8 เม.ย. 2022 เวลา 13:13 • ความงาม
การผ่าตัดแก้ไขภาวะตาตกจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Eyelid ptosis correction)
1
ผู้อ่านหลาย ๆ ท่านอาจมีปัญหาหรือเคยได้ยินเรื่องหนังตาตกมาบ้างแล้วใช่มั้ยครับ ผมจะมาแชร์วิธีแก้ปัญหานี้ให้อ่านกันนะครับ ก่อนอื่นต้องแยกระหว่างหนังตาหย่อนคล้อย (dermatochalasis) กับหนังตาตก (ptosis) ก่อนนะครับเพราะวิธีการแก้ไขจะต่างกัน 😉
ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย เริ่มพบตั้งแต่วัยกลางคนจนถึงวัยสูงอายุที่ผิวหนังเริ่มหย่อนคล้อย หากเป็นมากหนังตาอาจจะหย่อนลงมาปิดชั้นตา หรือทำให้หางตาดูตก ใบหน้าดูไม่สดชื่นและดูสูงวัย
ส่วนภาวะหนังตาตก คือลักษณะของเปลือกตาที่ตกลงมาปิดบริเวณขอบบนของตาดำมากกว่าปกติ (โดยทั่วไปแล้วเปลือกตาควรจะอยู่ต่ำกว่าขอบตาบนของตาดำไม่เกิน1-2 มิลลิเมตร) การมีหนังตาตกจะทำให้ใบหน้าดูง่วงนอนตลอดเวลา ใบหน้าแลดูเศร้าหมอง และที่สำคัญอาจรบกวนการมองเห็นและเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันได้ สาเหตุส่วนใหญ่ของภาวะหนังตาตกเกิดจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งสามารถพบได้ทุกช่วงอายุตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยชรา โดยอาจเป็นแค่ข้างเดียวหรือทั้งสองข้างก็ได้
แต่ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนังตาหย่อนคล้อยหรือหนังตาตกก็สามารถผ่าตัดแก้ไขได้ครับ โดยแพทย์จะตรวจประเมินว่าปัญหาของแต่ละคนเกิดจากหนังตาหย่อนคล้อย หนังตาตกจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือมีทั้งสองภาวะร่วมกัน หลังจากนั้นจึงสามารถเลือกวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสม ในผู้ที่มีหนังตาหย่อนคล้อยเพียงอย่างเดียวสามารถแก้ไขด้วยการทำตาสองชั้น (อ่านรายละเอียดในเรื่องทำตาสองชั้น แก้ไขปัญหาหนังตาหย่อนด้วยการผ่าตัด)
แต่ในคนที่มีปัญหาหนังตาตกนั้นจำเป็นต้องผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาด้วย เพราะการผ่าตัดทำตาสองชั้นนั้นไม่ช่วยแก้ปัญหาหนังตาตกจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งจากที่เคยพบมามีคนจำนวนไม่น้อยเลยครับที่มีปัญหาหนังตาตกแต่เข้าใจว่าการผ่าตัดทำตาสองชั้นร่วมกับตัดหนังตาจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ 😅 ดังนั้นหากผู้อ่านท่านใดรู้สึกว่ามีปัญหาหนังตาหย่อนคล้อยหรือหนังตาตกและต้องการผ่าตัดแก้ไข สิ่งแรกที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ มารับการตรวจประเมินโดยแพทย์ก่อน เพื่อวางแผนการผ่าตัดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดครับ
โฆษณา