8 เม.ย. 2022 เวลา 11:54 • ข่าวรอบโลก
Ketanji Brown Jackson ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา
วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนน 53 ต่อ 47 เพื่อให้นางแจ็คสันได้เป็นผู้หญิงเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุด โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตทุกคนให้ความเห็นชอบ ระหว่างที่สมาชิกพรรครีพัยลิกันสามคน คือ นาย Mitt Romney, Susan Collins และ Lisa Murkowski โหวตสวนกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในพรรครีพับลิกันที่ต่างลงคะแนนไม่เห็นชอบ
การลงมติครั้งนี้นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของพรรคเดโมแครต ที่ได้พานางแจ็คสันผ่านกระบวนการแต่งตั้งอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีไบเดนตกต่ำ และพรรคเดโมแครตมีความกังวลว่าจะแพ้เลือกตั้งมิดเทอมในปลายปีนี้
การแต่งตั้งแจ็คสัน ไม่ได้เปลี่ยนสมการการเมืองของศาลสูงสุด เพราะว่าแจ็คสันจะมาแทนที่นาย Stephen Breyer ซึ่งเป็นผู้พิพากษาที่มีอุดมการณ์เสรีนิยมคล้ายกับแจ็คสัน แต่ก็จะช่วยคงจำนวนตุลาการที่มีมุมมองแบบเสรีนิยมไว้ที่ 3 คน ระหว่างที่ผู้พิพากษาที่มีมุมมองอนุรักษ์นิยมก็ยังคงอยู่ที่ 6 คนเท่าเดิม
ทั้งนี้ สำนักข่าว Axios ได้วิเคราะห์ว่า นางแจ็คสัน อาจเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนสุดท้ายที่ไบเดนได้แต่งตั้ง เพราะ นาย Mitch McConnell ผู้นำพรรครีพับลิกันนายวุฒิสภา ไม่ยอมตอบว่า ถ้าพรรครีพับลิกันควบคุมวุฒิสภาหลังการเลือกตั้งมิดเทอม เขาจะอนุญาติให้นอมินีของไบเดนได้รับการพิจารณาหรือไม่
.
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐฯ': https://www.facebook.com/americanpoliticsinthai]
โฆษณา