8 เม.ย. 2022 เวลา 16:29 • ข่าว
​ไทย งดออกเสียง ! โหวตระงับสถานะสมาชิกรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ขณะที่สมัชชาสหประชาชาติ ลงมติ 93 ต่อ 24 เสียงให้ระงับรัสเซียจากสมาชิกภาพ
ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่มีสมาชิก 193 ประเทศ ได้จัดการประชุมสมัยพิเศษเพื่อลงมติระงับการเป็นสมาชิก คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) ของรัสเซีย ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องและการผลักดันของชาติตะวันตก เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ตามเวลาในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ลงมติสนับสนุนร่างข้อมติดังกล่าว 93 เสียง และ คัดค้าน 24 เสียง โดยประเทศที่คัดค้าน อาทิ รัสเซีย จีน ลาว เวียดนาม อิหร่าน คาซัคสถาน เบลารุส และหลายประเทศในแอฟริกา การลงมติในครั้งนี้มีประเทศที่งดออกเสียง 58 ประเทศ และรวมถึงประเทศไทย ด้วย
ขณะที่ ท่าทีของชาติอาเซียน 10 ประเทศ เสียงแตกออกเป็นสามฝ่าย เมียนมา ฟิลิปปินส์ เห็นชอบมติระงับสมาชิกภาพรัสเซีย ส่วน ลาว เวียดนาม ไม่เห็นชอบ ขณะที่ ไทย กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และบรูไน งดออกเสียง
ทั้งนี้ การเป็นสมาชิกคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติซึ่งอยู่ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ จะต้องผ่านการเลือกตั้งจากสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ตามกำหนดเดิมรัสเซียเป็นสมาชิกคณะมนตรีดังกล่าวได้จนถึงสิ้นปีหน้า ที่ผ่านมา รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนเเรงเกินขอบเขตและความโหดเหี้ยมในยูเครน โดยกล่าวว่ามีการปล่อยข่าวเท็จ และว่าความโหดร้ายที่เห็นอาจเป็นการกระทำจากฝ่ายยูเครนเพื่อสร้างผลร้ายต่อรัสเซีย
หลังการลงมติ รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ เกนนาดี คุซมิน เผยว่า รัสเซียตัดสินใจเองอยู่เเล้วที่จะยุติความเป็นสมาชิกในคณะมนตรีดังกล่าว
ซึ่งผลโหวตครั้งนี้รัสเซีย มองว่า เป็นเกมการเมือง มีเรื่องการเมืองเป็นแรงผลักดัน สำหรับ UNHRC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 และเมื่อปี 2011 เคยมีการระงับสมาชิกภาพของลิเบียมาแล้วครั้งหนึ่งระหว่างเกิดการลุกฮือโค่นอดีตผู้นำ Moammar Gadhafi
ขอบคุณภาพจาก AP, Reuters
โฆษณา