8 เม.ย. 2022 เวลา 08:02 • ยานยนต์
ผมขอตอบในเรื่องการลดอุบัติเหตุรุนแรงที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินบนท้องถนน
แนวทางแก้ไขเพื่อลดอุบัติเหตุดังกล่าวข้างต้น
1. บังคับใช้กฏหมายให้เข้มงวด กฏหมายที่มีอยู่ปัจจุบันเพียงพอต้องการป้องกันและลดอุบัติเหตุอยู่แล้ว แต่ที่เป็นปัญหาคือไม่บังคับใช้กฏหมายตามสมควร เช่น การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด การจอดรถให้ที่ห้ามจอด การบรรทุกน้ำหนักเกิน การฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร เมาแล้วขับ ฯลฯ
1
2. ให้ความรู้เรื่องการขับรถด้วยความปลอดภัย เช่น เรื่องการเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัยควรเป็นเท่าไรในความเร็วที่แตกต่างกัน การวางเท้าบนแป้นคันเร่งและเบรคควรวางเท้าอย่างไร (มีปัญหาในรถเกียร์อัตโนมัติ ที่มักเหยียบคันเร่งเมื่อตกใจแทนที่จะเหยียบเบรค) เป็นต้น
1
จะเห็นว่าไม่ความจำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติม เพียงบังคับใช้กฏหมายให้เข้มงวด และส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยก็เพียงพอแล้ว
2
ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนของไทยติดอันดับโลกก็เพราะเรื่องการบังคับใช้กฏหมายไม่เข้มงวดเพียงพอ ยกตัวอย่างเช่น ในเขตเมืองกำหนดให้รถยนต์ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 ก.ม./ชม. (ซึ่งก็เป็นความเร็วที่สูงเกินไปในเขตเมืองเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆทั่วโลก) ช่วงถนนโล่งอัดกัน 90-100 ยิ่งในช่วงเวลากลางคืนรถว่าง ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขี่มอเตอร์ไซด์บนทางเท้า ไม่หยุดให้คนเดินข้ามทางม้าลาย เป็นต้น
1
โฆษณา