7 เม.ย. 2022 เวลา 04:04 • การเมือง
พ่อค้าอาวุธยิ้มแฉ่ง
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.dailysabah.com/business/defense/ukraine-to-receive-more-missiles-combat-drones-defense-minister
นายวิคเตอร์ ออร์แบน เคยได้รับทุนมูลนิธิโซรอสไปเรียนรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หลังจากนั้นก็กลับมาสมัครสมาชิกรัฐสภาของฮังการี
อาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2022 พรรคฟิเดสซ์ที่นำโดยออร์แบนชนะการเลือกตั้งทั่วไปด้วยเสียงถล่มทลาย ทำให้ออร์แบนได้เป็นนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐฮังการีสมัยที่ 4
2
ขณะที่นักการเมืองและพรรคการเมืองของฮังการีส่วนใหญ่โหนกระแสสหรัฐ + นาโต + ประธานาธิบดีอูเครน นายเซเลนสกี ทั้งหมดจับมือกันโค่นออร์แบน แต่คนฮังการีไม่ร่วมมือด้วย
ในการรณรงค์หาเสียง ออร์แบนต่อต้านพฤติกรรมของเซเลนสกี และทั้งที่เคยได้ทุนจากมูลนิธิโซรอสไปเรียนที่ออกซ์ฟอร์ด แต่ออร์แบนก็แสดงออกถึงความไม่ชอบโซรอสอยู่หลายครั้ง
1
เพราะฮังการีเป็นสมาชิกนาโต ออร์แบนจึงต้องอนุญาตให้กองกำลังจากชาติสมาชิกนาโตเข้ามาตั้งในแผ่นดินฮังการีได้ แต่ที่สหรัฐและนาโตชวนให้ฮังการีคว่ำบาตรรัสเซียนั้น
ออร์แบนพูดชัดว่าฮังการีไม่เอาด้วย “ฮังการีจะไม่คว่ำบาตรรัสเซีย” และ “ฮังการีจะไม่ยอมให้ใครส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางการทหารผ่านดินแดนของฮังการีไปให้อูเครน”
1
https://www.arabnews.com/node/2057986/world
การเลือกตั้ง 3 เมษายน 2022 เป็นการสู้ศึกการเมืองครั้งที่หนักที่สุดของออร์แบน เพราะไม่ใช่แค่ต่อสู้กับ 6 พรรคฝ่ายค้านเท่านั้น ยังต้องสู้กับอิทธิพลของสหรัฐและนาโต รวมทั้งต่อสู้กับกระแสของเซเลนสกี
หลังจากชนะเลือกตั้ง ออร์แบนพูดว่า “เราจะจำชัยชนะครั้งนี้ไว้จนตาย” “...กองกำลังที่ต่อต้านเรานั้น ไม่ใช่พวกฝ่ายค้านในฮังการีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบราชการบรัสเซล (อียู) อาณาจักรโซรอสและเงิน (หมายถึงเงินที่เข้ามาเพื่อสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามของแกเยอะมาก)...
2
....สื่อกระแสหลักระหว่างประเทศ (สื่ออเมริกันและตะวันตกพยายามจะล้มออร์แบน) และท้ายที่สุด ก็ต้องสู้กับกระแสของประธานาธิบดีอูเครน ซึ่งพวกเรา (ผู้สมัครจากพรรคฟิเดสซ์ของออร์แบน) ไม่เคยมีฝ่ายตรงข้ามเป็นจำนวนมากในคราวเดียวกันอย่างนี้มาก่อนเลย”
1
สิ่งที่ออร์แบนพูดหมายถึงในช่วงรณรงค์หาเสียง มีองค์กรโลกลงทุนมโหฬารบานเบอะเยอะแยะเพื่อจะล้มแก แต่ประชาชนคนฮังการีเข้าใจจึงลงคะแนนให้แกอย่างถล่มทลาย
5
คะแนนของออร์แบนในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ เป็นเครื่องชี้ว่าประชาชนคนฮังการีไม่เอาด้วยกับสหรัฐ นาโต และเซเลนสกี
1
ฮังการีมีพรมแดนประชิดติดกับอูเครน คนที่อยู่ใกล้ชิดติดกัน ก็คงจะมองสถานการณ์ได้อย่างลึกซึ้ง
2
คนฮังการีคงจะรู้เช่นเห็นชาติว่าสหรัฐ นาโต และอูเครนกำลังร่วมมือกันทำ ‘อะไร’ เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในภูมิภาคยุโรปตะวันออก
4
เมื่อเกิดความวุ่นวายขายปลาช่อนแล้ว พวกที่หวังดีประสงค์ร้ายกลุ่มที่ว่า ก็จะถือว่าเป็นความชอบธรรมที่จะก้าวเข้ามาควบคุมยุ่มย่าม
2
ฮังการีเป็นประเทศแรกที่มีการเลือกตั้งทั่วไปหลังจากเกิดสงครามรัสเซีย-อูเครน ทั้งที่เป็นสมาชิกนาโต แต่ประชาชนคนประเทศนี้ก็ลงคะแนนสั่งสอนสหรัฐและนาโต
5
หลายคนวิเคราะห์ว่ากระแสการเลือกตั้งของประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรปน่าจะออกมาคล้ายๆ กัน พรรครัฐบาลที่เป็นเครื่องมือให้สหรัฐและนาโตสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายในยุโรป น่าจะได้รับความนิยมน้อยลง
ถ้าโลกสงบก็ขายอาวุธไม่ได้ แต่ถ้ามีสงครามความขัดแย้ง รัฐบาลของแต่ละประเทศก็จะมีข้ออ้างในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์
1
ข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐขายเครื่องบินขับไล่ F16 จำนวน 8 ลำให้บัลแกเรีย 1.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.5 หมื่นล้านบาท) โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับสมาชิกนาโต เพราะตอนนี้สถานการณ์การเมืองในยุโรปไม่แน่นอน
2
อังคาร 5 เมษายน 2022 มีรายงานจากสถาบันวิจัยตลาดโลก (เอเอ็มอาร์) บอกว่ามูลค่าของตลาดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กและขีปนาวุธ จะดีดตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 72.6 ภายในค.ศ.2030 หมายความว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (4 ล้านล้านบาท) เลยทีเดียว
3
ผู้ที่เป็นเจ้าตลาดหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพวกนี้คือสหรัฐ.
3
โฆษณา