13 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
นอกจากวันนี้จะเป็น #วันสงกรานต์ แล้ว ยังเป็น #วันผู้สูงอายุ ของไทยด้วย ผู้สูงอายุก็เหมือนกับเราๆที่ต้องการอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ดี มีความเป็นอยู่สะดวกสบายตามสมควร เช่น การอยู่อาศัยในที่ที่มีการถ่ายเทอากาศดี มีแสงสว่างพอเพียง มีบรรยากาศของความสดชื่นผ่อนคลาย เพื่อให้มีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดี สามารถต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆที่เกิดในยามชราได้อย่างเข้มแข็ง
ลองมาดูไอเดียการเตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับผู้สูงอายุกัน ซึ่งในที่นี้ขอเน้นการออกแบบในแง่ของนามธรรมและความรู้สึกเป็นหลัก แต่นอกเหนือจากการออกแบบที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การที่ลูกหลานและญาติพี่น้องให้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ให้ความรัก ความอบอุ่น และความห่วงใยแก่ผู้สูงอายุ สิ่งนี้จะช่วยเป็นกำลังใจให้ท่านดำเนินชีวิตในบั้นปลายได้อย่างมีความสุข มีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีตราบนานเท่านาน
ผู้สูงอายุยังต้องการเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว
สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ ผู้สูงอายุมักต้องการให้ลูกหลานเห็นคุณค่าของตน ให้รู้สึกว่าตนเองยังคงเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว จึงมักไม่ต้องการบ้านที่เหมือนสร้างแยกออกไปต่างหาก เช่น อยู่หลังบ้านหรือมุมใดมุมหนึ่ง แต่ต้องการอยู่ด้านหน้าบ้านของครอบครัว ใครไปใครมาก็มองเห็น หากต่อเติมออกมาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของบ้านใหญ่ หรือถ้าสามารถออกแบบให้เป็นเสมือนบ้านประมุขของตระกูลได้จะยิ่งดี
การออกแบบผังห้องที่ตรงไปตรงมา
ควรออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยเรียบง่ายและมีเท่าที่จำเป็น แต่ใช้งานสะดวก เพราะผู้สูงอายุไม่ต้องการความสลับซับซ้อน เนื่องจากมีความจำที่ถดถอย จึงควรออกแบบให้ทุกอย่างเรียบง่าย ชัดเจนเข้าไว้ก็จะดี
สำหรับการออกแบบทางกายภาพควรคำนึงถึงการใช้งานสะดวกและปลอดภัย เช่น ทางสัญจรควรกว้างไม่น้อยกว่า 1.20 เมตร เพื่อการเข็นรถเข็นหรือเตียง พื้นที่ภายในห้องน้ำควรมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร เพื่อการกลับตัวของรถเข็นได้สะดวก การมีราวจับเพื่อช่วยทรงตัวในจุดที่จำเป็น ใช้วัสดุปูพื้นชนิดกันลื่นล้ม และหลีกเลี่ยงการใช้ทางต่างระดับแบบขั้นบันได แต่ควรใช้ทางลาดแทน รวมทั้งการทำทางลาดเชื่อมระหว่างพื้นที่ภายในกับภายนอกบ้านด้วย
อุปกรณ์ประกอบอาคารต่างๆก็ควรมีการคำนึงถึงเป็นกรณีพิเศษ เช่น การติดตั้งไฟส่องสว่างที่ตีนผนัง กรณีลุกเข้าห้องน้ำตอนกลางคืนหรือเช้ามืด ลูกบิดห้องน้ำควรเป็นชนิดไขเปิดได้จากภายนอก โดยไม่ต้องใช้กุญแจ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน การใช้ลูกฟักประตูเป็นกระจก เพื่อจะได้มองเห็นเวลาเกิดเหตุภายในห้อง
แยกโซนให้เห็นชัด
เป็นการแยกส่วนพื้นที่ใช้สอยให้เห็นชัด เพื่อให้ผู้สูงอายุจดจำได้ง่ายและมองเห็นชัด เช่น พื้นห้องน้ำใช้กระเบื้องชนิดกันลื่น และใช้สีที่โดดเด่น แตกต่างจากพื้นห้องอื่นๆ เพื่อผู้สูงอายุจะได้ระมัดระวัง
อยู่อย่างรู้สึกปลอดภัยในบ้าน
ผู้สูงอายุมักมีความหวาดระแวงและกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยสูง หวาดกลัวโจรผู้ร้ายจะเข้าบ้าน จึงควรออกแบบให้สามารถสอดส่องดูแลได้จากภายใน เช่น ควรออกแบบช่องหน้าต่างเป็นกระจก เพื่อให้สามารถมองเห็นภายนอกได้ถนัด ในบ้านไม่ควรมีซอกมุมอับมาก ประตูหน้าต่างควรเลือกรูปแบบที่ทำให้รู้สึกมั่นคงแข็งแรง
ไม้สร้างบรรยากาศอบอุ่น
ในการทำบ้านโดยเฉพาะส่วนพื้น การใช้วัสดุธรรมชาติจำพวกไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าพักผ่อน จะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกผ่อนคลาย และบางท่านอาจมีความรู้สึกคุ้นเคยกับบ้านที่เคยอยู่ในสมัยก่อน ซึ่งส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ ก็จะยิ่งทำให้ท่านมีความสุขมากขึ้น
ออกแบบให้มีเฉลียงหรือศาลาในบ้าน
เนื่องจากการมีเวลาว่างทั้งวัน ทำให้ผู้สูงอายุนิยมใช้เวลานั่งเล่นพักผ่อนบริเวณศาลาหรือเฉลียงหน้าบ้าน เสมือนเป็นการเฝ้าบ้านไปในตัว (เป็นความต้องการของผู้สูงอายุเอง) มากกว่าที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในห้อง หากเป็นไปได้ก็ควรออกแบบศาลาหรือเฉลียงพักผ่อนไว้ด้วย
อ่านต่อ >> รวมแนวทางการสร้าง “บ้านเพื่อผู้สูงอายุ” https://bit.ly/32aeYdm
เรื่อง : รับอรุณ
ภาพประกอบ : ศิลปกรรมบ้านและสวน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา