9 เม.ย. 2022 เวลา 14:47 • ข่าวรอบโลก
[โพสต์เดียวจบ] แซงก์ชัน คืออะไร? ได้ผลไหม?
ทำไมสาววัย 26 ปี ต้องถูกแบนจากอังกฤษ?
หลังเหตุการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนได้เริ่มต้นขึ้น
ทุกสื่อ นักวิเคราะห์พูดถึงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ราวกับทุกคนเข้าใจว่ามันคืออะไร
แต่การคว่ำบาตรจริงๆแล้วคืออะไร? หน้าตาเป็นอย่างไร? เป็นอาวุธสงครามหรือไม่? ”ได้ผล” หรือไม่? และจะส่งผลต่อโลกอย่างไรต่อไป?
บทความนี้จะตอบคำถามเหล่านี้ครับ
[1] แซงก์ชันหน้าตาเป็นอย่างไร
1
แซงก์ชัน คือ เอกสารรายการผู้คน และสิ่งของที่ถูกแบนจากประเทศผู้ประกาศ
เศรษฐกิจโลกพัฒนาเชื่อมต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง ทำให่ประเทศต่างๆ ล้วนต้องพึ่งพากัน
รัสเซียส่งออกน้ำมัน และสินค้าอื่นๆ ขณะเดียวกันก็นำเข้าสินค้าเช่นเดียวกัน
ไม่เพียงแต่สินค้า แต่บริการต่างๆ เช่น การบิน การเงิน (วีซ่า, มาสเตอร์การ์ด ฯลฯ)
นอกจากนี้ยังมีสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น ทุนสำรองที่ฝากไว้ในต่างประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ
1
การประกาศแซงก์ชันคือการจำกัดการเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ โดยมีเป้าหมายคือการกดดันให้ผู้ที่เดือดร้อนจากมาตรการนี้ แล้วในบรรดาหลายร้อยรายชื่อนั้น มีใครกันบ้าง?
รายชื่อในรายการมีตั้งแต่กลุ่มชนชั้นนำรัสเซีย, ผู้ออกกฎหมาย, เจ้าหน้าที่คนสำคัญต่างๆ และคนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงลูกสาวรัฐมนตรีต่างประเทศในภาพด้านบน ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในอังกฤษที่ต้องกลับบ้าน เนื่องจากทรัพย์สิน และอพาร์มเมนท์ถูกอายัดจากมาตรการนี้
ไม่เพียงเท่านี้ นอกจากบุคคล ในรายการยังครอบคลุมถึงสิ่งของและบุคคลทำให้ชาติต่างๆ ต้องหยุดทำธุรกิจจากรัสเซียดังที่เห็นข่าว เช่น ยุโรประงับส่งออกสินค้า สิงคโปร์และไต้หวันหยุดส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ฯลฯ
2
ทั้งหมดนี้เป้าหมายคือกดดันคนชั้นนำ (จากการอายัดทรัพย์สิน) และคนธรรมดา (จากการตัดสินค้าและบริการ) ให้หันมากดดันให้ยุติความขัดแย้ง
1
[2] แซงก์ชันเป็นการทำสงครามหรือไม่?
สงครามคือการเอาห้ำหั่นเอาชนะกัน โดยสร้างความเดือนร้อนเจ็บปวดให้กับผู้คนในชาติ
ด้วยนิยามนี้การแซงก์ชัน เป็นมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่สร้างความลำบากให้กับประชาชน จึงเป็นการทำสงคราม ภาพที่เห็นอาจไม่โหดร้ายเท่าสงครามที่ใช้อาวุธ แต่ความรุนแรง และความทรมานของประเทศที่โดนอาวุธนี้ย่อมมีไม่แพ้กัน ดังนั้น
1
การแซงก์ชันจึงเป็นการทำสงคราม ซึ่งรัสเซียก็มองเช่นนี้ เห็นได้จากมาตรการตอบโต้รัสเซียที่เตรียมความพร้อมอาวุธนิวเคลียร์ไว้
2
[3] มาตรการนี้ “ได้ผล” ไหม?
ก่อนอื่นต้องนิยามคำว่า “ได้ผล” กันก่อนครับ
หากหมายถึงสร้างความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ
มาตรการนี้ได้ผลอย่างมาก ประสบความสำเร็จในการโจมตี ดังเห็นได้จากตัวเลข สถิติต่างๆ
1
แต่หากหมายถึงการให้รัสเซียถอยจากการกระทำนี้
คำถามนี้ยังไม่มีคำตอบ เนื่องจากอาวุธทางการเงินนี้เป็นอาวุธใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้ได้ หลังจากเศรษฐกิจโลกได้เชื่อมต่อจนเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องรอติดตามสถานการณ์กันต่อไป
[4] ผลกระทบต่อโลกจะป็นอย่างไร
โดยทั่วไปแล้วประเทศที่เดือดร้อนจากการแซงก์ชัน เช่น เกาหลีเหนือ อิหร่าน จะมองว่าตนเองถูกรังแก กดดันจากประเทศผู้ประกาศ และต้องการสู้กลับ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีประเทศที่โดนมาตการนี้มีเศรษฐกิจขนาดรัสเซีย
1
นอกจากนี้การที่รัสเซียยังคงทำธุรกิจกับจีน และพยายามขยายฐานธุรกิจมายังเอเชีย ทำให้ผลกระทบเบาลง
อย่างไรก็ตามประชาชนรัสเซียเดือดร้อนเรียบร้อยแล้วจากสงครามครั้งนี้ ไม่รวมถึงความทรมานของชาวยูเครนที่บาดเจ็บ เห็นบ้านเมืองพังทลายต่อหน้าต่อตา
อาจกล่าวได้ว่าเราอยู่ในสงครามโลกครั้งที่สามแล้ว เพียงแต่เป็นรูปแบบที่เราอาจไม่เคยเห็นครับ และประเทศเราควรเตรียมพร้อมเพื่อที่เอาตัวรอด และฉกฉวยโอกาสการเป็นผู้ชนะสงคราม
โฆษณา