8 เม.ย. 2022 เวลา 03:28 • การเมือง
ตลาดอาวุธคึกคัก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
https://theintercept.com/2022/03/10/ukraine-russia-nato-weapons/
เมื่อวานผมรับใช้ถึงบัลแกเรีย ประเทศสมาชิกนาโตที่มีพรมแดนติดกับโรมาเนีย ตุรกี กรีซ เซอร์เบีย มาซิโดเนีย และทะเลดำ บัลแกเรียซื้อเครื่องบินขับไล่ F16 จำนวน 8 ลำ 1.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.5 หมื่นล้านบาท) จากสหรัฐ เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้ตัวเอง
ตอนที่เกิดสงครามรัสเซีย-อูเครนใหม่ๆ มีการวิเคราะห์เจาะลึกถึงความเป็นไปได้ที่จีนจะบุกไต้หวันในลักษณะเดียวกัน
เมื่อเกิดสงครามได้ 42 วัน สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐขายระบบขีปนาวุธแพทริออท พร้อมอุปกรณ์เสริมและบริการอื่นที่เกี่ยวข้องให้ไต้หวันเป็นจำนวนเงิน 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.2 พันล้านบาท) และมีโครงการที่จะขายอาวุธให้ไต้หวันอีกหลายประเภท
อ่านเรื่องไต้หวันซื้ออาวุธสหรัฐ ทำให้นึกถึงตอนที่สหรัฐช่วยคูเวตให้พ้นจากการบุกและยึดครองโดยอิรัก
หลังจากช่วยคูเวตแล้ว สหรัฐก็แนะนำให้รัฐบาลคูเวตซื้อเครื่องบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ จนมีการเล่าอย่างขำขันกันว่า เครื่องบินรบที่คูเวตซื้อจากสหรัฐมาจอดไว้เฉยๆ มีจำนวนมากกว่านักบิน
สหรัฐก็ส่งออกอาวุธไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศ ประเทศที่ซื้ออาวุธจากสหรัฐมากที่สุด 10 อันดับแรกคือ ซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น กาตาร์ อิสราเอล อิรัก สหราชอาณาจักร และอิตาลี
ทุกครั้งที่มีความตึงเครียดระหว่างประเทศจนเกิดการเผชิญหน้าทางการทหารและการสู้รบ พวกผู้ผลิตอาวุธก็จะแฮปปี้มีความสุข เพราะมีคนเข้ามาซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ไปป้องกันตนเองเป็นจำนวนมาก หุ้นของบริษัทผลิตและขายอาวุธพุ่ง
1
ตัวอย่างที่เห็นเด่นชัดคือสงครามรัสเซีย-อูเครน ที่ทำให้ประเทศที่มีพรมแดนประชิดติดกับอูเครนอย่างโปแลนด์และโรมาเนียลงนามในการซื้อระบบขีปนาวุธแพทริออทจากสหรัฐไปป้องกันตนเอง
1
ก่อนจะพบน้ำมัน ผู้คนในภูมิภาคตะวันออกกลางอยู่กันอย่างค่อนข้างสงบ แต่พอค้นพบและขายน้ำมันได้เงินเป็นล่ำเป็นสันแล้ว ฝรั่งก็ไปช่วยจัดตั้งรัฐอิสราเอลขึ้นในตะวันออกกลาง
หลังจากนั้น ภูมิภาคที่เคยสงบก็รบพุ่งกัน แม้ไม่มีเหตุทะเลาะกันเอง สหรัฐและพันธมิตรก็จะเข้าไปก่อเหตุหาเรื่อง แล้วก็ส่งกองทัพเข้าไปเพื่อโชว์สมรรถนะอาวุธยุทโธปกรณ์ของตนเองอย่างที่เกิดขึ้นในอิรักเมื่อ ค.ศ.2003
2
เรื่องกลุ่มก่อการร้ายก็เหมือนกัน ถ้าอ่านงานวิจัยของคนที่เจาะลึกศึกษาเรื่องนี้จริงๆ จะพบว่ามีมหาอำนาจชาติใหญ่สร้างและอุดหนุนจุนเจือพวกก่อการร้ายพวกนี้แทบทุกกลุ่ม
3
ถ้าไม่มีให้เงินสนับสนุนและจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ กลุ่มผู้ก่อการร้ายจะเอาเงินมาจากไหน
2
ผมดูรายชื่อประเทศที่เพิ่งประกาศซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มีดังนี้ครับ
เยอรมนีสั่งซื้อเครื่องบิน F35 จากบริษัทล็อคฮีทมาร์ติน โปแลนด์สั่งซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน เอ็มคิว 9 ริปเปอร์) จรวดต่อต้านอากาศยานสติงเงอร์ และจรวดต่อต้านรถถังแจฟวลีน
3
สงครามรัสเซีย-อูเครนทำให้ประเทศในสหภาพยุโรปโดยเฉพาะพันธมิตรนาโตเพิ่มงบประมาณด้านการทหารเป็น 2 เท่า
1
ส่วนใหญ่จะนำไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ยุทโธปกรณ์อะไรก็ได้ที่สามารถทำลายขีดความสามารถของกองทัพรัสเซีย
สงครามทำให้ผู้ถือหุ้นในบริษัทผลิตและค้าอาวุธรวยกันจนพุงกาง สงครามจำนวนไม่น้อยเป็นออร์กานิก ผมหมายถึงเกิดจากความขัดแย้งของจริง ไม่มีใครไปยุแยงคะแคงรั่ว
แต่ก็มีสงครามบางแห่งที่ถูกมหาอำนาจชาติใหญ่เข้าไปปั่นเพื่อหวังผลทางการเมืองและการค้าอาวุธ
ผมเตือนคนใกล้ตัวให้ระวังเรื่องภาพและเสียงที่ปรากฏบนหน้าจอโทรศัพท์ เตือนว่าอย่าเชื่อทุกอย่าง เพราะบางครั้งอาจเป็นเรื่องแหกตา แต่ละคลิปสามารถถูกสร้างได้อย่างภาพยนตร์สงคราม มีภาพผู้คนล้มตาย บ้านเรือนเสียหายพังทลาย
หนังสงครามทำเงินได้น้อยกว่าการขายอาวุธ จึงมีการลงทุนในเสียงและภาพปลอมด้วยงบประมาณที่สูงกว่าการสร้างภาพยนตร์
1
องค์กรโลกควรตั้งกรรมการจากทุกฝ่ายเพื่อค้นคว้าหาความจริง ชาติไหนทำผิด ก็ต้องร่วมกันฟัน แต่ถ้าโดนกลั่นแกล้งแยงยุ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยการประกาศให้โลกรู้ความจริง
เราทุกคนต้องช่วยกันทำให้โลกนี้มีความยุติธรรมของแท้ มนุษย์รุ่นต่อไปจะได้อยู่สบาย.
1
โฆษณา