7 เม.ย. 2022 เวลา 10:08 • ความคิดเห็น
เราคิดว่าผู้เฒ่าผู้แก่ของคุณ อาจจะยังคงถือคติ "แม่ศรีเรือน" ซึ่งเรามองว่าเป็นโอวาทที่ดีนะคะ ไม่ได้ผิดอะไรเลย เพียงแต่คุณต้องไม่ลืมว่า ผู้หญิงสมัยก่อน ออกเหย้าออกเรือนไปผลิตลูก ดูแลบ้านช่องห้องหับ เรือนชานจึงต้องสะอาดสะอ้าน น้ำท่าใช้สอยต้องเต็มตุ่มอยู่เสมอ เตรียมสำรับกับข้าวไว้คอยท่าสามี ที่กลับจากทำงานนอกบ้าน หรือท้องไร่ท้องนา ชีวิตของพวกเธอทั้งชีวิตจึงผูกไว้กับสามี ลูก และงานบ้าน
แต่พอมาถึงยุคนี้ ยุคที่ผู้หญิงก็ต้องออกไปทำงานนอกบ้านหาเงินจุนเจือครอบครัว แถมมีลูกอีก ไหนจะเลี้ยงลูก ไหนจะหาพี่เลี้ยง แถมผู้หญิงหลายคนก็เก่งกาจมีตำแหน่งหน้าที่การงาน และรายได้อาจมากกว่าคุณ ดังนั้น คุณก็ต้องไม่ปฏิเสธการเรียกร้องความเท่าเทียมจากพวกเธอในเรื่องหลังบ้าน และคุณก็ควรต้องช่วยเหลือเธอในเรื่องเล็กๆน้อยๆด้วย
สำหรับผู้หญิงที่ถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวเชื้อสายจีน เราบอกเลยว่า ส่วนใหญ่จะถูกเลี้ยงดูมาแบบ agressive เราถูกแม่ฝึกให้ต้องทำเป็นทุกอย่าง และต้องมีระเบียบวินัยสะอาดสะอ้าน เวลาพับผ้าต้องเรียงเป็นชั้นเท่ากัน ต้องขยันเรียน ต้องตื่นแต่เช้า ลุกจากที่นอนต้องเก็บที่นอนทันที เวลาออกไปข้างนอกห้ามนุ่งกางเกงขาสั้น ถ้าแม่เห็น เราต้องโดนตีจนเป็นริ้วแดงที่ขา สมาชิกในบ้านต้องทานอาหารพร้อมกัน ทานอาหารเสร็จ เราต้องเป็นคนเอาจานชามของสมาชิกทุกคนไปล้าง อ่างล้างจานต้องแห้งและห้ามมีคราบน้ำเกาะ
และคุณต้องรู้ไว้เลยว่า ผู้หญิงที่ถูกเลี้ยงดูมาในแบบนั้น มันย่อมส่งผลมาถึงทัศนคติความต้องการ "ควบคุม" ของพวกเธอ แล้วก็ไม่พ้นจะไปคาดหวังเอาจากคนรอบตัวด้วย เพราะผู้หญิงที่แคล่วคล่อง เพราะต้องจัดการไปหมดทุกเรื่อง ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน มักจะเป็นพวก "เพอร์เฟคชั่นนิสต์++เผด็จการมาร์กซิสต์!!"
โฆษณา