6 เม.ย. 2022 เวลา 13:50 • ท่องเที่ยว
ธุรกิจ low cost airlines มีแนวคิด หลักคือ
"ผู้เดินทางสามารถพิจารณาจ่ายเงินเพื่อซื้อการเดินทางหรือซื้อการบริการส่วนเกิน ตามความต้องการจริงของผู้เดินทาง"
บริการส่วนเกินในที่นี้หมายถึง ค่าน้ำหนักกระเป๋า, ค่าเลือกที่นั่ง, ค่าอาหารบนเครื่องบิน, ค่าประกันอุบัติเหตุ และอื่นๆที่เป็นสิ่งนอกเหนือ จากบริการขนส่งผู้โดยสารจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง
นั่นทำให้ ผู้โดยสารสามารถมีสิทธิ์ ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ให้ตรงตามจุดประสงค์การเดินทางของแต่ละบุคคล ซึ่งจะแตกต่างกับสายการบินปกติที่จะรวมค่าบริการพิเศษดังกล่าวอยู่ในค่าตั๋วโดยสารแล้ว
การที่ Low cost airlines อนุญาตให้ผู้โดยสาร ถือสัมภาระขึ้นเครื่องได้ฟรี ตามจำนวนกิโลกรัมระบุไว้ส่วนหลักมาจากความปลอดภัยตามมาตราฐานการบินสากล ส่วนรองก็สืบเนื่องมาจากเมื่อคำนวนแล้วน้ำหนักที่ให้ฟรีไม่ได้ส่งผลกระทบกับต้นทุนราคาตั๋วนั่นเอง
ดังนั้นหากผู้เดินทางมีทัศนะคติที่ว่า น้ำหนักกระเป๋า เกินแค่ 1-2 กิโลกรัมทำไม สายการบินถึงต้องเก็บค่าบริการเพิ่มทำไมให้ฟรีไม่ได้ ก็อาจจะเป็นความคิดที่ค่อนข้างจะดูใจร้ายกับสายการบินต้นทุนต่ำจนเกินไป
เพราะน้ำหนักที่เกินมานั้นเมื่อนำมาพิจารณาตามความเป็นจริงแล้วจะพบว่าทุกกิโลกรัมนั้นส่งผลกับการเผาผลาญน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักของสายการบิน ดังนั้นการที่มีต้นทุนเพิ่มแต่ไม่มีรายได้เพิ่มขึ้น นั่นก็คือจุดจบของธุรกิจ ซึ่งแน่นอนใครจะไปสนใจ เพราะทุกคนคือผู้ใช้บริการ
ก็นั่นแหละครับท่านผู้ชม
เกล็ดความรู้:
สายการบินต้นทุนต่ำเริ่มให้บริการในประเทศไทยมาแล้วเกือบ 20 ปี ปัจจุบันเราก็ยังได้ยิน คำติชม ประเภทที่ว่า น้ำหนักเกินทำไมเก็บเงิน มาไม่ทันทำไมไม่รอ อยู่เป็นกิจวัตร
สุดท้ายนี้ คำว่า ตั๋ว 0 บาท อะมันคือ ราคาค่าตั๋ว 0 บาท ไม่ได้หมายความว่าบริการอื่น 0 บาทไปด้วยนะ
#สายการบิน
โฆษณา