9 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • สุขภาพ
ภาวะลำไส้อุดตัน ∙ อันตรายจากท้องผูกเรื้อรัง "อึไม่ได้ ตดไม่ออก"
ท้องผูกเป็นอาการยอดฮิตที่พบได้ทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่แล้ว สาเหตุนั้นก็มีได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการกิน การดื่มน้ำน้อย ขาดกากใยอาหาร หรือการใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยได้บริหารลำไส้มากนัก นั่นคือการไม่ออกกำลังกายนั่นเอง รวมถึงการใช้ยาบางชนิด เช่น ยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของมอร์ฟีน ยาที่มีส่วนผสมของแคลเซียม หรือยาลดความดันบางชนิด ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการท้องผูกเช่นกัน แต่จะเป็นปัจจัยส่วนน้อยหากเทียบกับพฤติกรรมการใช้ชีวิต
ด้วยความที่ท้องผูกเป็นอาการที่พบได้บ่อยจนดูเหมือนไม่ใช่อาการที่อันตรายอะไร บางคนอาจคิดว่าท้องผูกก็แค่ทำให้อึดอัด ใช้เวลาอึนานกว่าชาวบ้าน หรือแย่สุดก็อาจจะเป็นริดสีดวงทวาร แต่ในความจริงแล้วอาการท้องผูกนั้นนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพอีกมากมายเลยทีเดียว
เมื่อมีอาการท้องผูกเรื้อรัง นั่นหมายความว่ามีอุจจาระตกค้างอยู่ในลำไส้ ซึ่งอุจจาระเหล่านี้อาจแข็งตัวและมีจำนวนมากจนไปอุดตันทางเดินลำไส้ ทำให้เกิดภาวะ “ลำไส้อุดตัน” ได้ โดยอาการของลำไส้อุดตันนั้นแบ่งออกได้เป็นลำไส้อุดตันบางส่วนและอุดตันทั้งหมด ลำไส้อุดตันบางส่วนสังเกตได้จากมีอาการท้องผูกและมีอาการปวดท้องแบบบิด หรือท้องผูกสลับกับท้องเสีย (อาการท้องเสียเกิดจากของเหลวจากอุจจาระสามารถผ่านลำไส้ออกมาได้บางส่วน) อุจจาระมีลักษณะลีบ แน่นท้อง และในบางรายอาจมีอาการอาเจียน ส่วนลำไส้อุดตันทั้งหมดจะอุจจาระไม่ออกและผายลมไม่ออกร่วมด้วย หากไม่ได้รับการรักษาก็อาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น เนื้อเยื่อลำไส้ตาย ติดเชื้อในกระแสเลือด และอาจถึงแก่ชีวิตได้
อาการลำไส้อุดตันนั้นไม่ได้เกิดจากการท้องผูกอย่างเดียว โดยอาจเกิดจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื้องอกในลำไส้ การผ่าตัดในช่องท้อง ไส้เลื่อน หรือการกลืนกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไปซึ่งส่วนใหญ่จะพบในเด็ก
ตอนนี้หลายคนคงรู้สึกหวั่นใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมคะ หากคุณมีอาการใกล้เคียงหรือคิดว่าตนมีความเสี่ยงที่จะเป็นลำไส้อุดตันสูง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่อาการจะแย่ลง หรือหากคุณเริ่มมีอาการท้องผูกก็ควรปรับการใช้ชีวิต ปรับการรับประทานอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ เราไม่สามารถปฎิเสธได้เลยค่ะว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐจริงๆ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ <3
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/jimcoote-8587698/
โฆษณา