8 เม.ย. 2022 เวลา 16:20 • หนังสือ
## 10 ข้อคิดจากหนังสือ Make Your Bed เก็บที่นอนก่อนออกไปเปลี่ยนโลก ##
.
1. เริ่มต้นวันด้วยภารกิจที่เสร็จสมบูรณ์
การเก็บที่นอนให้เรียบร้อยทุกเช้า เท่ากับว่าคุณทำงานชิ้นแรกของวันเสร็จเรียบร้อย
และเกิดความภูมิใจเล็กๆ ในทางกลับกัน ถ้าคุณทำงานเล็กๆน้อยๆให้ดีไม่ได้คุณก็จะไม่มีทางทำงานใหญ่ให้ดีได้เลย
.
2. ทำคนเดียวไม่สำเร็จ
บางครั้งในช่วงเวลาที่ยากลำบากคุณไม่อาจที่จะทำเป้าหมายให้สำเร็จเพียงลำพังได้ จงหาใครสักคนที่จะร่วมแบ่งปันชีวิต ผูกมิตรให้มากเข้าไว้
.
3.ขนาดหัวใจเท่านั้นที่สำคัญ
ในหลายๆครั้งที่เราอยู่บนเส้นทางแห่งการตำหนิ คำพูดที่บั่นทอนกำลังใจ จงจำไว้ว่าอย่าให้คำพูดเหล่านี้มาด้อยค่าตัวเรา เพราะความสำเร็จนั้นมันอยู่ที่ขนาดใจเรามากกว่าขนาดทางกายภาพเรา
.
4.ชีวิตไม่ยุติธรรมหรอก พยายามต่อไป
หลายครั้งไม่ว่าเราจะพยายามหนักแค่ไหน
ชีวิตก็จะทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ได้ดั่งใจ
หลายคนเอาแต่โทษโชคชะตา โทษปัจจัยภายนอก ทำไมฉันต้องมาเจออะไรแบบนี้
การบ่นไม่ใช่เรื่องผิด และการบ่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเหมือนกัน
หากเรายอมรับได้ว่าโลกนี้มันไม่ยุติธรรม ยิ่งเรียนรู้ยอมรับข้อนี้ได้เร็ว เราก็จะทำได้ดีขึ้น
.
5.ความล้มเหลวทำให้คุณแกร่งขึ้น
ไม่มีใครเก่งจากความสบาย ทุกความเก่งต่างมีเรื่องเล่า มีบาดแผล มีความล้มเหลว
ในชีวิตเราหลีกเลี่ยงความล้มเหลวไม่ได้ ความล้มเหลวมีราคาที่ต้องจ่าย ถ้าเราอดทนยืนหยัดทำต่อไป ความล้มเหลวเหล่านี้ก็จะทำให้เราแกร่งขึ้น
.
6.ต้องเสี่ยงให้มาก
ชีวิตคือการต่อสู้ซึ่งมีโอกาสล้มเหลวอยู่เสมอ แต่ใครที่ใช้ชีวิตด้วยความกลัวที่จะล้มเหลว กลัวลำบาก กลัวคนอื่นหัวเราะเยาะ ย่อมไม่มีวันบรรลุศักยภาพสูงสุดของตัวเอง
.
7.จงอย่าถอยหนีฉลาม
ฉลามเปรียบเสมือนอันธพาลที่ได้พลังจากความกลัวของเหยื่อ
การจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต ก็เหมือนเราว่ายน้ำเพื่อไปให้ถึงจุดหมาย พวกฉลามใต้น้ำจะคอยวนเวียนดูว่าเหยื่อกำลังอ่อนแอไหม ถ้าคุณไม่กล้ายืนหยัดอย่างใจนิ่ง พวกมันก็จะเข้าโจมตีคุณ ในชีวิตจริงมีฉลามมากมาย ถ้าหวังจะว่ายน้ำไปถึงจุดหมายก็ต้องจัดการกับพวกมันให้ได้
.
8.พร้อมทุกโอกาส
บ่อยครั้งทุกคนต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่มืดมนของชีวิต
ช่วงที่ชีวิตที่กำลังใจของเราถูกบั่นทอน ลังเล กังวลกับอนาคต
จงมองลึกลงไปในตัวตนของคุณ
และเป็นคุณในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด
.
9.มอบความหวังให้ผู้คน
ความหวังคือพลังแรงกล้าที่สุดในจักรวาล
เราสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความหวัง และเข้มแข็งเพื่อผู้อื่นได้
คนคนเดียวสามารถเปลี่ยนโลกได้ด้วยกันมอบความหวังให้กับผู้อื่น
.
10.อย่าเลิก
ชีวิตเต็มไปด้วยช่วงเวลายากๆ หากคุณยังไม่ถอดใจทิ้งความฝันของตัวเอง
ชีวิตย่อมจะเป็นอย่างที่คุณทำให้มันเป็นได้
📚MAKE YOUR BED : เก็บที่นอนก่อนออกไปเปลี่ยนโลก
ผู้เขียน : Admiral William H. McRaven
ผู้แปล : นุชนาฎ เนตรประเสริฐศรี
สำนักพิมพ์ : Amarin HOW-TO
โฆษณา