7 เม.ย. 2022 เวลา 13:32 • ปรัชญา
หากผู้นั้นนำคำดูถูกไปคิด มองว่ามันใช้ได้จริง แต่แค่ในเวลาสั้น ๆ เหมือนกับไฟที่ไหม้บ้าน ผ่านไปพักนึงไฟก็ดับ เช่น บอกว่าเราทำไม่ได้บ้าง หรือ เราจนบ้าง ซึ่งหากเป้าหมายของเรามันคือสิ่งที่ผู้อื่นกำลังดูถูก เราก็อาจมีแรงผลักดันตัวเองให้ประสบความสำเร็จเพิ่ม หรือมีความตั้งใจที่เพิ่มขึ้น
แต่บางคนก็ไม่นำคำดูถูกมาคิด เพราะเมื่อนำมาคิด สมองก็คิดไม่ดี เมื่อสมองคิดไม่ดีหรือโกรธก็มีแต่ตัวเราที่แย่ลงเรื่อย ๆ จึงมองข้ามคำดูถูกต่าง ๆ ที่เข้ามาจากหูสู่สมอง เราจะไม่รดน้ำให้เมล็ดพันธุ์ของความคิดลบ ๆ เติบโตในใจเรา (ต้องแยกระหว่างคำดูถูก กับคำตำหนิด้วย)
สุดท้าย ไม่ว่าคำนั้นจะเป็นคำดูถูกหรือไม่ เราจงเลือกคำที่มันเป็นประโยชน์ต่อตัวเรา แต่จงทิ้งคำพูดที่ไม่ดีและไม่มีประโยชน์กับตัวเรา
โฆษณา