8 เม.ย. 2022 เวลา 03:55 • ความคิดเห็น
ผมเคยนึกในใจ "คอมฟอร์ทโซน" Comfort Zone หมายถึง พื้นที่อะไรกันแน่? เพราะเรากำลังข้องเกี่ยวอยู่เหมือนกัน ขออนุญาติ แจงดังนี้
"Comfort Zone "
พื้นที่ หรือสถานการณ์ สภาวะ ที่เราอยู่ประจำ
พอใจ สบายใจ
ปฎิบัติงานอย่างชำนาญ
หากแต่ว่า เราอยู่เช่นนี้ไป ทำให้เรา...
เริ่มกังวล เริ่มเดือดร้อน เราจะเรียกว่า...
"Fail Zone"
สภาวะที่เราเป็นปัจจุบัน เรากังวล เดือนร้อน ไม่สบายใจ
เราเริ่มคิดขยับ ขยาย อยากรู้ อยากทำ เราเรียกว่า...
"Fear Zone"
สภาวะ เริ่มต้น
อยากได้
อยากทำ
แต่ไม่เคยทำ
ไม่มีความรู้
คิดไปก็เริ่ม "กลัว" ต่างๆ จะแก้ไขอย่างไร?
"Learning Zone"
สภาวะ เปลี่ยน "ความกลัว" เป็น "ความรู้"
focus กับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
ระยะเวลาสภาวะนี้ ขึ้นกับ
พื้นความรู้เดิม
ความทุ่มเท
" Transferring Zone"
ช่วงสภาวะ ตัดสินใจ หัวเลี้ยวหัวต่อ
เดินหน้าต่อ (keep going)
หันหลังกลับ (สู่ comfort Zone )
"Growth Zone"
สภาวะ สถานะการณ์ ที่เติบโต เริ่มมีแนวทางใหม่เกิดขึ้น ที่พอใจ
วิธีที่จะออกจาก "Comfort Zone"
นั่นหมายถึง เราอยู่ใน "Fail Zone"
เรากังวล เราเดือดร้อน ใช่มั๊ย
เริ่มจากที่ตัวเองเป็นหลัก (ดังที่หลายท่านแนะนำ)
สำรวจว่าเราจะทำอะไรรู้สึกใช่? ถนัดอะไร?
เพราะว่า เมื่อมุ่งไปแล้ว มีโอกาสเสียเวลาเปล่าน้อยมาก เพราะเราสนใจ เราชอบ
ส่วนตัว ผมเรียน เสริมความรู้ใหม่ ปลายปี 2019 เพื่อจะหารายได้
จาก fail zone ไป learning zone ไป transfering zone
กลับมา learning zone พัก
ก็transfering zone
วนอยู่เนี่ย กะว่า ไป growth zone
ให้ได้ เช่นนี้แล...
(ขอขอบคุณ ความรู้จาก ดร.ศรีหทัย พราหมณี)
โฆษณา