8 เม.ย. 2022 เวลา 10:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต
===Google Docs ฟีเจอร์ใหม่ ใส่ Emoji แสดงความรู้สึกในบทความได้===
การทำงานร่วมกันได้หรือ Collaboration นั้นเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากของ Google Docs ที่จะทำให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนเข้ามาร่วมกันสร้าง แก้ไข คอมเมนต์ และทำอะไร ๆ อีกมากมายร่วมกันในเอกสาร ซึ่งหลังจากนี้จะไม่ใช่แค่การแชร์ข้อความหรือคอมเมนต์อีกต่อไปเท่านั้นแล้ว แต่ผู้ใช้จะสามารถแสดงความรู้สึกในแต่ละประโยคได้ด้วย
“ฟีเจอร์แสดงความรู้สึกเป็น Emoji ใหม่นี้จะเป็นอีกทางเลือกในการแสดงคอมเมนต์ความเห็นที่ดูทางการน้อยลงไปหน่อยในเนื้อหาของเอกสาร” Google กล่าวลงไปในบล็อคโพส ซึ่งสิ่งนี้ดูเหมือนจะคล้ายการกับแสดงความรู้สึกในโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้นนั่นเอง
โดยตัวเลือกใหม่นี้จะปรากฎขึ้นเมื่อไฮไลท์ข้อความใด ๆ ในเอกสารเมื่ออยู่ในโหลด “Editing” จากนั้นคุณก็จะเห็น “Add Reaction” แถบใหม่ที่สามารถเลือกไอคอน Emoji เพื่อใส่ได้ตามที่ต้องการ ซึ่ง Emoji ที่คุณเลือกนั้นก็จะไปแสดงอยู่ในแถบข้าง ๆ เหมือนกับ Comment
Google โน้ตไว้เล็กน้อยว่าการตั้งค่าใช้งาน Emoji นี้จะถูกแชร์เข้าไปใน Google Chat ด้วย ดังนั้น หากมีการตั้งค่า Preferences ใด ๆ ในแอปหนึ่งก็จะส่งผลไปยังอีกแอปหนึ่งด้วย ดังนั้นแอปทั้งสองจะมีปรับค่าการใช้งาน Emoji ที่เหมือนกันอยู่ตลอดเวลา
การแสดงความเห็นเป็น Emoji นี้น่าจะทำให้การทำงานเอกสารบน Google Docs ดูสนุกขึ้นและง่ายขึ้นในการส่ง Feedback ระหว่างกัน หากแต่สิ่งนี้ก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของบางธุรกิจเช่นกัน อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์นี้จะไม่สามารถปิดได้โดยผู้ใช้ทั่วไป และ “ไม่มี Admin Control ใด ๆ สำหรับฟีเจอร์นี้ด้วย” ตามที่ Google ให้ข้อมูลมา
ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเริ่มทยอยปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเริ่มต้นแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ หากแต่อาจจะใช้เวลาสักหน่อยในพื้นที่ประเทศไทย โดยอีกสักพักน่าจะเริ่มใช้งานกันได้แล้ว และหลังจากนี้การอ่านเอกสารบน Google Docs ก็อาจจะเปลี่ยนอารมณ์ไปโดยสิ้นเชิง
#DOCS #EMOJI #GOOGLE #REACTION
โฆษณา