8 เม.ย. 2022 เวลา 10:20 • ธุรกิจ
คุณมาถูกทางแล้วค่ะ คนจะรวย ต้องมีความคิด ความอยากที่จะรวยก่อน
จากนั้นให้ประเมินคำว่า "รวย" ที่คุณต้องการเป็นรูปแบบไหน รวยเงิน รวยทรัพย์ เท่าไหร่ถึงเรียกว่ารวย
ต่อมาให้สำรวจ ประเมินตัวเองว่ามีความชอบ ความสามารถทางด้านไหน รายได้มากสุดเท่าที่จะหาได้ แน่นอนว่างานประจำไม่ได้ทำให้คุณรวยชั่วข้ามคืน เพราะเป็นการลงแรง ลงเวลา เพื่อให้ได้เงินมา … แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าให้คุณหันไปหาการพนัน เพราะการพนันไม่ทำให้คุณรวยอย่างแน่นอน และยังช่วยฉุดรั้งความก้าวหน้าของชีวิตคุณด้วย
จากข้างต้นที่บอกว่างานประจำไม่ได้ทำให้คุณรวย แต่จงเห็นความสำคัญ เพราะมันคือก้าวแรกที่จะทำให้คุณสามารถหาต้นทุนในการทำบางอย่างเพื่อให้คุณรวยในอนาคตได้ ในระหว่างนั้นคุณอาจจะแบ่งเงินเป็นส่วนเพื่อลงทุนในกองทุนก็ได้ ในกรณีที่คุณไม่มีความรู้มากพอ แนะนำให้ลงกองทุนดีกว่าหุ้นนะ แต่ถ้ามั่นใจจะเอาดีทางนี้ แนะนำให้ศึกษาก่อนลงทุน
ที่สำคัญ ให้แยกระหว่างทรัพย์สิน กับ หนี้สินให้ได้ ทรัพย์สินคือสิ่งที่มีแล้วสร้างเงินให้คุณได้มากขึ้น หนี้สินคือสิ่งที่มีแล้วเพิ่มรายจ่ายให้คุณ ถ้ามาพร้อมกันทำไงดี ก็ต้องคิดเปรียบเทียบแล้วว่า มีผลกระทบต่อรายจ่ายหรือรายรับคุณมากกว่า
และอย่าสร้างหนี้สินเพิ่มจนทำให้เงินหมุนไม่ทัน กล่าวคือ รายจ่ายมากกว่ารายรับ จะเป็นตัวหน่วงคุณไว้ไม่ให้เติบโต
เมื่อคุณมีเงินเก็บก้อนแรก ให้ใช้ความชอบ และความสามารถของคุณในการหารายได้เสริม พึงคำนึงไว้ว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง และการพนันไม่ใช่การลงทุน เพราะการลงทุนนั้นต้องมาจากการลงเงิน ลงแรง ลงเวลา และที่สำคัญคือ ไอเดีย
พูดไปเหมือนจะดูยากกว่างานประจำ ซึ่งแน่นอน มันยากกว่า และให้จำไว้ว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ
เมื่อคนมีรายได้จากงานประจำ และงานเสริม จะทำให้คุณมีรายได้ที่มากขึ้น แต่อาจต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นเช่นกัน และเมื่อถึงจุดนึงคุณจะใช้สมองมากกว่าลงแรงในการทำงานงกๆ
อย่างไรก็ดี คนรวย ในมุมมองของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ถ้าให้กล่าวคำว่ารวยที่แท้จริงในมุมมองของ Pungpang Talk คือการรวยเงิน รวยเวลา รวยทรัพย์สิน รวยสุขภาพ ซึ่งจะรวยได้ก็ต่อเมื่อมีรายรับมากกว่ารายจ่าย
2
เป็นกำลังใจให้นะคะ 🤍
โฆษณา