7 เม.ย. 2022 เวลา 11:31 • ประวัติศาสตร์
7 เมษายน เป็นวันที่ 97 ของปี (วันที่ 98 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 268 วันในปีนั้น
วันนี้ขอยกเหตุการณ์ที่เกิดในวันที่ 7 เมษายนในอดีต พอได้ประดับความรู้ ไปคุยกับใครจะได้ไม่อายครับ
พ.ศ. 2310 เสียกรุงฯ ครั้งที่ 2
พ.ศ. 2488 เรือรบยามาโตะของญี่ปุ่นจม
พ.ศ. 2490 เฮนรี ฟอร์ด ถึงแก่กรรม
พ.ศ. 2491 ก่อตั้ง องค์การอนามัยโลก
กรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่า ครั้งที่ 2 ในรัชสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ หลังจากถูกพม่าล้อมกรุงปีเศษ ก่อนที่กรุงศรีอยุธยาจะแตก
ในสงครามไทย-พม่าครั้งนั้น พม่าได้ยกทัพใหญ่มาสองทัพ โดยโจมตีพร้อมกันทั้งฝ่ายใต้และเหนือ ไล่ทำศึกเรื่อยมา กว่าจะถึงพระนครศรีอยุธยาก็สามารถรวมกำลังพลจากหัวเมืองต่างๆ ที่ตีแตกมาเป็นพรรคพวกจำนวนมาก
พม่าได้ตั้งค่ายล้อมกรุงไว้ จนกระทั่งทหารพม่าก็เข้ามาตั้งติดกำแพงพระนครห่างกันเพียงแค่ระยะปืนใหญ่ และได้ก่อมูลดินขึ้นรอบพระนคร โดยบางกองนั้นสูงกว่ากำแพงเมือง แล้วยิงปืนใหญ่เข้าไปในกรุงและพระราชวัง
เมื่อโดนพม่าล้อมนาน ผนวกกับโดยยิงถล่มด้วยปืนใหญ่ กรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นราชธานีก็เสียแก่พม่าและถึงกาลสิ้นสุดลงไปด้วย เมื่อวันอังคาร ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 5 ปีกุน ตรงกับวันที่ 7 เมษายน พุทธศักราช 2310
แสตมป์ชุด อนุรักษ์มรดกไทย 2537
แสตมป์ชุด อนุรักษ์มรดกไทย 2537 เป็นภาพโบราณสถาน ที่ตั้งอยู่ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ประกอบไปด้วย
  • ชนิดราคา 2 บาท เป็นภาพวัดราชบูรณะ
  • ชนิดราคา 3 บาท เป็นภาพวัดมหาธาตุ
  • ชนิดราคา 6 บาท เป็นภาพวัดมเหยงค์
  • ชนิดราคา 9 บาท เป็นภาพวัดพระศรีสรรเพชญ์
ที่มาข้อมูล
wikipedia
เรือรบยามาโตะ (Yamato) ของญี่ปุ่นจมลงบริเวณทางเหนือของเกาะโอกินาวา
แผ่นชีทที่ระลึก เรือนรบยามาโตะ Cr. colnect.com
เรือยามาโตะเป็นเรือประจัญบานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา มีขนาดยาว 250 เมตร มีปืนขนาด 460 มม. ใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยบรรจุไว้ในเรือ ตั้งเรียงรายอยู่รอบลำซึ่งมีเกราะป้องกันตอปิโดหนาถึง 8 นิ้ว มีระวางขับน้ำถึง 69,100 ตัน จนใครๆ ต่างก็เชื่อว่าเรือลำนี้ไม่มีทางจมเด็ดขาด
ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพสหรัฐอเมริกาบุกยึดเกาะโอกินาวาเพื่อเข้ายึดกรุงโตเกียว นักรบญี่ปุ่นได้ยืนหยัดสู้อย่างทรหด เรือยามาโตะก็ได้รับคำสั่งให้เข้าปฏิบัติการ KIKUSUI 1 ซึ่งแปลว่า ดอกเบญจมาศลอยน้ำ โดยมีภารกิจล่อฝูงบินอเมริกันให้ออกไปจากน่านน้ำเกาะโอกินาวา
เช้าวันที่ 6 เมษายน 2488 เมื่อเรือยามาโตะเดินทางยังไม่ถึงน่านน้ำโอกินาวา ฝ่ายนาวิกโยธินสหรัฐฯ จับสัญญาณได้จึงส่งฝูงบินโจมตี 380 ลำ รุมทิ้งระเบิดเรือยามาโตะอยู่ 2 วัน จนในที่สุดเรือยามาโตะได้จมสู่ก้นทะเลในวันที่ 7 เมษายน 2488 พร้อมลูกเรือเกือบ 2,500 คน มีผู้รอดชีวิตเพียง 269 คนเท่านั้น
Yamato Battleship
บทความนี้ กล่าวถึงยามาโตะที่เป็นเรือรบ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ยามาโตะจาก one piece แต่อย่างใด
1
ยามาโตะ จาก one piece
ที่มาข้อมูล
เฮนรี ฟอร์ด (Henry Ford) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันผู้บุกเบิกการผลิตรถยนต์และผู้ก่อตั้งบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ในปี 2447
Henry Ford
ในสมัยที่สังคมอเมริกันยังนิยมรถม้า และมองว่ารถยนต์ยังเป็นสิ่งไร้สาระ ไว้ใจไม่ได้ และมีราคาสูงเกินจะไขว่คว้า แต่ด้วยความสามารถของฟอร์ด เขาเริ่มใช้ระบบสายพานการผลิตในรถยนตร์เป็นครั้งแรก ทำให้การผลิตรถยนต์รวดเร็วและได้จำนวนมากๆ
ในปี 2451 รถยนต์ Ford Model T ของเขาก็ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากอเมริกันชนเป็นอย่างดี เพราะเป็นรถยนต์ที่สวยงาม มีความแข็งแรงทนทาน และมีราคาถูกกว่ารถยนต์ยี่ห้ออื่นในตลาดเกือบครึ่ง เขามีส่วนในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนตร์ให้ก้าวหน้าขึ้นกลายเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20
Henry Ford และ รถยนต์ Ford Model T
Henry Ford ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2390 ที่เดียร์บอร์น มิชิแกน สหรัฐอเมริกา
ที่มาข้อมูล
องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) องค์การสาขาขององค์การสหประชาชาติ (UN) ทำหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยของประชาชนโลกให้มีระดับสูงสุดเท่าที่จะทำได้ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงเจนิวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
องค์การอนามัยโลก ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2491 และได้กำหนดให้วันที่ 7 เมษายนของทุกปีเป็นวันอนามัยโลก โดยมีการจัดงานในทุกประเทศสมาชิกเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัย
ขอบคุณครับ
โฆษณา