9 เม.ย. 2022 เวลา 02:19 • ข่าว
เปิดหน้าท้าชนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เอาชนะภัยใกล้ตัวกับ 1185 AIS Spam Report Center
สายด่วน 1185 รับร้องเรียน เบอร์มิจฉาชีพ
วันนี้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย นอกจากจะสร้างความเดือดร้อน รำคาญใจแล้ว ยังทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการเสียทรัพย์ โดนละเมิด รวมไปถึงหลอกลวงด้วยสารพัดกลโกง เพราะยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปแค่ไหน เหล่ามิจฉาชีพ ก็จะพยายามหาช่องโหว่ทางเทคนิค รวมถึงเล่นกับจิตวิทยาของคนในหลากหลายลักษณะชนิดคาดไม่ถึง หรือ ที่เรียกกันว่า Social Engineering
เฉกเช่นเดียวกับปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งการจะแก้ปัญหาได้นั้นนอกเหนือจากผู้ประกอบการ และ user อย่างเราๆที่ต้อง Update รู้เท่าทันเทคโนโลยี และกลโกงทั้งหลายแล้ว ตัวเราเองก็ต้องเสริมภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ หรือ cyber wellness ให้แข็งแรงอีกด้วย
ง่ายๆอย่างการรู้ทันกลลวง ที่ไม่สมเหตุ สมผล เช่น หลอกให้ดีใจ หลอกว่าได้รับสิทธิพิเศษ หรือ หลอกให้ตกใจ แล้วเผลอไปทำธุรกรรมแบบที่มิจฉาชีพต้องการ หรือที่กำลังฮิตในตอนนี้คือ ปลอมเป็นคอลเซ็นเตอร์หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน มาหลอกให้หลงเชื่อ ถึงขั้นปลอมเป็นตำรวจก็ยังมี!
ดังนั้นภาคเอกชน อย่าง เอไอเอส ในฐานะที่เป็น Operator และให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลและการใช้งานอย่างปลอดภัยของลูกค้ามาโดยตลอด จึงทำงานเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านเทคโนโลยี อย่างการพัฒนาดิจิทัลเซอร์วิส เช่น AIS Secure Net ที่เปิดให้ลูกค้าใช้งานได้ฟรี! เพื่อป้องกันภัยไซเบอร์จากการใช้งานไม่ว่าจะเป็น สแปม ฟิชชิ่ง ไวรัสต่างๆ รวมถึงบริการ Google Family Link ที่ลูกค้าทุกเครือข่าย สามารถดูแล ติดตามการใช้งานโทรศัพท์มือถือของบุตรหลานให้อยู่บนความปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้ง่ายๆเช่นกัน
แต่การจะป้องกันภัยจากไซเบอร์กับสถานการณ์วันนี้ ทำงานคนเดียว ไม่มีทางสำเร็จ เพราะมิจฉาชีพเองก็เก่งขึ้น ดังนั้นจึงต้องการความร่วมมือในระดับนโยบายที่เกิดจากภาคเอกชนและภาครัฐมาร่วมมือกันแบบ seamless เพื่อจะได้ถอนรากถอนโคนจริงๆ
บริการ AIS Spam Report Center 1185 ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรม เพราะเป็นการทำงานเชิงรุกที่มิได้มองเพียงแค่ปิดกั้นการเข้าถึงจากมิจฉาชีพเท่านั้น แต่มองไปถึงการร่วมมือกับภาครัฐ อย่าง กสทช. และ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาให้ถึงต้นตอ พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ที่ถือเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ที่จะมอบความอุ่นใจจากการใช้งานบนโลกไซเบอร์ ในฐานะเครือข่ายปลอดภัยสำหรับคนไทย
AIS Spam Report Center
บริการ สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือ AIS Spam Report Center คือ ครั้งแรกในวงการธุรกิจโทรคมนาคม ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าโทรฟรี ด้วย IVR Self Service และ AI Chat Bot ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งข้อมูลเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ โดย เอไอเอส พร้อมดำเนินการตรวจสอบภายใน 72 ชั่วโมง หากตรวจพบความผิดปกติและยืนยันได้ว่าเบอร์โทรและ SMS ดังกล่าวเป็นกลุ่มมิจฉาชีพจริง AIS จะทำการบล็อกเบอร์โทรและ SMS ในทันที และแจ้งกลับลูกค้า
รวมถึงทำงานร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในการจับกุม เอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด แก้ปัญหาแบบถอนรากถอนโคน
อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่เทคโนโลยียังเดินหน้า กลโกงไซเบอร์ ก็อาจจะมีรูปแบบใหม่ๆเกิดขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน การรู้เท่าทัน หรือ ตระหนักรู้ พร้อมมีสติในการใช้งาน online จึงน่าจะเป็นหัวใจสำคัญที่สุดสำหรับคนยุคปัจจุบัน
โฆษณา