10 เม.ย. 2022 เวลา 09:44 • อสังหาริมทรัพย์
คอนโดฯ กรุงเทพฯ ปี 2021-2022 Q1 ยังอึมครึม โครงการเตรียมเปิดใหม่เข้าสู่โหมดวัดใจ
ผู้ประกอบการเน้นเปิดขายเซกเมนต์ราคาย่อมเยาเข้าถึงง่าย ยูนิตไม่เยอะ ทำเลแหล่งชุมชน เน้นเรียลดีมานด์ ปิดการขายเร็ว ทดสอบกำลังซื้อตลาด
คอนโดฯ ในกรุงเทพฯ ในปี 2021-2022 Q1 ยังเป็นช่วงที่ดีมานด์ต่างประเทศหายไปมากจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการเปิดโครงการใหม่ชะลอตัวไปมาก การเปิดโครงการใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และโครงการระดับหรู ตารางเมตรละ 3 แสนอัพ หายหมด ระดับ 2-3 แสนบาท/ตร.ม. ก็ลดลงไปมากเช่นกัน เหลือแต่เซกเมนต์ต่ำกว่า 1.5 แสนบาท/ตร.ม. ลงมา ที่เปิดตัวทดสอบกำลังซื้อตลาด
ตลาดคอนโดฯ ในปีนี้ค่อนข้างท้าทายเนื่องจากแผนการเปิดตัวโครงการระดับบนจากผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ มีเยอะพอสมควร แต่จากสถิติการเปิดโครงการระดับบนในปีที่ผ่านมานั้น แสดงให้เห็นว่ายอดขายไม่ค่อยตอบสนองเท่าไร สาเหตุหลักๆ ก็คือ 1.ดีมานด์ต่างชาติที่หายไป 2.ภาวะเงินเฟ้อ สงครามรัสเซีย-ยูเครน 3.การลดราคาระบายห้องสร้างเสร็จในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้นักลงทุนไม่เชื่อมั่นว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก(ติดดอย) 4.ตลาดมือสองและตลาดเช่าราคาตก
โครงการที่กำลังจะเปิดใหม่นั้นเป็นที่ทราบกันว่า หากเป็นการกู้แบงค์ทำโครงการแล้ว ระยะพรีเซลล์ทำได้ไม่ดีพอ ~45% Finance จะสะดุด และต้องพับแผน เสียชื่อจากการต้องคืนเงินลูกค้าตามมา ในปีนี้จึงต้องรอลุ้นกันว่า จะมีโครงการระดับบนของเจ้าไหนเปิดและปิดการขายได้จริงๆ
โฆษณา