7 เม.ย. 2022 เวลา 16:32 • การศึกษา
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม
1) ผมชอบเปิด Youtube ในหัวข้อที่ผมสนใจฟังมากกว่า เพราะถึงแม้ผมจะไม่ได้ดูหน้าจอตลอด แต่ก็พอเหลือบมองเป็นบางช่วงที่มีการแสดงอารมณ์และภาษากายแบบชาวตะวันออกมา และบางครั้งเราสามารถอ่านสีหน้าและแววตารวมถึงริมฝีปากของผู้พูดได้
2) ผมไม่ค่อยสนใจ podcasts เพราะจากประสบการณ์ของผม เจ้าของช่อง Youtube ส่วนใหญ่จะทำคลิปและจะ strip เอาเฉพาะไฟล์เสียงของคลิปไปทำเป็น podcasts ดังนั้นเปิด Youtube ไปเลยทีเดียวสะดวกกว่าครับ
3) การฟังบทสนทนาตอบโต้กันของผู้พูดตั้งแต่สองคนขึ้นไป จะเป็นประโยชน์ในการฝึกจับใจความสำคัญให้ได้มากขึ้นครับ โดยเฉพาะถ้าผู้พูดพูดด้วยสำเนียงที่ต่างกัน เช่น US, British, Irish, Australian หรือ Scottish
4) ถ้ารู้จักคนในวงการที่สนใจ ก็จะทำให้เลือกหัวข้อได้ง่ายขึ้น เช่น
ถ้าคุณชอบวงการบันเทิง คุณอาจฟังบทสัมภาษณ์ของ Taylor Swift
ถ้าคุณสนใจวงการธุรกิจ คุณอาจชอบคุณลุงที่ได้รับฉายาว่า “The Oracle of Omaha”
และถ้าคุณชอบวงการกีฬา คุณอาจจะอยากฟัง Maria Sharapova
หรือถ้าคุณอยากเรียนภาษาอังกฤษแบบตรงๆ ผมขอแนะนำ BBC
โฆษณา