12 เม.ย. 2022 เวลา 05:32
เทศกาลสงกรานต์
คำว่าสงกรานต์ มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า ก้าวขึ้น ย่างขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งคือ เป็นการเข้าสู่ศักราชราศีใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยนั่นเองนะจ๊ะ…
หนึ่งในตำนานเรื่องเล่าของเทศกาลสงกรานต์คือ ตำนานเทพธิดาทั้ง 7 ของท้าวกบิลพรหม หรือนางสงกรานต์นั่นเอง
แสตมป์เทศกาลสงกรานต์ 2559 ภาพกิริณีเทวี นางสงกรานต์ประจำวันพฤหัสบดี
ตำนานเล่าว่า มีเศรษฐีฐานะร่ำรวยคนหนึ่งไม่มีบุตร จึงไปบวงสรวงขอบุตรกับพระอาทิตย์ และพระจันทร์ แต่รอหลายปีก็ไม่มีบุตรสักที จนกระทั่งถึงฤดูร้อนปีหนึ่ง เศรษฐีได้นำข้าวสารซาวน้ำ 7 สี หุงบูชารุกขพระไทร พร้อมเครื่องถวาย และการประโคมดนตรี โดยได้ตั้งจิตอธิษฐานขอบุตร พระไทรได้ฟังก็เห็นใจ จึงไปขอบุตรกับพระอินทร์ให้เศรษฐี ต่อมาเศรษฐีได้บุตรชาย และตั้งชื่อว่า "ธรรมบาลกุมาร"
ธรรมบาลกุมารเป็นคนฉลาดหลักแหลม จนมีชื่อเสียงร่ำลือไปไกล ทำให้ท้าวกบิลพรหมได้ลงมาท้าทาย ลองของลองปัญญา
ท้าวกบิลพรหมได้ถามปัญหากับธรรมบาลกุมาร โดยให้เวลา 7 วัน หากฝ่ายใดแพ้จะต้องตัดศีรษะบูชา ท้ายที่สุดธรรมบาลกุมารสามารถตอบปัญหาได้ งานเลยไปงอกที่ท้าวกบิลพรหม จึงต้องเป็นฝ่ายตัดศีรษะ
แต่เรื่องก็มีอยู่ว่า หากศีรษะท้าวกบิลพรหมตกลงพื้นโลก จะเกิดเพลิงไหม้โลก (ว่ากันว่า ศีรษะของท้าวกบิลพรหมนั้น ถ้าตั้งไว้บนแผ่นดินก็จะเป็นไฟไหม้ไปทั่ว ถ้าทิ้งขึ้นบนอากาศฝนก็จะแล้ง ถ้าทิ้งลงในมหาสมุทรน้ำก็จะแห้ง) เป็นหน้าที่ของเทพธิดาทั้ง 7 ต้องอัญเชิญพระเศียรของพระบิดา เวียนรอบเขาพระสุเมรุ และอัญเชิญไปประดิษฐานถ้ำคันธุลี ในเขาไกรลาศ
โดยมีเกณฑ์ว่า วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันใดก็ให้ นางสงกรานต์ประจำวันนั้นเป็นผู้แห่อัญเชิญพระเศียรผู้เป็นบิดาออกแห่รอบเขาพระสุเมรุ
นางสงกรานต์ทั้ง 7 มีชื่อ ดังนี้
ทุงษเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันอาทิตย์
โคราดเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันจันทร์
รากษสเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันอังคาร
มัณฑาเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันพุธ
กิริณีเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันพฤหัสบดี
กิมิทาเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันศุกร์
มโหทรเทวี เป็น นางสงกรานต์ประจำวันเสาร์
แผ่นชีทที่ระลึก เทศกาลสงกรานต์ 2559 ครบชุด 8 ดวง
ในปี 2565 นี้ วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาล เป็นวันที่พระอาทิตย์ย้ายออกจากราศีมีน เข้าสู่ราศีเมษ นางสงกรานต์ 2565 นี้มีนามว่า “นางกิริณีเทวี” ทรงพาหุรัดทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา พระหัตถ์ขวาทรงขอ พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จยืนมาเหนือหลังกุญชร (ช้าง) เป็นพาหนะ
การเปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1384 ปีนี้ ตรงกับเสาร์ที่ 16 เมษายน เวลา 13 นาฬิกา 49 นาที 48 วินาที มีคำทำนายว่า
วันพุธ เป็นธงชัย
วันอังคาร เป็นอธิบดี
วันอังคาร เป็นอุบาทว์
วันพฤหัสบดี เป็นโลกาวินาศ
ส่วนวันอาทิตย์ปีนี้ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 40 ห่า ตกในมหาสมุทร 80 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 120 ห่า ตกในเขาจักรวาล 160 ห่า นาคให้น้ำ 4 ตัว
เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีธนู ชื่อ เตโช (ธาตุไฟ) ทำนายว่า น้ำน้อย อากาศยังร้อน
เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีนี้ นาคราชให้น้ำ 4 ตัว ทำนายว่า ฝนดีตลอดปี
เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะเสียหายเป็นอันมาก
แสตมป์สงกรานต์ 2541
แสตมป์นักษัตร ปีขาล 2553
ในอดีต คนไทยถือเอาวันขึ้น 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันขึ้นปีใหม่ ต่อมาในปี 2432 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่ 1 เมษายน ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น วันปีใหม่สากลคือ วันที่ 1 มกราคม โดยรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ในปี 2483
โฆษณา