8 เม.ย. 2022 เวลา 09:36 • ข่าวรอบโลก
・เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา มีกระแสข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งที่สะเทือนใจผู้ใช้ไอจีเป็นจำนวนมาก โดยผู้ใช้ IG : Sabacheva_mua ชื่อจริงคือ อนาสตาเซีย (Anastasia) เธอเป็นเมคอัพอาร์ติสต์ชาวยูเครน อาศัยอยู่ที่เมืองบูชา
เธอได้เห็นภาพข่าวภาพหนึ่งที่ช่างภาพรอยเตอร์สถ่ายไว้ได้เมื่อ 2 เม.ย. 2022 เป็นภาพมือของผู้หญิงคนหนึ่งที่ทาเล็บสีแดง ทันทีที่เห็นรูปนั้นน้ำตาเธอไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว เธอสะอึกสะอื้นเหมือนเด็กๆ ที่เสียของสำคัญไป
1
IG : Sabacheva_mua
ทำไมน่ะหรือ?
เพราะเธอจำได้ดีว่า ภาพมือภาพนั้น คือ มือของไอรีน่า ไอรีน่าผู้ร่าเริงแจ่มใส ผู้ที่เป็นลูกศิษย์ของเธอในคลาส และเพิ่งเรียนจบคลาสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ไอรีน่า (Iryna) เป็นหญิงวัยกลางคนที่เป็นคนยิ้มง่าย ร่าเริง เธอเป็นคุณแม่ที่รักการแต่งหน้า รักในการเรียนรู้ เธอเรียนคลาสแต่งหน้าอย่างมีความสุข
3
โดยเธอเล่าให้คุณครูของเธอฟังว่า ตั้งแต่เรียนแต่งหน้ามา เธอแต่งหน้าเก่งขึ้น ผู้คนเริ่มชมเธอว่าเธอสวยขึ้น มันทำให้เธอยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ มีความสุขกับผลลัพธ์ที่ดีหลังจากเริ่มเรียนรู้การแต่งหน้าได้ดีขึ้น
1
IG : Sabacheva_mua
ระหว่างที่เรียนแต่งหน้าอยู่นั้น อนาสตาเซียแอบสังเกตุเห็นว่า ไอรีน่ามีเล็บมือที่ทาสีแดงสดเสมอ แต่น่าแปลกที่จะมีแค่นิ้วนางเท่านั้นที่เธอจะทาเป็นรูปหัวใจเอาไว้ เธอจึงตัดสินใจถามไอรีน่าถึงเหตุผลของรูปหัวใจที่นิ้วนางนั้น
2
ไอรีน่าอมยิ้มอย่างมีความสุข แล้วเล่าว่า เธออย่างเตือนตัวเองว่า เธอต้องเรียนรู้ที่จะรักตัวเองให้มาก เธอแก่ลงทุกวันเวลามีน้อยลง เราควรมีความสุขในทุกๆวัน เธอจึงตัดสินใจใส่รูปหัวใจไว้ที่เล็บนั้น เพื่อย้ำให้เธอรักตัวเองทุกครั้งที่เธอเห็นเล็บนั้น
6
ต่อมาหลังจากคลาสจบลงไป ทั้งอนาสตาเซียและไอรีน่าก็ไม่ได้มีโอกาสเจอกันอีกเลย เพราะหลังจากแยกย้ายกันไปเพียงหนึ่งวัน สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนก็เริ่มขึ้น
1
ดังนั้นเมื่อเธอเห็นมือของไอรีน่า เธอจึงจำได้อย่างแม่นยำ เวลานั้นใจเธอสลายเธอหวังว่าที่นิ้วนางในภาพข่าวจะไม่มีรูปหัวใจ
3
แต่ที่นิ้วนางนั้นมันถูกทาเป็นรูปหัวใจจริงๆ ศพนั้นนอนเสียชีวิตอยู่ข้างทาง มันเป็นเรื่องเศร้าที่เธอเอามาลงในไอจี เพื่อสะท้อนถึงความสูญเสียจากสงคราม
3
ภาพสะเทือนใจที่มีคนเอาไปทำเพิ่มขึ้น ให้ตระหนักรู้ถึงสงคราม
อนาตาสเซียทำได้เพียงแต่ตั้งคำถามทิ้งไว้ในแอคเค้าท์ไอจีของเธอเอง ถึงความเลวร้ายของสงครามที่กำลังเกิดขึ้น
เธอไม่เข้าใจว่าทำไมทุกสิ่งจึงเกิดขึ้น "ไอรีน่าแค่อยากจะมีชีวิตอยู่และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเพียงเท่านั้น ทำไมสงครามถึงพรากชีวิตเธอไป”
1
เรื่องราวระหว่างไอรีน่าที่อนาสตาเซียถ่ายทอดลงในไอจี มียอดวิวถึง 337,000 วิว มียอดไลค์มากถึง 40,000 ไลค์ มีคอมเม้นต์ ถึง 18,000 ครั้ง
1
และมียอดรีโพสต์ถึง 6,000 ครั้ง อีกทั้งยังมีการสัมภาษณ์จากนิวยอร์คไทม์ จากสำนักข่าวCNN และอีกหลายแห่ง
1
ข่าวนี้ถึงจะเป็นข่าวเล็กๆ ที่มีขึ้นเพราะคุณครูท่านหนึ่งที่เขียนเล่าเรื่องราวระลึกถึงลูกศิษย์ของเธอ แต่มันสามารถสะท้อนถึงความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้จากสงคราม
ถึงแม้วันเวลาผ่านไป เรื่องราวของไอรีน่าจะถูกลบเลือนไป แต่ทุกครั้งที่เกิดสงครามจะมีเคสอย่างไอรีน่าและอนาสตาเซียเกิดขึ้นอีกนับครั้งไม่ถ้วน แล้วคุณละจะทำอะไรกับเรื่องราวนี้ได้บ้าง
แด่ไอรีน่า ขอให้คุณอยู่ในที่สงบสุขนิรันดร
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
Poetry of Bitch
โฆษณา