7 เม.ย. 2022 เวลา 00:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐานเป็นวันที่ 2 หลังเฟดเตรียมลดขนาดงบดุลมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี 😱
1️⃣ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจระดับสูงของประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่าฝ่ายบริหารได้เตือนอินเดียว่าอย่าเข้าข้างรัสเซีย โดยกล่าวว่า “การเอนเอียงที่ชัดเจนยิ่งขึ้น” กับรัสเซียจะต้องได้รับผลเสียที่ตามมาแบบ “ยิ่งใหญ่และยาวนาน”
ในขณะที่สหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ได้คว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้การทำสงครามกับยูเครน อินเดียได้ปฏิเสธและยังคงนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อธนาคารรัสเซียและลูกสาวของวลาดิมีร์ ปูติน
2️⃣ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปล่อยแผนที่จะลดงบดุลลงมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี (9.5 หมื่นล้านต่อเดือน) ในขณะที่พร้อมจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย “อย่างรวดเร็ว” เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ร้อนแรงที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ แผนการลดขนาดสินทรัพย์ที่เฟดได้เข้าซื้อในช่วงการระบาดได้ถูกระบุไว้ในรายงานการประชุมเดือนมีนาคมที่ปล่อยออกมาในวันพุธ
1
โดยรายงานการประชุมแสดงให้เห็นการสนับสนุนอย่างมากในหมู่เจ้าหน้าที่ 16 คนที่มีส่วนร่วมในการโหวตให้ขึ้นอัตรา 0.50% ส่งผลให้หุ้นเทคโนโลยีปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 1 เดือนและราคาพันธบัตรปรับตัวลงทุกช่วงอายุ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียดูเหมือนจะเปิดตลาดตามการร่วงลงของหุ้นสหรัฐฯ โดยดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวลดลงในออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และฮ่องกง
3️⃣ จีนส่งสัญญาณว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินใน “เวลาที่เหมาะสม” และสำรวจมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นการบริโภค เนื่องจากทางการต้องต่อสู้กับการระบาดของโควิดที่เพิ่มสูงขึ้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น
นอกจากนี้ธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จะจัดตั้งกองทุนความมั่นคงเพื่อสนับสนุนบริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน ในขณะเดียวกัน Xi Jinping กำลังหันไปหาพันธมิตรที่เชื่อถือได้เพื่อรักษาเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ทะเยอทะยานของเขา ซึ่งก็คือคนงานก่อสร้างจำนวน 50 ล้านคนของประเทศผ่านแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์
1
4️⃣ นาย จอห์น ลี เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทหารผ่านศึกของฮ่องกง ได้ประกาศแผนการที่จะลงสมัครรับตำแหน่งนายกฯของเมือง โดยเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าปักกิ่งมุ่งเป้าไปที่การปราบปรามผู้เห็นต่างในศูนย์กลางการเงินของเอเชียอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
1
โดยทางคุณจอห์น ลี ได้แจ้งกับคุณ Carrie Lam ที่ประกาศลาออกในจดหมายว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งปัจจุบันและวางแผนที่จะเข้ารับตำแหน่งแทนเธอ ขณะที่สำนักงานประสานงานของจีนบอกกับชนชั้นนำในท้องถิ่นว่า ลี ได้รับคำอวยพรจากรัฐบาลของ Xi Jinping ให้เป็นผู้นำของเมืองตามรายงานของสื่อ ทั้งนี้คาดว่าจะไม่มีผู้สมัครรายอื่นที่จะได้รับการรับรองจากปักกิ่ง
1
〽️ Inverted Yield Curve สัญญาณวิกฤติเศรษฐกิจที่นักลงทุนต้องรู้ ⚠️
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #รัสเซีย #ยูเครน #Omicron #โอมิครอน #โอไมครอน #เงินเฟ้อ #CPI #โควิด19 #Covid19 #หุ้นจีน #เศรษฐกิจไทย #QE #อสังหาฯ #Taper #ยุโรป #เวียดนาม#Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrande #ฮ่องกง #ญี่ปุ่น #FOMC #FED #เฟด #QE #ชิป #ไบเดน #ไต้หวัน #คริปโต #เกาหลี #น้ำท่วม #ไฟฟ้า #วิกฤติพลังงาน #Bitcoin
โฆษณา