10 เม.ย. 2022 เวลา 00:32 • การศึกษา
สิ่งที่เลือกเรียน เราเลือก หรือคนอื่นเลือก
หรือเราตามใคร ชอบแค่ไหน ชอบจริงไหม สนใจยังไง
แค่ไหน เรียนไปทำไม อยากเอาไปทำงานแบบไหน
อาชีพไหน สายไหน อย่างไร
ปริญญาชีวิต ระบบงาน ระบบเงินเดือน ระบบสังคม
ระบบคน ระบบบริษัท ตำแหน่ง หน้าที่ เงินเดือน
อยากจบไหม คงอยากเรียนจบแน่นอน
แต่มันท้อมันเหนื่อย มันยาก
แรงผลักดันในแต่ละคน คืออะไร
ของเราเองก็ยังนึกไม่ออกเลย
ถึงแม้เลือกเรียนเองในสิ่งที่สนใจ
คืออะไรนะ ความชอบน่ะเหรอคือแรงผลักดันของเราในการเรียนมาจนจบ
ความรัก ความชื่นชอบน่ะเหรอ ในสายที่เรียน
แต่ก็เหมือนจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเราชอบแค่ภาพยนตร์ หรือการถ่ายภาพ หรือศิลปะ
ตรงนั้นใช่ ชัดเจน เราชอบ แต่เราต้องมาเรียนวิชาอื่นด้วยน่ะสิ ต้องมาอ่าน มาสอบวิชาอื่นๆด้วย
อันนี้แหละที่น่าเบื่อมากๆ
ใบปริญญา ระบบการเรียน การสอน
ความรู้หลากหลายในวิชาต่างๆ
วิชาพวกนั้นแหละ ต้องอดทนมากๆสำหรับเรา
โฆษณา