10 เม.ย. 2022 เวลา 11:49 • สุขภาพ
เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนโฟกัส?
เมื่อเกิดความคิดลบ ตกอยู่ในความทุกข์ ความเศร้า ความเจ็บปวด
เราจะหยุดความคิดเหล่านี้อย่างไร?
หลายครั้งเราอาจได้ยินคนพูดว่า
จงหยุดคิดซะ! อย่าทุกข์! ห้ามเศร้า! อย่าเจ็บ! อย่าคิดมาก!
คำพูดเหล่านี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้สิ่งเหล่านั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยซ้ำ
เมื่อเราเศร้า เราไม่ควรฟังแต่เพลงเศร้า หรือเก็บตัวอยู่คนเดียว ไม่กินไม่นอนปล่อยตัวโทรมๆ เพราะจะยิ่ง..จม
แต่...เราควรเปลี่ยนโฟกัส....ลุกขึ้นมาแต่งตัวให้สวยงาม แต่งหน้าทาปาก ออกมาเปิดหูเปิดตา เราจะได้เจอหนทางใหม่ๆ
เมื่อเจอเด็กร้องไห้ ถ้าเราปลอบว่าอย่าร้องๆ เชื่อไหมว่า เด็กจะยิ่งร้องไห้!
แต่....ถ้าเราเปลี่ยนโฟกัส จะพาไปเที่ยว ไปกินอาหารอร่อยๆ ให้เขาคิดเรื่องเที่ยว เรื่องกิน เขาจะลืมเรื่องร้องไห้ไปเลย เพราะความคิดเขาโฟกัสเรื่องใหม่แล้วนั่นเอง.
คิดเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน
มุมมองทางความคิด💬
โฆษณา