6 เม.ย. 2022 เวลา 11:41 • ข่าวรอบโลก
“ในการถูกมองว่าเป็นชาวยุโรปที่ดี คุณต้องดูหมิ่นปูตินเหมือนที่คนอื่นคือปีศาจ” คำพูดนี้มาจาก Viktor Orban นายกรัฐมนตรีของฮังการี เคยให้คำสัมภาษณ์กับ La Republica ของอิตาลี ในเดือนมกราคม 2018
เค้าคือผู้นำในยุโรปเพียงคนเดียวที่เชียร์ปูตินอย่างเปิดเผย (คงจะไม่นับผู้นำเบรารุส: ผู้เขียน)
Orban มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีรัสเซียหรือไม่ ทำไมเค้าพูดเช่นนี้?
Source - NBC News
“ในอดีต พวกเราชาวฮังกาเรียนได้รับความเดือดร้อนมากมายภายใต้รัสเซีย แต่ต้องยอมรับว่าปูตินทำให้ประเทศของเขายิ่งใหญ่อีกครั้ง และรัสเซียก็เป็นผู้เล่นบนเวทีโลกอีกครั้ง”เขากล่าวกับหนังสือพิมพ์แห่งนึง
ผู้นำคนนี้นั่งเก้าอี้ผู้นำมา 4 สมัยติดต่อกัน สื่อหลายสำนักบอกว่า เค้าพยายามเปลี่ยนประเทศของเขาในลักษณะที่ชวนให้นึกถึงรัสเซีย Orban อ้างสิทธิ์ในการควบคุมสื่อหลักๆ ทั้งหมด และจัดตั้งกลุ่มผู้มีอำนาจที่จงรักภักดีต่อพรรค Fidesz ที่อนุรักษ์นิยมของเขา
ทำไมฮังการีต้องตีซี้กับรัสเซีย?
  • 1.
    เศรษฐกิจ ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา Orban ได้กระชับความสัมพันธ์ของฮังการีกับรัสเซีย พรรค Fidesz (พรรคของ Orban ) ลงทุนด้านธุรกิจกับรัสเซีย เช่น การขยายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซื้อรถไฟเมโทรใหม่จากรัสเซีย
  • 2.
    อุดมการณ์ที่ตรงกัน Orban อ้างว่าเหตุผลในการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย เพราะผลประโยชน์ของฮังการี แต่ความใกล้ชิดทางอุดมการณ์ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ คือ เค้ามองว่า ระบอบประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมของตะวันตกอ่อนแอ
1
ที่สำคัญทั้ง Putin และ Orban แสดงออกชัดเจนว่าเป็นชาตินิยมที่แข็งแกร่งและไม่ชอบลัทธิเสรีนิยมแบบตะวันตกและอีกหลายเหตุผลที่ยังไงๆ ผู้นำคนนี้ก็แสดงออกชัดเจนว่าตีซี้กับรัสเซีย
1
Source - Skynews
เรื่องแปลกประหลาดคือ ไม่ว่าจะเป็นมิตรกับรัสเซียเพียงใด แต่ฮังการียังคงเป็นสมาชิกของ NATO หากมองในมุมมองทางการทูตคือ พวกเขานึกถึง "ผลประโยชน์ของฮังการี" เป็นที่ตั้ง
บนเวทีระดับสากล Orban วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อรัสเซีย จนประธานาธิบดียูเครนออกมาบอกว่า “เขาเป็นเพียงคนเดียวในยุโรปที่ให้การสนับสนุนนายปูตินอย่างเปิดเผย”
Source - Time of Israel
อัพเดทจากทางฝั่ง Orban ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวถึงประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนว่าเป็นหนึ่งใน "ฝ่ายตรงข้าม" ของเขาในสุนทรพจน์ชัยชนะของเขาหลังจากที่เขาได้ รับเลือกเข้าสู่สมัย 4 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
ส่วนในเรื่องของปฎิบัติการทางทหารที่รัสเซียบุกยูเครนนั้น ฮังการีสนับสนุนการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อรัสเซีย เกี่ยวกับการรุกรานยูเครน แต่ฮังการีเป็นชาติที่ปฏิเสธที่จะส่งอาวุธไปยังยูเครน และไม่ยอมให้ความช่วยเหลือทางทหารจากประเทศอื่นๆ ส่งผ่านฮังการีเพื่อไปถึงยูเครนเด็ดขาด
ขณะเดียวกันหลังการเลือกตั้งที่ผู้นำคนนี้ชนะอีกรอบ ประเด็นเรื่องการรุกรานยูเครนของรัสเซียเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ต้องดูว่าหลังจากนี้ฮังการีจะมีท่าทียังไงต่อไป ?
1
โฆษณา