8 เม.ย. 2022 เวลา 15:17 • ไลฟ์สไตล์
ปรกติคนที่ปฏิบัติธรรม อายุมากๆเขาจะชอบสันโดษ ไม่ชอบสุงสิงกับใครนะครับ คงจะหาสหายธรรมยากซักหน่อย พวกนี้เขาจะดําเนินชีวิตอยู่ในโลกที่ไม่ตามกระแสของโลก มองโลกแบบที่มันเป็นอยู่ มิใช่มองโลกให้สวยงาม ไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับผู้คนถ้าไม่จำเป็นจริงๆ มีความสุขกับการใช้ชีวิตอย่างสมถะ จะมีน้อยคนที่จะมาเล่น social media บ้าง เพราะการปฏิบัติธรรมอยู่กับตัวเองดีที่สุด ยิ่งได้ปลีกวิเวกได้ยิ่งดี ยิ่งมีความก้าวหน้า บางคนลืมลูกลืมภรรยาไปเลยก็มี แต่ถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ฝักใฝ่ธรรม จะเป็นอีกแนวนึง อายุตั้งแต่ 20- 40 ปี จะไม่ค่อยปลีกวิเวกแต่จะปฏิบัติธรรมและใช้ขีวิตปัจจุบันควบคู่ไปด้วย ใน BD ก็มีค่อนข้างเยอะเท่าที่ผมสังเกตุดู จากการตั้งกระทู้และตอบกระทู้ก็พอจะสังเกตุเห็นได้ไม่ยาก ลองตามๆดูกระทู้ไปเรื่อยๆครับ เดี่ยวก็ได้กัลยาณมิตรเพิ่มเยอะแยะเลย
1
หมายเหตุ: ผมก็ชอบศึกษาธรรมะของหลวงพ่อ ปราโมทย์ ท่านอธิบายธรรมะที่ลึกซึ้งแบบเข้าใจง่าย แนวทางของท่าน มักจะใช้การดูวาระจิต คล้ายๆของหลวงปู่่ ดุลย์ อตุโล ที่ผมนับถือมาก
1
อีกอย่างที่ผมสังเกตดู ว่าคุณเขียนในทํานองว่า ปฏิบัติแล้วจะออกแนวประหลาดๆ ไม่มีใครคบ หรือมีความรู้สึกว่าขาดกัลยาณมิตร เท่าที่ผมปฏิบัติมานี่จะปล่อยวางได้มากขึ้นนะครับ ความคิดแบบว่าจะกลัวเหงาหรือไม่มีใครคบ ไม่เคยเกิดขึ้นในหัวเลย กลับรู้สึกว่าอยู่คนเดียว มีความสุขมาก ไม่วุ่นวายกับใครและไม่มีใครมาวุ่นวาย ถ้าเกิดความรู้สึกไม่สงบ หรือจิตส่ายไปมา อาจจะเป็นเพราะอาจจะยังยึดติดในธรรมะมากไปก็เป็นไปได้ แต่ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้
1
โฆษณา