10 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
บอก “รักษ์” โลกผ่าน “เซ็กส์”
ท่วงท่า ท่วงธรรมนอง อันเร้าร้อน กิจกรรมบนเตียง บนรถ บนระเบียง ฯลฯ
เรื่องราวมากมายถูกถ่ายทอดออกมาผ่านการ “ร่วมรัก หรือ เซ็กส์”
กิจกรรมนี้แทบจะเป็นกิจกรรมที่เราทุกคนต้องประสบพบเจอสักครั้งในชีวิต
แต่หลังจากจบกิจกรรมแล้วเราควรจัดการ สิ่งที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อยด้วยเช่นกัน อย่าทิ้งมันไปอย่างไร้ความรับผิดชอบ ทั้งตัวบุคคลและสิ่งของ
เรามักคิดวิธีการรักษ์โลกโดยมองจากภาพใหญ่ ๆ อย่างการลดการปล่อยก๊าซ co2 อย่างการลดการใช้รถ ใช้พลังงาน ซึ่งไม่ใช่ผิดอะไร
แต่เซ็กส์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการปล่อย co2 เช่นกัน ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเซ็กส์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเจลหล่อลื่น เซ็กส์ทอย ผ้าปูเตียง ถุงยางอนามัย ล้วนมีต้นทุนเป็นการใช้ทรัพยากรหรือปล่อย co2 ทั้งสิ้น
ส่วนสารหล่อลื่นหลายประเภทก็ทำจากน้ำมันปิโตรเลียม นั้นหมายความว่ามีเชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ในนั้น หลัง ๆ มาจึงมีความนิยมเลือกใช้สารหล่อลื่นที่ทำจากน้ำหรือที่เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก หรือของที่ทำจากธรรมชาติไม่มีสารปนเปื้อนแต่อย่างใด
อย่างไรก็ดี ผู้ที่อยากจะใช้สารหล่อลื่นทางเลือกเหล่านี้ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนเพราะผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมบางประเภทไม่สามารถใช้กับถุงยางอนามัยเพราะอาจทำให้ถุงยางรั่วได้
นอกจากนี้ คนที่ใช้เซ็กส์ทอยที่ทำจากพลาสติกก็อาจจะหันไปใช้แบบที่ทำจากเหล็กหรือแก้วแทน และมีแบบที่ชาร์จได้ด้วย ไม่ต้องใช้ถ่าน ปัจจุบันยังมีเซ็กส์ทอยแบบที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้เลือกซื้อด้วย
งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่จัดทำขึ้นเมื่อปี 2017 ชี้ว่าการใช้ชีวิตโดยไม่ใช้รถเลยจะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 2.3 ตันต่อปี ส่วนการกินอาหารที่ทำจากพืชอย่างเดียวจะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 0.8 ตันต่อปี แต่ถ้าคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่เจริญแล้ว การไม่มีลูกจะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 58.6 ตันต่อปี เด็กที่เกิดขึ้นจากการไม่ป้องกันและไม่ตั้งใจก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่ซ้ำเติมเช่นกัน
ในปี 2562 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลการใช้ถุงยางอนามัยซึ่งมีถึง 70 ล้านชิ้น/ปี
หากเราทิ้งขยะเหล่านี้ไม่ถูกวิธี ขยะเหล่านี้ก็จะปนเปื้อนลงสู่สิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำ ทั้งยังเป็นแหล่งรวมโรค ซ้ำระยะเวลาที่ใช้ในการย่อยสลายนั้นนานนับปี
การมีเซ็กส์ที่ไม่ป้องกัน ไม่จัดการขยะที่เกิดขึ้น ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน
โฆษณา