15 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
“ก๋วยเตี๋ยว” ทุนน้อยทำได้แถมกลุ่มเป้าหมายไม่จำกัด
อาหารที่ขาดไม่ได้อีกอย่างของคนไทย ก็ไม่พ้นก๋วยเตี๋ยว จะเห็นได้ว่ามีทั่วทุกมุมถนน ราคามีตั้งแต่หลักสิบ หากขึ้นห้างก็มีราคาหลักร้อย ตามเกรดวัตถุดิบ เป็นเมนูที่หาง่าย กินง่าย สบายกระเป๋า
ประเภทและชนิดของก๋วยเตี๋ยวก็มีหลากหลายออกไป เช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือ เย็นตาโฟ ต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวไก่ ก็แยกย่อยออกไปเยอะมาก และทุนการขายก็แตกต่างกันไปตามวัตถุดิบ และรูปแบบร้าน บางคนสะดวกทำร้านในระบบแฟรนไชส์ บางคนสะดวกคิดสูตรเอง เหล่านี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน
มีคนนิยามกิจการก๋วยเตี๋ยวว่า เป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตาย (หากอร่อย) แถมยังตกเป็นมรดกไปสู่ลูกสู่หลานได้ง่าย และแทบไม่ต้องหาลูกค้าใหม่ๆเลย เพราะลูกค้าจะมาหาเอง หากเป็นร้านเก่าแก่ สูตรเด็ด รสชาติคงที่ ลูกค้าก็ยังคนเหนี่ยวแน่นไม่เสื่อมคลาย
ซึ่งก๋วยเตี๋ยวเป็นการลงทุนขายที่ไม่สูงมาก เป็นกิจการอาหารที่เปิดขายได้แม้มีเงินหลักพัน และมีกลุ่มเป้าหมายที่ไม่จำกัด คนที่บริโภคก๋วยเตี๋ยวนี้ มีทุกเพศ หลายช่วงวัย เป็นอาหารที่เอื้อมถึงได้ แม้มีเงินหลักสิบ เป็นกิจการอาหารที่รวมคนหลากหลาย generation หลายหลายสาขาอาชีพ และเป็นหนึ่งประเภทอาหารที่หลายคนยกให้เป็นเมนูโปรดอีกด้วย การขายอาหารที่เป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคน ทำให้โอกาสการขายของเราก็มีสูงมากขึ้นด้วย
แต่ปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึกถึงก่อนจะเปิดร้านคือ
2
-ต้องมีสูตรที่อร่อย
-ทำเลการขายที่ดี
-ราคาสมเหตุผล
-การบริการที่ดี
-สะอาด ถูกสุขอนามัย
-มีกลยุทธ์ทางการขาย เช่น ตั้งชื่อเมนูให้โดดเด่น, บริการผักสดฟรี,เก็บแต้ม กินครบ 10 ชาม แถมฟรี 1 ชาม เป็นต้น
และด้วยความที่เงินทุนเริ่มต้นได้ไม่สูงมากนัก หากรสชาติดีก็ขายได้กำไรงาม ส่งผลให้สามารถขยายร้านไปหลากหลายสาขาได้ ต่อยอดด้วยการขายแฟรนไชส์ตามพื้นที่ต่างๆได้อีกด้วย เพิ่มช่องทางรายได้อื่นๆควบคู่ไปได้ เช่น ขายเครื่องดื่ม, ขายขนมหวาน, ของกินเล่นระหว่างรออาหาร เพราะว่า ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่สามารถกินกับของอื่นๆได้ และเข้ากันได้ดี โดยที่ไม่เสียอรรถรสในการกิน จะเห็นได้ว่า บางร้านขายก๋วยเตี๋ยว ก็จะมีลูกชิ้นปิ้ง หรือหมูสะเต๊ะ บ้างก็มีน้ำแข็งใสรอตบท้าย บ้างก็ขายของทอดง่ายๆ ให้ซื้อกินระหว่างรอ ถือเป็นการเพิ่มรายได้ในร้านได้ดีทีเดียว
ติดตาม Zero to Profit เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา