9 เม.ย. 2022 เวลา 13:35 • หนังสือ
' เครื่องจักรที่มีตำหนิ ซ่อมไปก็เสียอีก ไอ้หมอนั่นก็เหมือนกัน ยังไงก็เป็นของมีตำหนิ สักวันหนึ่งคงทำเรื่องเลวร้ายยิ่งกว่านี้ แล้วก็เข้าตะรางอยู่ดี '
.
เรื่องราวของชายหนุ่มที่มีพื้นฐานครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะดีอะไร แม่ทำงานกลางคืน คนที่เป็นพ่อไม่ได้มารับเป็นบุตรอย่างถูกต้อง หลังจากแม่เสียชีวิต ก็อยู่กับยาย จนกระทั่งวันนึงชีวิตถึงจุดตกต่ำสุด ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม จึงขโมยของในที่ทำงานเพื่อแก้แค้นแต่พลาดโดนตำรวจจับ ขณะถูกคุมขังก็ได้รับความช่วยเหลือจากญาติที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องคอยพิทักษ์ต้นการบูรศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ซึ่งลือกันว่าใครที่มาอธิษฐานขอพรกับต้นการบูรนี้ ผู้นั้นก็จะสมหวัง
.
อ่านจบแล้วสิ่งที่ชอบ คือ
ชอบในความลึกลับของการวางปมต่างๆ การมาขอพรเต็มไปด้วยความลึกลับและกฎที่เข้มงวด ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ทำตัวน่าสงสัย ตัวเอกต้องมาหาคำตอบด้วยตัวเอง จริงๆแล้ว ปาฏิหารย์ของต้นการบูรเป็นเรื่องจริงหรือแค่ความเชื่อ
ชอบปมของปรากฏการณ์ที่เป็นสิ่งที่อธิบายด้วยคำพูดไม่ได้ แต่สามารถทำให้เข้าใจได้ในหนังสือ 400 กว่าหน้า
ชอบคำว่า ความคำนึงถึง รู้สึกลึกซึ้งกว่าความคิดถึง
ตัวเอกที่ดูจะไม่ค่อยเรื่อง แต่ก็เห็นทุกการเติบโตของเขาขึ้นเรื่อยๆ จนอดที่จะเอาใจช่วยไม่ได้
ชีวิตคนเรามันสั้นนัก อยากบอกอะไร อยากแก้ไขอะไร ก็ให้รีบทำตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ นั้นคือวิธีที่ตรงไปตรงมาและเรียบง่ายที่สุดแล้ว
มนุษย์มีแสงสว่างในตัวเองทุกคน มนุษย์ทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้
เราไม่อาจเลือกชาติกำเนิด บางจังหวะของชีวิตเราก็เลือกเส้นทางเดินไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกได้ว่าเส้นทางนั้นเราจะเดินไปแบบไหน จะมีชีวิตอยู่โดยให้โชคชะตาพาไปหรือจะเลือกยืนหยัดแนวทางการใช้ชีวิตอย่างถูกต้อง ..โอกาสมีอยู่ในนั้นเสมอ
.
' ขอให้เธอมีชีวิตใหม่และพิสูจน์ว่าที่เขาทำนายนั้นไม่ถูกต้อง'
📚 THE CAMPHORWOOD CUSTODIAN : ผู้พิทักษ์ต้นการบูร
ผู้เขียน : ฮิงาชิโนะ เคโงะ
ผู้แปล : ฉัตรขวัญ อดิศัย
สำนักพิมพ์ : Biblio
โฆษณา