6 เม.ย. 2022 เวลา 15:29 • สุขภาพ
"เข้าอกเข้าใจ" ต่างกันยังไงกับการสงสาร!?
"การเข้าอกเข้าใจ" และ "การยอมรับ"
เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการในการให้คำปรึกษารวมถึงการรับฟังในเรื่องทั่วไป
เรียกได้ว่า "เป็นหัวใจหลักสำคัญของการรับฟัง" เลยก็ว่าได้!
บทความนี้ผมเลยจะพาทุกคนมารู้จักกับ "การเข้าอกเข้าใจ" ว่ามันคืออะไร
แล้วมันต่างกันยังไงกับ "การสงสาร"
#เข้าอกเข้าใจ คือการทำความเข้าใจโดยจินตนาการถึงความรู้สึกของอีกฝ่ายด้วยกรอบของ "อีกฝ่าย"
จะต่างกับ การ #สงสาร ตรงที่ใช้กรอบความคิดของเรา ประสบการณ์ และมุมมองของเราเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจอีกฝ่าย
นอกจากนี้ความเข้าอกเข้าใจยังเป็นการสื่อสาร "แบบ 2 ทาง" หรือ "Two-way communication" ในขณะที่เรากำลังทำความเข้าใจอีกฝ่าย อีกฝ่ายจะต้องรู้สึกด้วยว่า "เขาเข้าใจเรา"
เปรียบเทียบให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น
"การสงสารเหมือนมองลงมาจากมุมบนหรือมุมที่สูงกว่า"
"แต่การเข้าอกเข้าใจคือการมองเข้าไปในใจเขาในระดับเดียวกัน หรือมองจากมุมด้านข้าง ไม่สูงกว่าหรือต่ำกว่า"
และส่วนที่สำคัญอีกอย่างของการเข้าอกเข้าใจคือเราจะ
"ไม่ตัดสินหรือพิจารณาเขา!" แต่เราจะ "ยอมรับเขาและเคารพเขาในแบบที่เขาเป็น"
ยกตัวอย่างเช่น
"ฉันเข้าใจความลำบากของเธอนะ" คือสงสาร
"เธอกำลังรู้สึกลำบากมากสินะ" คือเข้าอกเข้าใจ
มันอาจจะดูเหมือนคล้ายกันมากก็จริง แต่ความรู้สึกของผู้พูดและผู้ฟังประโยคเหล่านี้ต่างกันมากพอควรเลย
เพราะการเข้าอกเข้าใจ เราจะไม่ใช้มุมมองของเราแล้วเข้าไปในโลกของเขา ไปรับรู้และรู้สึกร่วมกับเขา จนหลายครั้งเราก็เอาไม่อยู่ควบคุมอารมณ์ของตัวเองไม่ได้เช่นกัน
ดังนั้นเราจะยืนอยู่ข้าง ๆ เขา คอยรับฟังเขา ด้วยกรอบของเขา
เราอาจจะไม่ได้เข้าใจบริบทหรือเรื่องราวของเขาทั้งหมดก็จริง
แต่นั่นไม่สำคัญเลย "เพราะการรับฟังที่ดี" เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจเขาทุกเรื่อง
แล้วช่วยหาทางออกให้เขาในทุกสิ่ง
เพราะอย่างที่ผมเคยบอกไปในบทความก่อน ๆ ว่าปัญหาหรือความเครียดในหลาย ๆ ครั้ง "แค่ได้เล่าก็เบาลง"
บางทีคำแนะนำหรือการพูดปลอบใจของเราที่ออกไปด้วยความสงสารอาจทำให้เขารู้สึกแย่ลงก็ได้ เพราะจะกลายเป็นว่าเขาโดนตัดสินจากความจริงที่ไม่ใช่ของเขา จากจะเบาก็กลับกลายเป็นหนักไปอีกครั้ง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า #การให้กำลังใจ จะเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่ควรทำนะ
การให้กำลังใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเข้าอกเข้าใจ
อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงของเขา ไม่ใช่เราและไม่ใช่ใครอื่น
ขอบคุณที่เปิดใจอ่านบทความนี้จนจบ
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #listening #communication #relationships #empathy #สุขภาพจิต #MentalHealth | 039/2022 (มนุดปอ Ep.79)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of OUTPUT "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
📄บทความ
- "แค่เล่าก็เบาลง แค่ได้ปรึกษาใครซักคนก็เริ่มเห็นหนทาง" | มนุดปอ Ep.76
- "ฟัง" สิ่งที่เขาอยากพูด ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากฟัง | มนุดปอ Ep.77
- "4 เทคนิคการรับฟัง" ที่จะช่วยให้ผู้พูดเปิดใจได้มากยิ่งขึ้น | มนุดปอ Ep.78
โฆษณา