7 เม.ย. 2022 เวลา 08:34 • ธุรกิจ
รู้หรือไม่!! ธุรกิจ OTT (over-the-top) จากต่างประเทศ ดูดเม็ดเงินประเทศไทยไปเท่าไร
เฉลย : 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
จากจำนวนผู้ใช้ 1.99 ล้านคน (ปี 2564)
สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย ( Asia Internet Coalition)
มาทำความรู้จัก ธุรกิจ OTT (over-the-top) การให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการและนำเสนอเนื้อหาแก่ผู้ใช้ปลายทางผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับอุปกรณ์ของผู้ใช้ด้วยการใช้งานอินเทอร์เน็ต
สำหรับ ธุรกิจ OTT (over-the-top) เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมใหม่ (New Telco Market) รูปแบบของการสื่อสารแบบใหม่ โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย
เช่น บริการ LINE, FACEBOOK, NETFLIX, DISNEYPLUS, YOUTUBE เป็นต้น
โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย อุตสาหกรรมโทรคมนาคมใหม่ (New Telco Market) รูปแบบของการสื่อสารกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงโดยที่ผู้บริโภคอาจจะแทบไม่รู้ตัว
ถือว่า ธุรกิจ OTT (over-the-top) จากต่างประเทศ ใช้โครงสร้างพื้นฐานประเทศฟรี เกิดผลกระทบต่อผู้ให้บริการเครือข่าย ต้องจ่ายค่าบริการเชื่อมโยงให้กับผู้ให้บริการ OTT ด้วย ถือเป็นต้นทุนต้องแบกรับอย่างมหาศาล
สรุป : โอกาสการขยายตัวของธุรกิจ OTT (over-the-top) จะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปเลือกรับชมคอนเทนต์ตามความชอบเฉพาะตัว คาดว่าภายในปี 2566 จะเพิ่มเป็น 968 ล้านคนทั่วโลก
หวังว่า Startup ไทย จะได้รับการผลักดันหรือสนับสนุนในธุรกิจ OTT (over-the-top) บ้างอย่างจริงจังเสียที พร้อมที่จะเป็นเงินทุน กองทุนสนับสนุนกับอุตสาหกรรมนี้ เพื่อดูดเงินตราต่างประเทศบ้าง เป็นอุตสาหกรรมที่อนาคตไกล และสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว...
โฆษณา