9 เม.ย. 2022 เวลา 08:17 • สุขภาพ
📢 แนะนำวิธีการทำ Home Isolation (HI) การกักตัวอยู่บ้านฉบับผู้ป่วยสีเขียว🧪
💊สำหรับผู้ติดเชื้อ covid-19 ที่มีอาการน้อย หาเตียงหาโรงพยาบาลไม่ได้💊
ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกันก่อน Home Isolation (HI) คือ การแยกรักษาตัวกักตัวที่บ้าน ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 จะเริ่มแพร่เชื้อก่อนมีอาการประมาณ 2-3 วัน ไปจนถึงสิ้นสุดสัปดาห์แรกของการเจ็บป่วยนับจากวันที่เริ่มมีอาการ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) อาจจะยังมีเชื้อไวรัสที่ยังแพร่ไปสู่ผู้อื่นอยู่ในน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยเป็นระยะเวลาประมาณ 10 วัน หลังจากเริ่มป่วย ดังนั้นผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จึงจำเป็นต้องแยกตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่บุคคลอื่น
การทำ Home Isolation เป็นวิธีการง่ายๆ ที่สามารถทำได้ในผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยมีสภาพแวดล้อมหรือสถานที่ที่ส่วนตัวเหมาะกับการทำ Home Isolation สามารถหายได้ถ้ากินยาตามอาการ โดยในปัจจุบันเตียงในโรงพยาบาลมีจำนวนไม่เพียงพอทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น จึงอยากมาแนะนำการทำ HI ซึ่งสามารถช่วยแบ่งปันเตียงให้มีเพียงพอเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้
สิ่งที่ต้องมีในการทำ Home Isolation มีอะไรบ้าง?
1. อันดับแรกผู้ที่จะทำ HI ได้จะต้องมีห้องนอนและห้องน้ำแยกส่วนตัว
2. เสื้อผ้าของใช้ส่วนตัวควรเตรียมมาให้พร้อมสำหรับการทำ HI เป็นเวลา 10 วัน
3. อุปกรณ์วัดไข้ เช่น ปรอทวัดไข้, ที่วัดออกซิเจน
4. ยาสามัญประจำบ้าน ตัวอย่างเช่น ยาแก้ไอ ยาแก้เจ็บคอ ยาลดไข้ สเปรย์ฉีดคอ
5.เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ใช้ทุกครั้งก่อน-หยิบหรือสัมผัสกับเครื่องใช้ต่างๆ
6. ถุงขยะสำหรับผู้ที่ติดเชื้อ โดยถุงขยะจะต้องมีสีแดง เมื่อนำไปทิ้งต้องมัดปากถุงให้สนิทและเขียนหน้าถุงว่า "ขยะผู้ติดเชื้อ"
โดยยาและอุปกรณ์วัดไข้ต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ 1669 หรือทางโรงพยาบาลที่รับการให้บริการรักษาแบบ ณเมื่อติดต่อทางโรงพยาบาลได้แล้วทางโรงพยาบาลจะส่งยาโดยรับประทานตามอาการ อุปกรณ์วัดไข้ ที่วัดออกซิเจน จากนั้นจะมีทีมแพทย์หรือพยาบาลติดต่อมาถามอาการของเราอย่างต่อเนื่องจนกักตัวครบ 10 วัน
แหล่งอ้างอิง : https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1122
โฆษณา