9 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • ปรัชญา
📍การศึกษาสำคัญยังไง ?
ปัจจุบันหลายคนให้ความสนใจกับการศึกษา แต่ยังมีอีกคนจำนวนมากที่ไม่มีโอกาสทางการศึกษา เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ไม่มีทุนทรัพย์ในการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา
อย่างไรก็ดี หลายคนก็พยายามดิ้นรนเพื่อให้ตัวเองได้มีโอกาสเรียนต่อ ด้วยการกู้ยืมกองทุนเพื่อการศึกษา การขอทุนมหาวิทยาลัย การหารายได้พิเศษระหว่างเรียนหนังสือ ซึ่ง Pungpang Talk ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เกิดมาในครอบครัวฐานะยากจนและต้องดิ้นรนเพื่อหาโอกาส เพราะการเรียน คือ ใบเบิกทาง
ตอบคำถามทำไมต้องเรียนต่อ? การศึกษาสำคัญยังไง? คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่?
  • ทำไมต้องเรียนต่อ? … การเรียนรู้ไม่มีคำว่าสายเกินไป เราสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ ตำรา บทเรียนที่ฟรีได้ แต่การเข้าเรียนระดับอุดมศึกษานั้น แน่นอนว่าแตกต่างในเรื่องของการการันตีวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อน สังคม อาจารย์ สามารถสร้างคอนเนคชั่นขึ้นได้มากกว่าเรียนจากตำราอย่างเดียว
  • การศึกษาสำคัญยังไง? … การเรียนรู้จะทำเราสามารถคิดวิเคราะห์ได้ดี และการเจอคนในสังคมในรูปแบบต่างๆจากการพูคุย ทำงานร่วมกัน จะทำให้เราเรียนรู้และสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์เพื่อลดความขัดแย้งได้ มีการควบคุมอารมณ์ และวุฒิภาวะมากขึ้น (แต่ยังมีคนที่ไม่สามารถทำได้นะ ซึ่งเป็นพื้นฐานนิสัยส่วนบุคคล ที่เขาอาจยังไม่เปิดใจที่จะแก้ไข)
  • คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่? … คำถามที่หลายคนรอคอย หลายคนบอกว่า "เสียเงินไปตั้งเยอะ ได้แค่ใบปริญญา" ถูกแล้วค่ะ แต่ไม่ถูกทั้งหมด เพราะการลงทุนกับการศึกษาเป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง ในการหางาน คบเพื่อน สังคม ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเลือกงานที่หลากหลายมากกว่าคนที่ไม่ได้เรียนอย่างแน่นอน และถ้าต้องการเป็นข้าราชการจำเป็นต้องเรียนอย่างมาก เพื่อให้มีคุณสมบัติตามความต้องการ การสร้างโอกาสในชีวิตจากการศึกษา ที่จะได้มาซึ่งความรู้ ประสบการณ์ คอนเนคชั่น หน้าตาทางสังคม โอกาสลืมตาอ้าปากได้ ย่อมคุ้มค่าแน่นอน
Pungpang Talk เป็นหนึ่งคนที่ต้องการศึกษาเพื่อสร้างทางเลือกในชีวิตมากขึ้น โดยมีความคิดว่า "เงินจะมีมาก ต้องมีความรู้มาก และความรู้นั้นต้องได้รับการยอมรับจากคนในสังคมด้วย" เพราะจะใช้ประกอบคุณสมบัติผู้สมัครงาน (ยังไม่มองถึงการสร้างอาชีพเสริมหรือรายได้ที่ไม่มีเพดานรายได้นะคะ)
ดังนั้น การศึกษา จึงเป็นการสร้างโอกาสชีวิตให้กับตัวเอง 👩‍🎓
**หวังว่าทุกคนจะชอบบทความนี้นะคะ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และสามารถแวะเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ตลอดเลยนะคะ
ขอบคุณค่ะ 🤍🙏
โฆษณา