7 เม.ย. 2022 เวลา 12:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปัจจุบันการที่ AI เข้ามา ทำให้เกิด Digital Disruption ขึ้น เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบใหม่ และส่งผลกระทบต่อการทำงานในรูปแบบเดิม
1
แล้วเราจะอยู่ในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทได้อย่างไร การปรับตัวร่วมกันในเทคโนโลยียุคปัญญาประดิษฐ์จึงนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ
AI หรือปัญญาประดิษฐ์ มีความสำคัญในยุคปัจจุบัน เพราะด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั้น คือหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการเรียนรู้ซ้ำๆ ผ่านการเก็บข้อมูลอย่างครบถ้วน
1
จึงมีประสิทธิภาพและด้วยความแม่นยำ สม่ำเสมอ โดยที่สามารถเรียนรู้แบบก้าวหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาจากข้อมูลเดิมหรือการรับข้อมูลใหม่ นอกจากนี้แล้ว ด้วยระบบที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ทำให้ AI คือหนึ่งสิ่งที่เข้ามาช่วยในการทำงานได้อย่างประสิทธิภาพ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้มากกว่าเดิม ลึก และแม่นยำมากที่สุด โดยที่จะสามารถนำข้อมูลนั้นๆ
มาประยุกต์ใช้ได้อย่างสูงสุด โดยเฉพาะการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data ที่ AI นั้นจะเข้ามาช่วยให้สามารถวิเคราะห์แบบจำลองได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
1
จุดแข็งของปัญญาประดิษฐ์
จุดแข็งของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ คือการพัฒนาการเก็บข้อมูล โดยเมื่อยุคเริ่มต้น AI จะทำงานตามคำสั่งที่ป้อนให้ แต่ภายหลังมีการเริ่มให้ตัวอย่าง และปล่อยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองแทน
1
เป็นสิ่งที่ทำให้ AI พัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจาก 1 เป็น 2 และเป็น 3 ได้ เพราะถ้าย้อนกลับไปสมัยก่อนการป้อนคำสั่งเพียงอย่างเดียวไม่นำไปสู่อะไรที่ใหม่ แต่การเก็บข้อมูล เริ่มวิเคราะห์ และหาตัวอย่างเพิ่มด้วยตัวเอง
1
จะทำให้ A Iเกิดกระบวนการคิด และนำไปสู่พัฒนาการที่เร็วขึ้นกว่าเติมมากอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ คือการเรียนรู้ด้วยข้อมูลหลอก และการจับผิด วิธีพัฒนาแบบนี้คือเราจะให้ AI เริ่มป้อนข้อมูลหลอกกันไปกันมากับ AI อีกตัว
ถ้าตัวไหนสามารถจำแนกข้อมูลจริงออกจากข้อมูลปลอมได้แม่นยำกว่า เราก็เลือกใช้ตัวนั้น กลายเป็น AI ที่เก่ง และพัฒนาไวที่สุด อย่าง AI ที่มีชื่อว่า AlphaGo ที่ถูกพัฒนาจนสามารถเอาชนะเกมโกะ หรือหมากล้อม กับนักเล่นโกะมืออาชีพระดับแชมป์โลกได้
และทุกวันนี้ ก็ยังมีความพยายามสร้าง AI ตัวใหม่ๆ เพื่อนำมาท้าชิงกับ AL-phaGo อยู่เช่นกัน
จุดอ่อนของปัญญาประดิษฐ์
เนื่องจาก AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ยังไม่สามารถเข้าใกล้ความสามารถของมนุษย์ได้อย่างเต็มที่ ทุกวันนี้ที่ AI ตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง ก็เป็นเพราะแรงจูงใจเบื้องต้นที่มนุษย์ป้อนข้อมูลให้แต่เริ่ม
2
ก่อนที่จะเอาไปพัฒนาต่อเอง AI ไม่สามารถคิดได้เองว่า วันนี้รู้สึกอยากทำสิ่งนี้ แล้วจึงตัดสินใจลงมือทำ แต่ปัจจุบันผู้พัฒนาก็กำลังแก้ไขจุดอ่อนตรงนี้อยู่ เพื่อให้นำไปสู่ AI ในอนาคตที่มี "ความต้องการ"
และถ้าจุดนั้นมาถึงจริงๆ มนุษย์อาจจะเห็น AI ครองโลกแบบในภาพยนตร์ได้เหมือนกัน จุดอ่อนอีกอย่างคือความหัวอ่อน และความหูเบาของ AI ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราให้ข้อมูลชิงลบว่าฆ่าคนแล้วได้บุญ หรือบริจาคของเท่ากับทำบาป AI
ก็จะเชื่อเพราะตัว AI เองยังไม่มีความสามารถในการแยกแยะ ไม่มีจิตวิญญาณ และไร้ซึ่งประสบการณ์แบบมนุษย์
1
การปรับตัวร่วมกันในเทคโนโลยียุคปัญญาประดิษฐ์
ปัญหาการถูกแทรกแซงโดย AI จะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ เช่น เดียวกับประเทศไทย แต่สุดท้าย คนเราก็จะก็หาลู่ทางในงานประเภทบริการ หรือสร้างสรรค์มากขึ้น หรือเปลี่ยนไปในอีกรูปแบบเลย และอาจจะมีงานเยอะขึ้นด้วยในอนาคต
เพราะว่างานบางส่วน ก็ย่อมเกิดขึ้นจากการมีอยู่ของ AI ด้วยเหมือนกัน เช่น งานที่ต้องใช้คนบันทึกข้อมูลพื้นฐานให้กับ AI ซึ่งงานประเภทนี้จะมีเรื่อยๆ
เพียงแค่เราปรับตัวไปพร้อมกับสิ่งที่เกิดขึ้นอีกเรื่องสำคัญ คือ การเรียนรู้ทำความเข้าใจ AI ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุด คนในยุคนี้ถึงเวลาต้องเริ่มสนใจ AI แล้ว
โดยเฉพาะคนที่อายุยังน้อย เพราะเขาคือแรงขับเคลื่อนสำคัญในอนาคต เป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องเข้าใจ AI และใช้เทคโนโลยีนี้ให้เกิดประโยชน์คุณค่า ส่วนคนที่เลยช่วงอายุนี้ไปแล้ว อาจมีสถานะเป็นผู้บริโภคมากกว่าผู้ผลิต
1
อีกเรื่องสำคัญคือ การเรียนรู้ทำความเข้าใจ AI ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุด คนในยุคนี้ถึงเวลาต้องเริ่มสนใจ AI แล้ว โดยเฉพาะคนที่อายุยังน้อย เพราะคือแรงขับเคลื่อนสำคัญในอนาคต
เป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องเข้าใจ AI และใช้เทคโนโลยีนี้ให้เกิดประโยชน์คุณค่า เพื่อให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง
ทั้งด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อนำมาใช้งานในด้านธุรกิจโดยเฉพาะ
ข้อมูลจาก : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)
โฆษณา