8 เม.ย. 2022 เวลา 03:58 • การศึกษา
-- 4 คำพูดติดปาก ของคนที่ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ --
คำพูดนั้นมีพลังมากนะครับ คำพูดสามารถเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดของเราได้ แม้เป็นเพียงคำพูดสั้นๆ ก็ตาม เพราะคำบางคำ ผลที่ตามมาของมันคือการที่เราตัดโอกาสในการพิสูจน์ตัวเอง และตัดความเป็นไปได้ที่มากเกินกว่าจะคาดเดาออกไป ทำให้เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าถ้าลงมือทำจริงๆ จะเป็นอย่างไร เราอาจจะทำได้ก็ได้
1
วันนี้มาสำรวจตัวเองกันดูครับว่า 4 ประโยคที่ยกมาฝากกัน มีประโยคไหนที่เรามักพูดอยู่ตลอดเวลาบ้างรึเปล่า ถ้ามีละก็อย่าปล่อยให้คำเหล่านั้นมาจำกัดตัวเราเลยครับ
1. 'ก็เป็นแค่คนครึ่งๆ กลางๆ ไม่ได้เก่งอะไรเลย'
เรามักประทับตรา 'ครึ่งๆ กลางๆ' ให้กับตัวเราเอง มากเข้าจนทำให้ขาดความมั่นใจ 'ถ้ามากไปกว่านี้ เราทำไม่ได้หรอก' จนสุดท้ายเรากลายเป็นคนที่ล้มเลิกความตั้งใจไปง่ายๆ พอคิดว่าคงทำจนจบไม่ได้ เราจะไม่อยากเริ่มต้นทำอะไร
4
เพราะที่จริงถึงแม้เราจะล้มเลิกอะไรสักอย่างกลางคันก็ตาม หากมองว่าเวลาตั้งแต่จุดเริ่มจนถึงจุดสิ้นสุดเท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ถือว่าเราได้ทำจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว จริงๆ เรื่องนี้อยู่ที่มุมมองเท่านั้นเอง
เราถูกหลอกล่อด้วยคำว่า 'ครึ่งๆ กลางๆ' ที่มันไม่ได้มีอยู่จริงด้วยซ้ำ จนเราไม่กล้าก้าวขาออกไปเพื่อเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทาย มันน่าเสียดายนะครับที่ถูกคำแค่ 4 พยางค์นี้เหยียบเราไว้
2. 'อายุตั้งขนาดนี้แล้ว เริ่มใหม่ตอนนี้จะไหวหรอ'
อายุก็เป็นเพียงมาตรฐานที่เราขีดเส้นขึ้นมาเองเท่านั้นครับ เวลาเราจะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ ถ้ามัวแต่คิดว่า 'อายุตั้งเท่านี้แล้ว' การพูดแบบนี้นับเป็นการทิ้งโอกาสที่จะได้สนุกสนานกับการท้าทายอะไรใหม่ ๆ
3
ต่อไปนี้ให้ลองเปลี่ยนจากถามตัวเองว่า 'อายุตั้งเท่านี้แล้ว' เป็น 'งั้นตกลงต้องอายุไม่เกินเท่าไรล่ะถึงจะทำได้' ลองมาเต็มที่กับชีวิตโดยไม่ต้องกังวลเรื่องอายุกันเถอะครับ อย่าให้ตัวเลขพวกนั้นมาทำให้เราตัดสินใจล้มเลิกอะไรไปง่ายๆ
3. 'เราไม่ได้หัวดีมาตั้งแต่เกิด ทำอะไรก็ไม่ได้เรื่อง'
การพรำ่บอกกับตัวเองแบบนั้น มันคือการพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาและเรื่องยุ่งยากต่างๆ ซึ่งก็เหมือนเป็นการลดโอกาสความเป็นไปได้ต่างๆ ในชีวิตของตัวเราเองด้วยเนี่ยแหละ
ถอดมันทิ้งไปเถอะครับ ไอ้เสื้อคลุม 'หัวไม่ดี' ที่คุณใส่อยู่ คุณอาจรู้สึกสบายใจเมื่อได้ขังตนเองไว้ในกรอบแคบๆ แต่สิ่งที่ดีกว่านั้นคือ คุณควรรีบรู้ตัวสักทีว่าคุณกำลังเสียโอกาสอยู่มากแค่ไหน
4. 'เราไม่ได้เก่งอะไรเลย ทำได้แค่ทีละอย่างเท่านั้น'
บางครั้งในช่วงชีวิตของเราจะมีต้นฉบับของยอดมนุษย์โผล่เข้ามาให้เห็นในชีวิตครับ คนที่แม้จะมีเรื่องมากมายให้ต้องสะสาง แต่เขาก็จัดการทุกอย่างได้อยู่หมัดแบบรวดเดียวโดยลำพัง
1
แล้วเราก็มักนำมาเปรียบเทียบกับตัวเอง 'เฮ้อ เรานี่มัน' แต่ที่ผมจะบอกก็คือการทำอะไรได้ทีละอย่างมันเป็นเรื่องปกติครับ สมองเราไม่ได้เก่งกาจอะไรเบอร์นั้น มันทำงานได้แค่ทีละอย่าง
เราเรียกสิ่งนี้ว่า 'การปรับโฟกัส' ยอดมนุษย์ที่ว่าไปตอนต้นก็ไม่ได้ทำทุกอย่างพร้อมกัน แต่เขาวางแผนและจัดสรรเวลาให้กับงานแต่ละอย่างแล้วทำออกมาอย่างลงตัว เนี่ยแหละพ้อยด์สำคัญ
2
ดังนั้นไม่มีความจำเป็นใดเลยที่จะต้องมานั่งกลุ้มใจว่า 'เรามันทำได้แค่ที่ละอย่าง'เพราะไม่ว่าใครก็เป็นเหมือนกับคุณนั่นแหละ สู้รีบออกไปทำสิ่งที่ควรทำกันดีกว่า
source: หนังสือคิดแบบไหนไม่ให้เป็นคนขี้แพ้
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #คำพูด #พัฒนาตัวเอง #ล้มเหลว #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เริ่มทำธุรกิจ #ลูกค้า #การตลาด #การแข่งขัน #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #business #restaurant #restaurantmanagement
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา