18 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
อีกหนึ่งเรื่องราวชวนสลดจากหนังสือ "REVOLT โลกาปฏิวัติ" คือประวัติศาสตร์เมื่อครั้งโลกเชื่อมโยงถึงกันได้ยุคแรก ทำให้เกิดมหกรรมล่าอาณานิคมอย่างไร้ละอาย ผู้ที่เหนือกว่าด้านอาวุธยุทโธปกรณ์บุกยึดแผ่นดินอื่นเป็นคนของตน และตักตวงใช้ดินแดนของคนอื่นเป็นแหล่งสร้างความมั่งคั่งให้ตนเอง และผู้คนดินแดนเหล่านั้นก็กลายเป็นแรงงานทาสของตนอย่างไร้ศีลธรรม หนึ่งในตัวอย่างสุดโต่งนั้นคือกษัตริย์เลโอโปลด์ที่สองของเบลเยี่ยม
ระบอบการปกครองอันชั่วร้ายของกษัตริย์ลีโอโปลด์ที่สองทำให้ชาวคองโกหลายล้านคนถูกฆ่า ในยุคการปกครองสุดสยองที่กระทำโดยตัวแทนของพระองค์ ในสถานที่ที่เรียกว่ารัฐอิสระคองโก ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นอาณาเขตส่วนพระองค์ของลีโอโปลด์ ไม่ใช่อาณานิคมของรัฐบาลเบลเยี่ยมด้วยซ้ำ พื้นที่นี้ถูกบริหารจัดการเพื่อผลประโยชน์ส่วนพระองค์เท่านั้น กลายเป็นค่ายบังคับใช้แรงงานที่ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ของแอฟริกากลาง รวมผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมและภาษา
เมื่อโลกต้องการยาง ประชากรที่นี่ก็ถูกบังคับให้กรีดยาง คนงานคนใดทำงานได้ไม่ถึงโควตาที่กำหนดจะถูกลงโทษอย่างโหดเหี้ยม บางครั้งเด็กๆก็ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ทหารซึ่งต้องทำหน้าที่บังคับใช้ระบบแรงงานทาสนี้ ก็ถูกว่าจ้างมาจากประชากรท้องถิ่น พวกเขาจะได้เงินและอาวุธก็ต่อเมื่อพวกเขาส่งมอบมือของคนงานที่ถูกตัดเมื่อทำงานไม่ได้ตรงเป้า เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้ใช้อาวุธตามจุดประสงค์ที่ผู้มีอำนาจวางไว้ และแล้วมือที่ถูกตัดก็กลายเป็นสกุลเงินชนิดหนึ่งในพื้นที่นั้น
1
เนื่องด้วยระยะทางอันห่างไกลระหว่างสินค้ากับตลาด และระหว่างคนงานกับผู้บริโภค อุปสงค์และอุปทานจึงล้างบางบรรทัดฐานทางสังคมและจริยธรรม ผู้คนในประเทศโลกตะวันตกในยุคนั้นจจึงไม่เคยรู้เลยว่ายางพาราที่ตนใช้สอยมีที่มาอำมหิตเพียงใด
1
ติดตามความสะเทือนใจจากประวัติศาสตร์โลกาภิวัตน์ได้อีกใน
"REVOLT โลกาปฏิวัติ" เขียนโดยนาดาฟ เอยัล นักเขียนมือรางวัลชาวอิสราเอล แปลโดย เขมลักขณ์ ดีประวัติ
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา