8 เม.ย. 2022 เวลา 22:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
😭Regretful Action vs 😢Regretful Inaction / เสียใจที่ ‘ทำ’ กับเสียใจที่ ‘ไม่ได้ทำ’
ความเสียใจของการเทรดนั้นหลักก็แบ่งได้ 2 รูปแบบ นั้นคือเสียใจที่ ‘ทำ’ ทำมัยถึงซื้อราคานี้ เรียกว่า Regretful Action และเสียใจที่ไม่ได้ทำ เสียใจที่ ‘ไม่ได้ทำ’ ทำมัยเราถึงไม่ขาย ปล่อยให้ดอยทำมัย เราเรียกกว่า Regretful Inaction ซึ่งวันนี้เราจะมาความรู้กจัก 2 คำนี้ไปพร้อมกันๆ และ แนวทางการรับมือ
Regretful Action ในการเทรด 😢
คือรูปแบบที่เรากระทำไปโดยใช้อารมมากกว่าเหตุผล หรือนอกแผนการที่วางใว้ แล้วผลลัพท์มันออกมาแย่ จึงเกิดอารมเสียใจที่เราทำไปโดยที่ไม่ได้ว่างแผนให้ดีกว่านี้ หรือแม้การเข้าออเดอร์ซื้อขายแล้วติดลบหรือติดดอย นี้ก็นับเป็น Regretful Action
Regretful Inaction ในการเทรด 😭
อารมเดียวข้างบน แต่เลือกที่จะไม่ทำ โดยส่วนใหญ่ ก็มาพร้อมกับความหวังและความโลคเข้ามาครอบงำไม่ให้เราทำใตามแผน เช่น ไม่ยอมขาดทุนเพราะหวังว่าราคาจะขึ้นไปอีก จะกลับมาบวกได้ หรือ ราคาถึงเป้าหมายที่จะปิดกำไรแล้ว แต่ในใจยังเชื่อว่ายังขึ้นต่อ แต่ราคากลับลง ก็เสียใจทำมัยเราถึงไม่ขายไปนะๆ
Regretful Action vs Regretful Inaction😭
คนเราเสียกับสิ่งที่ไม่ได้ทำมากกว่าทำ ยกตัวอย่างเช่น มีหวย 2 ใบ ให้คุณเลือกแต่คุณเลือกซื้อ 1 ใบ ซึ่งคุณถูกรางวัลที่ 2 แต่คุณกลับมารู้ว่าอีกใบที่คุณไม่เลือกนั้นถูกรางวัลที่ 1 คุณคิดว่าจะดีใจหรือเสียมากกว่ากัน แน่นอนว่าต้องเสียใจที่ไม่เลือกอีก รางวัลที่ 1 แน่อนอน การเทรดก็เช่นกัน เรามักจะเสียที่เราไม่ทำมากกว่าทำไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ติดดอย ขายหมู เม่า
แนวทางการรับมือ 😀
สิ่งที่เราเสียใจหรือคิดลบนั้นมันมีค่าที่เสีย ซึ่งมันคือการเผาเวลา ในปัจจุบัน เพื่อคิดถึงเรื่องในอดีตที่เราไม่สามารถแก้ไขมันได้
แต่้ที่เราทำได้คือว่างแผนในปัจจุบันเพื่อรับมืออานาคตที่จะมาถึง
cr.อ่านเพิ่มเติม
cr.image
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม
ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา