก็สร้างความปวดหัวให้ไม่แพ้กัน การมีข้อมูลเบื้องต้นเพื่อช่วยตัดสินใจ จะทำให้ความปวดหัวนั้นลดลลงอย่างแน่นอนครับ.
โฆษณา